<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณควรลงทุน Bitcoin ดีไหม เมื่อ Halving ใกล้เข้ามาแล้ว กูรูไทยมีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คำถามที่ว่า Bitcoin ( บิทคอยน์ หรือ BTC) นั้นควรที่จะลงทุนหรือไม่คงมีหลายๆ คนที่อยากจะได้คำตอบหลังจากที่ได้เห็นราคา Bitcoin วิ่งขึ้นและลงอย่างผันผวนในขนาดที่ว่าหากไม่ได้มีความรู้ด้านการลงทุนที่มากพอก็ไม่สามารถทำนายได้เลยว่ามันจะเป็นไปในทิศทางใดต่อและยังไม่ได้มั่นใจว่าควรที่จะลงทุนกับมันหรือไม่

ทางเราจึงได้ทำการสัมภาษณ์ไปยังกูรูผู้ที่มีประสบการณ์ผ่านทั้งตลาดขาขึ้นอย่างรุนแรงและตลาดขาลงที่ซบเซามาแล้วซึ่งแต่ละคนก็มีแนวคิดเกี่ยวกับการลงทุน Bitcoin ที่เหมือนและแตกต่างกันไปซึ่งผู้เขียนได้รวบรวมไว้ให้ผู้อ่านทุกท่านในบทความนี้

เทรนด์ราคา Bitcoin ในปี 2020 นี้จะเป็นอย่างไร

ราคาของ Bitcoin ในปีนี้จะเป็นอย่างไรนั้น เมื่อทำการสัมภาษณ์ไปยังผู้เชี่ยวชาญทั้งสามท่านสามารถสรุปได้ว่ามันจะมีปัจจัยหลัก ๆ 3 ประการด้วยกันที่ส่งผลต่อราคา Bitcoin ประการแรกคือ Demand และ Supply ประการที่สองคือพัฒนาการของเทคโนโลยีและการนำไปใช้งาน และประการที่สามคือการ Halving

ภาวัต เลิศอริยศักดิ์ชัย

ในประเด็นนี้คุณภาวัต เลิศอริยศักดิ์ชัย ซีอีโอแห่งบริษัท Skuberg ก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่าเนื่องจากในปีนี้จะมีการ Halving เกิดขึ้นทำให้ Bitcoin นั้นขุดยากขึ้นประกอบกับการที่มีหลายๆ ประเทศให้การยอมรับเทคโนโลยีมากขึ้นและพฤติกรรมการลงทุนของคน Gen Y ที่เปลี่ยนแปลงไป (สนใจเทคโนโลยีและรับความเสี่ยงได้มากขึ้น) ทำให้ Bitcoin นั้นมีเทรนด์เป็นขาขึ้นในระยะยาว ส่วนในแง่ของระยะสั้นๆ ช่วงการ Halving นั้นเขามองว่ามันจะเป็นเพียงการ Sideway ที่ไม่ได้มีขาขึ้นอย่างชัดเจน

ส่วนด้านอาจารย์พิริยะ สัมพันธารักษ์ผู้จัดการแพลตฟอร์ม chaloke.com ก็มองว่าเทรนด์ในภาพใหญ่หลายปี Bitcoin ยังดูมีอนาคตอีกไกลเนื่องจากมีพัฒนาการด้านเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น  Lightning Network, BIP340, BIP341, และ BIP342 แต่ ณ วันที่เขียนนี้ มีความเป็นไปได้สูงว่า Bitcoin กำลังเข้าใกล้การปรับฐานที่น่าจะมีขนาดใหญ่พอสมควร และทั้งหมดนี้ยังไม่ได้คำนึงถึงผลจากการ Halving ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ส่วนด้านอาจารย์ยงยุทธ รุจวราฤทธิ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มนักเทรดคริปโตมืออาชีพในไทย CTC ก็ได้ให้ความเห็นในประเด็นนี้เอาไว้ว่าตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา Bitcoin ได้กลับสู่ภาวะขาขึ้นอีกครั้ง ทุกคนคาดหวัง BTC Halving ที่จะเกิดขึ้นในเดือน พฤษภาคมที่จะมาถึงนี้อย่างใจจดใจจ่อ และเป็นเหตุการณ์สำคัญที่จะทำให้ราคา BTC ขยับสูงขึ้น

การ Halving ที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้จะส่งผลกระทบต่อราคาอย่างไรบ้าง

