<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Bitcoin จะไม่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงทันทีหลังจากการ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานการณ์ของ Bitcoin ในตอนนี้ทำให้โลกสกุลเงินดิจิตอลเริ่มกลัวกันว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งขึ้นหลังการ Halving ครั้งที่สามที่จะมาถึงในเดือนพฤษภาคมของปี 2020 นี้ ซึ่งปัจจุบันเหลือเวลาอีกเพียง 78 วันเท่านั้นแต่ดูเหมือนว่าราคาของ Bitcoin ยังไม่สามารถรักษาระดับราคาอย่างมั่นคงไวได้เลย

ล่าสุดนาย Changpeng Zhao ซีอีโอของเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Binance ออกมาย้ำเตือนคนในตลาดว่าจริงๆ แล้วสภาพของตลาดหลังการ Halving ในะระยะสั้นก็ไม่ได้อยู่ในช่วงขาขึ้นแต่อย่างใด

“ประวัติศาสตร์อาจจะไม่สามารถทำนายอนาคตได้ และความเหมือนทางสถิติก็ไม่ได้ทำให้สิ่งที่คาดการณ์ไว้เกิดขึ้นจริง แต่ลองดูสิ่งที่เกิดขึ้นหลังการ Halving ตลาดจะอยู่ในช่วงซบเซา อย่างนี้นี่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต” นาย Changpeng Zhao โพสต์ในทวิตเตอร์ทางการของเขา

ข้อมูลในทวิตเตอร์ของนาย Changpeng Zhao บ่งบอกว่าตลาดอยู่ในช่วงนิ่งเป็นระยะเวลานานหลายเดือนหลังจากการ halving ครั้งแรกในปี 2020 จะมีแค่การ halving ครั้งที่สองในปี 2013 เท่านั้นที่ราคา Bitcoin ขึ้นไปกว่า 8,000 เปอร์เซ็นในระยะเวลาที่รวดเร็ว ในตอนนั้น Bitcoin ขึ้นจาก 13 ดอลลาร์ไปเป็น 900 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว

หากเราลองย้อนไปดูในอดีตนั้น การ Halving ในปี 2016 ก็ไม่ได้ทำให้ราคา Bitcoin ขึ้นทันที ในตอนนั้นตลาดตกอยู่ในภาวะซบเซาจนกระทั่งปี 2017 ที่ตลาดเริ่มคึกคักและขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้โลกรู้จัก Bitcoin ในตอนนั้น Bitcoin ขึ้นจาก 1,000 ดอลลาร์เป็น 20,000 ดอลลาร์ หลังจากนั้นในปี 2018 ตลาดก็เข้าสู่ขาลงอย่างรุนแรงทำให้มีนักลงทุนติดดอยกันมากมาย ส่วนในปี 2019 ตลาดเริ่มคงตัวและขึ้นเล็กน้อย ซึ่งโดยรวมแล้วข้อมูลของนาย Changpeng Zhao ทำให้คาดการณ์ได้ว่าตลอดปี 2020 ที่เหลือนี้ราคา Bitcoin มีโอกาสที่จะลงไปที่ 6,000 ดอลลาร์ถึง 8,000 ดอลลาร์ก่อนที่มันจะขึ้นอย่างรุนแรงได้ในปี 2021

ดังนั้นแล้วที่ผ่านมาราคาของ Bitcoin จึงไม่ได้ขึ้นอย่างรวดเร็วทันใจหลัง halving แต่มันจะขึ้นในระยะยาวเป็นปีหลังการ halving เพราะฉะนั้นนักลงทุนที่เชื่อว่า Bitcoin จะขึ้นหลังการ halving นั้นอาจจะลงทุนพลาดได้ การ halving มีผลปัจจัยต่อราคา Bitcoin ก็จริงแต่ปัจจัยดังกล่าวอาจจะไม่ส่งผลในระยะสั้นแต่กลับส่งผลในระยะยาวอย่างที่นักลงทุนบางคนไม่ได้คาดการณ์ไว้

ปี 2020 เลยอาจจะไม่ใช่ปีทองของ Bitcoin แต่มีความเป็นไปได้ทางสถิติที่บ่งบอกว่าปี 2021 นั้นจะเป็นปีที่โลกสกุลเงินดิจิตอลหวังไว้แทน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น