<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้นำกองกำลังปฏิวัติอิหร่านออกมาเรียกร้องให้ใช้ Bitcoin เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก coindesk เปิดเผยว่าผู้นำของกลุ่มปฏิวัติอิสลามของประเทศอิหร่านเรียกร้องให้ใช้คริปโตเคอร์เรนซีเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกมาตรการลงโทษจากสหรัฐ

ทั้งนี้นาย Saeed Muhammad ซึ่งเป็นผู้นำของกลุ่ม slamic Revolutionary Guard Corps (อีกกองกำลังทหารหนึ่งของอิหร่าน) ได้ออกมาเรียกร้องให้อิหร่านนำคริปโตเคอร์เรนซีมาใช้ประโยชน์ด้านการลงทุนระหว่างประเทศท่ามกลางการถูกคว่ำบาตรเช่นนี้

“เราต้องการกลไกอะไรสักอย่างที่เป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยนมาใช้งานเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดจากการคว่ำบาตร เราต้องพัฒนาโซลูชั่น เช่น การใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีและมีการ Partnerships กับประเทศอื่นๆ ด้วย”

ประเทศอิหร่านถูกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกามานานแล้วเพื่อผลักอิหร่านออกจากระบบการเงินโลกไปและไม่ให้ประเทศอื่นๆ มาคบค้าสมาคมหรือลงทุนกับอิหร่าน

กองกำลังทางการเงิน (Financial Action Task Force) ซึ่งเป็นกองกำลังที่เอาไว้ปราบปรามการก่อการร้ายทางการเงินของโลกก็ได้ทำการแบล็กลิสต์ประเทศอิหร่านโดยอ้างเหตุผลว่าประเทศอิหร่านไม่มีการดำเนินการมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายทางการเงินตามที่กำหนด

ด้านอิหร่านได้วางรากฐานสำหรับการใช้คริปโตเคอร์เรนซีเอาไว้แล้วในวงกว้าง ก่อนหน้านี้รัฐบาลแห่งชาติเคยทำงานร่วมกับบริษัท startchain เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินโดยธนาคารเอกชนก็ได้ให้การสนับสนุนโครงการบางโครงการและรัฐบาลกลางก็ได้ดำเนินการเพื่อจัดหาเงินทุนสำหรับบริษัทต่างๆ อย่างน้อยหนึ่งแห่ง

ประเทศอิหร่านอาจจะพยายามหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลแต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิด อิหร่านพยายามทำเช่นนี้มานานแล้วแต่ก็ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวจากธนาคารกลางของประเทศว่าจะพัฒนาโปรเจ็คคริปโตแต่อย่างใดเพราะมันอาจจะเป็นที่เตะตามากเกินไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น