<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน Fed ชี้ สหัรฐฯ กำลังเร่งพัฒนาสกุลเงิน ‘ดอลลาร์ดิจิทัล’ อยู่ในขณะนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากกระแสของสกุลเงินดิจิทัลซึ่งออกโดยฝั่งผู้ประกอบการอย่างเหรียญ Libra ซึ่งดำเนินการโดย Libra Association นั้นได้ผ่อนลงไปบ้างท่ามกลางความครึกครื้นของตลาดขาขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของตลาด Bitcoin ซึ่งในช่วงนี้ซึ่งมีราคาวิ่งอยู่เหนือระดับที่ 10,000 ดอลลาร์เรียบร้อยแล้วนั่นเอง 

กระแสตอบรับจากภาครัฐบาลโดยเฉพาะจากประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงแรกนั้นมีท่าที่ต่อต้านการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลอย่างมาก ซึ่งนอกจากการดำเนินการเรียกให้ทางบริษัทผู้ริเริ่มโครงการ Libra นั้นออกมาให้การเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวแล้วนั้น ในช่วงเดือนธันวามคมที่ผ่านมานี้ทางเลขาธิการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯอย่างนาย Steven Mnuchin ยังได้เคยมีการกล่าวว่าในปัจจุบันนั้นยังไม่มีความจำเป็นที่จะสร้างสกุลเงินดอลลาร์ขึ้นมาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามจากแรงกดดันทั้งจากฝั่งสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Libra ประกอบกับสถานการณ์ทั่วโลกซึ่งมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการถึงการเตรียมการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาลกลางแต่ละประเทศขึ้นมา โดยเฉพาะในช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ซึ่งทางประเทศจีนได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการถึงการเปิดให้บริการสกุลเงินหยวนแบบดิจิทัลภายในปี 2020 นี้ ส่งผลให้ทางรัฐบาลสหรัฐฯนั้นมีท่าทีที่เปลี่ยนแปลงไป

รายงานล่าสุดในช่วงวันอังคารที่ผ่านมานั้น นาย Jerome Powell หรือประธานของ Federal Reserve (Fed) นั้นได้ออกมากล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ทางรัฐบาลจะมีการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดอลลาร์แบบดิจิทัลของตัวเอง โดยได้กล่าวตอบคำถามของนาย Bill Foster ตัวแทนจากพรรคลิพลับลิกันของรัฐอิลลินอยส์ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ตัวนาย Jerome Powell  นั้นก็ไม่ได้มีการกล่าวยืนยันว่าโครงการดังกล่าวนั้นได้มีการดำเนินการวางแผนอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ก็ได้แสดงจุดยืนใหม่ว่าทางฝั่งรัฐบาลกำลังดำเนินการอย่างหนักเพื่อวิเคราะห์และเตรียมตัวสำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว 

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทางฝั่งรัฐบาลยังคงลังเลที่จะดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบนั้นมีที่มาจากความกังวลถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์รวมถึงความเป็นส่วนตัวในการดำเนินธุรกรรมในระบบอีกด้วย ซึ่งทางนาย Jerome Powell  ได้ออกมากล่าวชัดเจนว่าตัวเขานั้นสนับสนุนการดำเนินระบบการดำเนินธุรกรรมที่เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งตรงกันข้ามกับระบบที่ประเทศจีนกำลังเตรียมที่จะดำเนินการในเร็วๆนี้

ท้ายที่สุดนั้นตัวเขาได้กล่าวว่าทางฝั่งรัฐบาลนั้นกำลังเฝ้าจับตาดูสถานการณ์ต่างๆที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลด ทั้งการเปลี่ยนแปลงของตลาดคริปโตไปจนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโร่นั่นเอง กังนั้นเราจึงต้องคอยติดตามถึงความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวกันต่อไป 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น