<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดรามากระเป๋าเก็บ Bitcoin: ผู้บริหาร Trezor สวนกลับบริษัท Ledger ข้อหาบิดเบือนข้อมูลใส่ร้ายบริษัทตน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าจะมีดรามาเกิดขึ้นในวงการกระเป๋า hardware wallet สำหรับเก็บคริปโตเกิดขึ้นแล้ว โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เมื่อวันที่ 13 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นทางบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เก็บเหรียญรายใหญ่อย่าง Ledger นั้นได้มีการเปิดเผยถึงรายงานเกี่ยวกับข้อมูลการเปรียเทียบผลิตภัณฑ์ของพวกเขากับบริษัทคู่แข่งชื่อดังอีกเจ้าอย่าง Trezor ซึ่งได้มีการข้อความบางส่วนที่ชี้นำให้ผู้คนในวงการเข้าใจผิดได้

โดยในโพสผ่านทางบล๊อกเว็บไซต์ของทางบริษัทนั้นได้มีการพาดหัวว่า “ถึงจะเป็นชิปเหมือนกันแต่อาจเทียบกันไม่ได้” หรือ “Not All Chips Are Born Equal,” ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าทางบริษัทนั้นตั้งใจที่จะเปรียบเทียบถึงความเหนือกว่าของชิปซึ่งใช้ในอุปกรณ์ของตน ซึ่งในเนื้อหาข้อความนั้นยังกล่าวถึงความเสี่ยงทางด้านความปลอดภัยของชิปที่ใช้ในสินค้าของคู่แข่งอย่าง Microcontroller unit หรือ MCU อีกด้วย

ทางบริษัท Leger นั้นได้ออกมากล่าวตัวชิป MCU ของคู่แข่งนั้นไม่สามารถที่จะป้องกันการโจมตีหรือการเจาะระบบได้มากพอเนื่องจากตัวชิปดังกล่าวนั้นเป็นชิปที่มีการใช้งานในอุปกรณ์ทั่วๆไปอย่างเช่นตู้ไมโครเวฟ หรือรีโมททีวีนั่นเอง ซึ่งแม้ว่าจะมีประโยชน์ในด้านการใช้งานที่หลากหลายแต่ก็อาจอ่อนแต่ต่อการเข้าถึงตัวอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

ซึ่งหลังจากที่ไม่มีการเปิดเผยถึงโพสดังกล่าวจากทางบริษัท Ledger ทางฝั่งผู้ซึ่งได้รับผลกระทบจากการกล่าวหาดังกล่าวโดยตรงอย่าง Trezor นั้นก็ได้ออกมาแสดงท่าทีโต้ตอบ โดยนาย Marek Palatinus ผู้ซึ่งเป็นทั้งผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทและผู้บริหารของทาง SatoshiLabs ได้ออกกมากล่าวผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ของตนในชื่อ Slush ถึงข้อมูลที่บิดเบือนดังกล่าว

ในการตอบกลับจากทางฝั่ง Trezor นั้นได้มีใจความว่าทาง Ledger นั้นให้ข้อมูลที่บิดเบือนความเป็นจริงบางส่วนไปเนื่องจากแม้ว่าชิป Safe Element ของบริษัท Ledger นั้นมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่าจริง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการที่บริษัทตนไม่ได้ใช้ชิปดังกล่าวนั้นจะส่งผลให้สินค้าของพวกเขาไม่ปลอดภัยแต่อย่างใด อีกทั้งกระบวนการผลิตชิปดังกล่าวของ Ledger นั้นยังไม่โปร่งใสแก่ผู้บริโภคอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น