อ.พิริยะ สัมพันธารักษ์

การ Halving นั้นจะส่งผลทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญทั้งสามท่านของเราก็ได้ให้ความเห็นเอาไว้คือด้านนายภาวัตมองว่ามันจะส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นในระยะสั้นๆ เท่านั้น 

ส่วนอีกฝ่ายอ.พิริยะนั้นมองว่ามันมีส่วนทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มสูงหรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับความสมดุลย์ของ Demand และ Supply 

และสุดท้ายอ.ยุทธมองว่ามันมีผลต่อราคา Bitcoin แน่นอนแต่จะมีผลก่อนหน้าเดือนพฤษภาคมหรือไม่นั้นไม่สามารถบอกได้ แต่ก็ให้ระวังในเรื่องของการทุบตลาดโดยเขามองว่ามันอาจจะมีการทุบราคาอีกครั้งหนึ่งก่อนเดือนพฤษภาคมเพื่อสลัดเหล่านักลงทุนส่วนหนึ่งออกไปจากตลาด

“ผมยังคาดหวังว่า มีการทุบแรงๆสักครั้งก่อน พฤษภาคม เพื่อสลัดเม่าทิ้ง หลังจากนั้นจึงเชิดหัวขึ้น ก่อนลากขึ้นจริง” เขากล่าว

Bitcoin ในปีนี้น่าเข้าซื้อหรือไม่

ส่วนประเด็นที่ว่าเราควรซื้อ Bitcoin ในปีนี้หรือไม่นั้นนายภาวัตมองว่าต้องพิจารณาจุดประสงค์ของตนเองก่อนว่าต้องการลงทุนระยะยาวหรือระยะสั้น เช่น หากตั้งใจซื้อเก็บระยะยาว เก็บให้ลูกและเงินนั้นเป็นเงินเย็นเขามองว่าสามารถซื้อได้ที่ราคาต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์แต่หากต้องการเทรดเก็งกำไรระยะสั้น ตรงนี้ต้องอาศัยความชำนาญพอสมควรในการซื้อขาย ผู้เทรดจึงควรเริ่มจากการศึกษาทำความเข้าใจระบบทั้งหมดก่อน

ด้านอ.พิริยะก็มองว่าถ้าต้องการซื้อเพื่อเป็นการลงทุนระยะยาวก็สามาถซื้อได้ทุกปีซื้อด้วยเงินเย็นอย่างสม่ำเสมอและเก็บในวอลเล็ทให้ปลอดภัย ราคาไหนก็ซื้อได้ในช่วงนี้ แต่ถ้าต้องการซื้อเพื่อการเทรดเก็งกำไรขึ้นอยู่กับประสบการณ์เทรด ซึ่งแพลตฟอร์มของเขาก็มีสอนด้านนี้สามารถติดตามได้ทาง Facebook และ Website www.chaloke.com

สุดท้ายอ.ยุทธนั้นมองว่าหากต้องการลงทุนระยะยาว หวังผลข้ามปีสามารถทำการซื้อได้เลย แต่จะดีกว่าหากรอการทุบหนักๆ สักครั้งแล้วค่อยเข้าซื้อ ส่วนในระยะสั้น ณ เวลานี้ ต้องรอดูก่อน เพราะยังไม่มีการปรับฐานให้เห็นเลย

การลงทุน Bitcoin สามารถมองว่าเป็น Safe Heaven ได้หรือไม่

ยงยุทธ รุจวราฤทธิ์

การเลือกลงทุนใน Bitcoin สามารถมองว่ามันเป็น Safe Heaven ได้หรือไม่ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจและสังคมโลกที่มีสภาพปัญหา นักลงทุนหลายๆ ท่านก็คงจะมองหาการลงทุนที่เราจะเอาเงินไปวางแล้วรู้ได้ว่าสิ่งที่เราลงทุนไปนั้นมันจะไม่สูญเปล่าจริงๆ แต่ความสบายใจดังที่ว่านั้นจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin หรือไม่ ด้านผู้เชี่ยวชาญก็ได้ให้ความเห็นเอาไว้ดังนี้

