<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ อัดฉีดเงินกว่า 155 ล้านบาทลงทุนบริษัทด้าน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคาร Wells Fargo Strategic Capital (WFSC) ของประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศอัดฉีดเงินทุนให้บริษัท Elliptic ในงานระดมทุน Series B ซึ่งธนาคาร Wells Fargo Strategic Capital (WFSC) เป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของสหรัฐอเมริกา และมีทรัพย์สินคิดเป็นเงินรวมกันได้กว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนทาง Elliptic เป็นบริษัทจัดการความเสี่ยงที่ตั้งอยู่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยได้รับสนับสนุนจากองค์กรและบริษัทมีชื่อเสียงเช่น SBI Group, AlbionVC, SignalFire และ Octopus Ventures 

ทางธนาคาร Wells Fargo Strategic Capital (WFSC) ประกาศว่าตนจะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ Elliptic เพื่อพัฒนาระบบวิเคราะห์ความปลอดภัยของสกุลเงินดิจิตอลให้แก่ธนาคารต่างๆ มันจะสามารถทำให้ธนาคารหลีกเลี่ยงองค์กรที่ไม่ได้รับการรับรองทางกฎหมายและลดความเสี่ยงในการโดนผู้ไม่ประสงค์ดีขโมยเงินทุน

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ เริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Elliptic จะมีชื่อว่า Elliptic Discovery ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือรักษาความปลอดภัยสำหรับธนาคารในโลกที่เต็มไปด้วยอาชญากรรมทางไซเบอร์อย่างโลกสกุลเงินดิจิตอล 

ทาง Elliptic กล่าวว่า:

“Elliptic Discovery จะประกอบไปด้วยหน่วยแจ้งข้อมูลที่มีข้อมูลที่สามารถบ่งบอกการไหลเวียนเงินของทรัพย์สินดิจิตอลและสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงของทรัพย์สินดิจิตอลได้ การที่พวกเรามีข้อมูลโปรไฟล์ของเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มกว่า 200 แห่งทั่วโลกจะทำให้เราสามารถจัดการความเสี่ยง สร้างโอกาส และส่งเสริมข้อบังคับกฎหมายได้”

ปัจจุบันนี้โลกคริปโตถือว่าเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง ล่าสุดมีรายงานออกมาเปิดเผยจำนวนการก่ออาชญากรรมโดยใช้คริปโตเป็นเครื่องมือเพิ่มขึ้นกว่า 160% กลายเป็น $4.52 พันล้านในปี 2019 (จาก 1.74 พันล้านดอลลลาร์ในปี 2018) ถือเป็นการเพิ่มขึ้นจำนวนมากเพียงแค่ระยะเวลาปีเดียวเท่านั้น ทำให้ในปัจจุบันสังคมสกุลเงินดิจิตอลเริ่มพัฒนาเครื่องมือที่จะสามารถลดความเสี่ยงให้กับนักลงทุนกันมากขึ้น

เป้าหมายของโลกสกุลเงินดิจิตอลคือการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ พร้อมทั้งสอดส่องแก้ไขช่องว่างของระบบรักษาความปลอดภัยที่เกิดขึ้น เครื่องมือรักษาความปลอดภัยใหม่ๆ จะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสกุลเงินดิจิตอลเช่น Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash, Litecoin ซึ่ง Elliptic Discovery จะทำหน้าที่เป็นกุญแจสำคัญในการเชื่อมช่องว่างระหว่างนักลงทุนกับโลกสกุลเงินดิจิตอล

นาย James Smith ซีอีโอของ Elliptic กล่าวว่าทาง Elliptic Discovery จะสามารถช่วยให้ธนาคารรับรู้ข้อมูลสำคัญก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนกับทรัพย์สินดิจิตอล เขากล่าวว่า:

“เป็นระยะเวลานานเกินไปแล้วที่ทรัพย์สินดิจิตอลไม่สามารถเติบโตได้เพราะว่าระบบนิเวศน์ของมันไม่มอบการรับรู้ที่ทั่วถึงให้แก่นักลงทุน ปัญหานี้ทำให้นักลงทุนไม่พอใจกันมากเพราะพวกเขาแทบจะเปรียบได้กับการเป็นคนตาบอดที่เสี่ยงต่อภัยที่แท้จริงของสกุลเงินดิจิตอล”

พื้นที่ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงนี้มักเป็นจุดอ่อนของสกุลเงินดิจิตอลที่ทำให้นักการเมืองหรือบุคคลสำคัญเช่น นาย Donald Trump หรือ นาย Steven Mnuchin รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐออกมาหยิบเป็นประเด็นในข้อถกเถียงต่อต้านสกุลเงินดิจิตอลของตน ซึ่งถ้าทาง Elliptic สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกมาได้สำเร็จก็จะสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนในการลงทุนในโลกสกุลเงินดิจิตอลได้มากขึ้น Elliptic จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลการโอนเงินได้หลายล้านครั้งซึ่งจะสามารถทำให้ค้นพบการฟอกเงิน การใช้จ่ายเงินโดยอาชญากรและการฉ้อโกงในกลวิธีต่างๆ อีกมากมาย

ที่มา : dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น