<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Craig Wright ยืนยันหนักว่าเป็น Satoshi อาจฟ้องกลุ่มนักพัฒนา Bitcoin ข้อหาละเมิดลิขสิทธ์ฐานข้อมูล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนสัญชาติออสเตรเลียผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นผู้สร้างบิทคอยน์ Satoshi Nakamoto ออกมากล่าวว่าเขานั้นอาจจะออกมาฟ้องร้องกลุ่มนักพัฒนาหลัก Bitcoin Core ข้อหาละเมิดลิขสิทธ์ทรัพย์สินทางปัญญาของเขา

โดยอ้างอิงจากบล็อกของเขาล่าสุดเมื่อช่วงวันพฤหัสฯที่ผ่านมานั้น นาย Craig Wright ได้ออกมากล่าวว่าแม้ว่า Bitcoin ที่ถูก hard fork ออกมานั้นจะได้รับการละเว้น ภายใต้ลิขสิทธ์แบบ open-source ของ MIT แต่ทว่าข้อมูลในฐานข้อมูลนั้นจะไม่ได้รับการละเว้น และไม่สามารถทำซ้ำหรือลอกเลียนแบบได้

“ในฐานะที่ผมเป็นผู้สร้าง Bitcoin ผมมีสิทธิ์สมบูรณ์แบบในตัว Bitcoin ผู้คนสามารถที่จะ fork ซอฟต์แวร์ของผมไปได้ และสร้างเป็นเวอร์ชันอื่น ๆ เป็นของตัวเองได้ แต่พวกเขาไม่มีสิทธ์ในการเปลี่ยนแปลง protocol โดยใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่” กล่าวโดยนาย Wright

ทว่าอย่างไรก็ตามทีมนักพัฒนาหลัก Bitcoin Core (หรือกลุ่มนักพัฒนาที่ดูแลและพัฒนาเหรียญ Bitcoin) และ Bitcoin ABC (Bitcoin Cash) “ได้ใช้ฐานข้อมูลของผมโดยไม่ขออนุญาตผมก่อน” อ้างโดยนาย Wright

การออกมาอ้างตัวว่าเป็น Satoshi Nakamoto ของนาย Craig Wright นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการยอมรับในกลุ่มชุมชนคริปโตส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นในทั้งด้านกฎหมายและส่วนตัว นอกจากนี้เขายังเป็นผู้สนับสนุนเหรียญก็อปปี้อย่าง Bitcoin SV อีกด้วย

โดยโพสต์ดังกล่าวนั้น นาย Craig Wright ออกมาชี้ว่าเขานั้นอาจจะดำเนินการทางกฎหมายต่อทีมนักพัฒนา Bitcoin Core และ ABC โดยกล่าวว่า “ใครก็แล้วแต่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการคัดลอกหรือทำซ้ำระบบใด ๆ ก็แล้วแต่ที่อ้างตัวว่าเป็น Bitcoin ก็จะถูกจับตามอง โปรดเชื่อผมถ้าผมออกมาพูดแบบนี้ ตัวผมนี่ใจดีมามากพอแล้ว ก่อนที่จะมีนักกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง”

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่านาย Wright พยายามที่จะยื่นจดทะเบียนลิขสิทธ์ whitepaper ของ Bitcoin Core แต่ทางสำนักงานลิขสิทธิ์สหรัฐฯ ก็ออกมาตอกกลับ Craig Wright “ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็น Satoshi ตัวจริง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น