ทางด้านอ.พิริยะนั้นมองว่าไม่มีทรัพย์สินใดๆ ที่ลงทุนแล้วเป็น “Safe Heaven” อย่างแท้จริง เพราะในมุมมองของเขาการลงทุนคือการซื้อหลักประกันความเสี่ยงและ Bitcoin ยังคงมีมูลค่าตลาดที่เล็กเกินไปที่จะรองรับความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ได้ แต่อย่างไรก็ตามมันมีศักยภาพที่จะเป็นหลักประกันความเสี่ยงจากการควบคุมของรัฐบาลที่ดี เพียงแต่สำหรับการลงทุนแล้วนั้นยังถือเป็น Asset class ที่ใหม่และเล็ก

ส่วนอ.ยุทธนั้นมองว่าเมื่อก่อนเขาเคยคิดว่ามันเป็น Safe Heaven แต่ดูเหมือนในตอนนี้เขาจะมีความคิดที่เปลี่ยนไปแล้วเนื่องจากมันมีความผันผวนสูงมากๆ การลงทุนต้องใช้ความระมัดระวังและใช้สติควรแบ่งเงินทุนเอาไว้ลงทุน Bitcoin ที่ลงทุนไปแล้วไม่เดือดร้อน

“การขึ้นของ BTC ถ้ามันสามารถไปถึง 100,000 หรือ 500,000 หรือ  กี่ล้าน USD ตามที่บรรดากูรูได้ทำนายไว้ หากท่านอยากจะเสี่ยงกับคำทำนายเหล่านี้ก็ลองแบ่งทุนสำหรับกรณีอย่างนี้โดยเฉพาะสัก 1 ทุน ซึ่งต้องเป็นเงินที่ท่านลงทุนไปแล้วไม่เดือดร้อน (เงินเย็น) และโปรดทำใจแต่แรกว่า เงินก้อนนี้ ท่านได้ทำหายไปแล้วนะ ส่วนที่เหลือ ก็เทรดอย่างมีสติ ตามสภาพตลาดกันไป” เขากล่าว

ส่วนด้านของนายภาวัตมองว่าคำตอบนี้มันขึ้นอยู่กับความเห็นของแต่ละบุคคลและวัยด้วย ส่วนตัวเขามองว่า Bitcoin นั้นน่าลงทุนแต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเรียกว่า Safe Heaven เนื่องจากความผันผวนของราคาที่สูง โดยเขากล่าวว่า:

“ผมคิดว่าคำถามนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล เช่น ถ้าเราถามรุ่นพ่อแม่เรา เขาอาจจะเชื่อมั่นในธนาคารหรือทองคำ เงิน น้ำมัน แต่ถ้าเราหันมาถามเด็กยุคใหม่ที่โตมากับโลกดิจิตอลแล้ว เราก็จะได้คำตอบที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนตัวผมคิดว่า Bitcoin นั้นน่าลงทุนแต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเรียกว่า Safe Heaven เนื่องจากความผันผวนของราคาที่สูง เทียบได้กับทองคำเมื่อสมัยสิบปีก่อน หากจะให้ราคาของ Bitcoin มีเสถียรภาพผมมองว่า ราคา Bitcoin จะต้องปรับฐานขึ้นมากกว่านี้ 10 เท่า โดยจะต้องมีกองทุนและสถาบันการเงินเข้ามาลงทุนอย่างเปิดเผย”

สิ่งที่อยากฝากถึงนักลงทุน 

อย่างที่ทุกคนคงได้เห็นและทราบกันดีว่าตลาดคริปโตเป็นตลาดที่มีความผันผวนสูงมาก เพราะฉะนั้นการเทรดอย่างมีสติจึงสำคัญ โดยภาพรวมแล้วผู้เชี่ยวชาญทั้งสามท่านที่ทางเราได้ทำการสัมภาษณ์นั้นเห็นว่าปีนี้เป็นปีที่มีเหตุการณ์ที่น่าจับตามองคือการ Halving ของ Bitcoin ซึ่งมันเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เข้ามาส่งผลต่อราคา Bitcoin แน่นอนตามหลักการของ Demand และ Supply ในตลาด ส่วนในแง่ของการลงทุน Bitcoin นั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาและทำความเข้าใจกับเทคโนโลยีก่อนและมีการบริหารความเสี่ยงที่ดี ส่วนการซื้อ Bitcoin เก็บในระยะยาวก็เป็นเรื่องที่แนะนำ ดังนั้นแล้วหากนักลงทุนที่สนใจจะลงทุนกับ Bitcoin อันดับแรกก็ควรที่จะทำความเข้าใจและค่อยๆ ทยอยซื้อเก็บไประยะยาวจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าโดยใช้เงินเย็นของเรามาลงทุน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น