<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหตุผลที่ราคา Bitcoin จะกลับมาเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้ง หลังราคาร่วงต่ำกว่า $10,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ราคาของ Bitcoin ( BTC ) ได้แตะร่วงระดับที่ $ 9,260 และระดับ  $9,350 บนเว็ปเทรด BitMEX นักวิเคราะห์กล่าวว่าการร่วงลดลงของราคาทั้งสองครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากการเติมสภาพคล่องเข้าสู่ตลาด ซึ่งมีแนวโน้มที่จะรักษาโครงสร้างของช่วงขาขึ้นเอาไว้

นักวิเคราะห์ด้านเทคนิคและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคริปโตได้ชี้ให้เห็นถึงจุดตัด Golden Cross บนกราฟ Bitcoin ซึ่งได้เปลี่ยนเป็นแนวรับที่แข็งแกร่งรายสัปดาห์ที่ระดับ $ 9,500 โดยการเติมสภาพคล่อง , Bitcoin Halving , กิจกรรมบนเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยหลักทั้ง 5 ประการที่จะมาสนับสนุนการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้

1. Golden Cross

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปแล้วว่า สัญญาณด้านบวกของกราฟ Bit coin นั้นได้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งมันก็คือ Golden Cross ที่หลาย ๆ คนกำลังเฝ้ารอจับตาดูอยู่ โดยมันได้เกิดขึ้นหลังจากที่ราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงจากระดับราคา 10,500 ดอลลาร์ ลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 9,800 ดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้เหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต และหลังจากนั้นราคาของ BTC ก็ได้ทะยานขึ้นอย่างรุนแรง

หากให้อธิบายง่าย ๆ Golden Cross คือสัญญาณด้านบวกที่ปรากฎบนกราฟระดับ 1D ของ Bitcoin ที่เส้น MA 50 วันวิ่งตัดขึ้นกับเส้น MA 200 วัน โดยก่อนหน้านี้มันเคยเกิดขึ้นในอดีตมาแล้ว ซึ่งนั้นก็คือวันที่ 22 เมษายนปี 2019 ที่ผ่านมา

ตามที่เห็นบนกราฟด้านบนนั้น ภายหลังจากที่ Golden Cross เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา ราคานั้นได้พุ่งขึ้นไปแตะ 14,000 ดอลลาร์ในอีกสองเดือนให้หลัง ซึ่งเฉลี่ยแล้วก็คือประมาณ 60 วันหลังจากนั้น ซึ่งราคานั้นได้เพิ่มขึ้ถึง 165% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแค่การวิเคราะห์ราคาเชิงเทคนิคเป็นสัญญาณเดียวเท่านั้น ซึ่งมันอาจจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ ดังนั้นเราก็ควรจะดูสัญญาณเชิงเทคนิคอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน

2. แนวรับรายที่แข็งแกร่งที่ระดับ $ 9,688

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิเคราะห์ราคาด้านเทคนิคชื่อดัง @CryptoCred ที่มีผู้ติดตามบนทวีตเตอร์กว่า 149,000 คน ได้ออกมากล่าวว่า :

“หากราคาสามารถเบรคทะลุผ่านระดับราคาที่ $ 9800 – $ 9900 ไปได้ ผมคาดหวังว่าผู้ขายที่มีนิสัยก้าวร้าวก็จะเริ่มอ้วกและราคาก็จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณเริ่มต้นของช่วงขาขึ้นรายสัปดาห์”

เช่นเดียวกันนาย @Josh_Rager นักเทรดคริปโตที่เรารู้จักกันดีที่ได้มีการทวีตในช่วงเมื่อวานนี้ว่า 

“หากราคาสามารถเบรคทะลุขึ้นไปและยืนเหนือระดับ $ 9800 บนกรอบ time frame ที่สูงขึ้นได้ ผมจะเปลี่ยนกลับมา Bullish ในระยะสั้นอีกครั้ง แต่จนกว่าจะถึงตอนนั้นเจ้ามือก็จะเล่นกับอารมณ์ของคุณไปเรื่อย ๆ”

3. Bitcoin Halving

การ Halving นั้นเป็นระบบการปรับลดการออกเหรียญภายในระบบเครือข่าย Blockchain ของ Bitcoin ลงครึ่งหนึ่งตามแผนการรักษาปริมาณเหรียญโดยรวมซึ่งมีจำนวนจำกัดตามที่ผู้สร้างเหรียญอย่าง Satoshi Nakamoto ได้วางโปรแกรมไว้ตั้งแต่แรกนั่นเอง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันนั้นได้ส่งผลต่อระดับราคาของเหรียญอย่างที่เคยได้เกิดขึ้นมาก่อนแล้วในการ Halving ครั้งแรกและครั้งที่สองนั่นเอง

  • ในทุก ๆ 10 นาที จะมี Block ของ Bitcoin ถูกขุด
  • ในทุก ๆ Block จะมีรางวัลเป็น Bitcoin ให้นักขุด ซึ่งเมื่อการ Halving เกิดขึ้น จำนวนรางวัลที่นักขุดได้นั้นจะลดลง 50 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มี Bitcoin ถูกสร้างเข้าไปในระบบน้อยลง
  • การ Halving นั้นถูกออกแบบมาให้เกิดขึ้นทุก ๆ 210,000 Blocks หรือคิดเป็นเวลาประมาณ 4 ปี โดยมันจะเกิดขึ้นไปเรื่อย ๆ จนกว่า Bitcoin จะถูกขุดหมดที่ 21 ล้าน BTC

โดยอ้างอิงจากการ Halving ครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2010 ราคา Bitcoin ได้มีการขึ้นจาก 2.01 ดอลลาร์ไปจนถึงจุดสูงสุด 270.94 ดอลลาร์ มากถึง 13,000 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ในครั้งที่ 2 ที่เกิดการ Halving กรกฎาคม 2016 เราจะเห็นได้ว่าราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นอีกครั้งจากระดับ 164.01 ดอลลาร์ไปจนถึงจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับ 20,074 ดอลลาร์หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นมาถึง 12,000 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้นเมื่อคำนึงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงอดีตที่ผ่านมา สิ่งทำนองเดียวกันนี้ก็อาจจะเกิดการ Halving ครั้งที่ 3 ในเดือนพฤษภาคม 2020 อีกครั้ง ซึ่งเราก็พอจะคาดเดาได้ว่า Bitcoin นั้นอาจจะมีมูลค่าพุ่งขึ้นไปถึงระดับ 400,000 ดอลลาร์เลยเป็นได้

4. การเติมสภาพคล่องของ Bitcoin 

นาย Nik Yaremchuk นักวิเคราะห์ออนไลน์ของ Adaptive Fund ได้กล่าวว่าราคาของ Bitcoin อาจร่วงลดลงถึงระดับต่ำสุดที่ 9,300 ดอลลาร์เพื่อเติมสภาพคล่อง ในช่วงเวลานั้นราคา Bitcoin ได้อยู่ที่ประมาณ $ 10,300 :

“เราพบกับจุดการปรับฐานราคาเล็ก ๆ ตาม Volume Heatmap ตอนนี้เราติดอยู่ในลูปของสถานที่ที่มีวอลุ่มเป็นจำนวนมาก ดังนั้นผมคาดว่าราคาจะมีการปรับฐานลงไปอยู่ที่ $ 9,500 – $ 9,300 ซึ่งแถว ๆ นั้นมันมีแนวรับสนับสนุนที่ดีกว่า”

5. กิจกรรมบนเครือข่าย 

อ้างอิงจากคำพูดของนาย Willy Woo ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทั่วไปของ Adaptive Fund ที่ชี้ให้เห็นว่าการเบรคทะลุราคาเหนือระดับ 10,000 ดอลลาร์นั้นเป็น “ของจริง” เพราะมันได้รับการยืนยันด้วยกิจกรรมของนักลงทุนบนเครือข่าย

เช่นเดียวกันนาย Brian Kelly ของ CNBC และนาย Thomas Lee ผู้ก่อตั้ง Fundstrat ที่ได้ใช้ปัจจัยพื้นฐานอื่น ๆ ในการวิเคราะห์ราคา Bitcoin ของพวกเขา เช่น การเพิ่มขึ้นของกระเป๋าเงินและการใช้งานบล็อกเชน รวมถึงกิจกรรมของนักลงทุนบนเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนั่นทำให้นักวิเคราะห์ชื่อดังอย่างนาย Willy Woo เชื่อว่าที่ระดับ $ 10,000 นั้นไม่ใช่จุดสูงสุดของราคา Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น