<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ค้ากัญชาสูญเสีย Bitcoin มูลค่ากว่า 1,637 ล้านบาท เนื่องจากผู้ให้เช่าบ้านโยนรหัสทิ้งถังขยะ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเริ่มแรกของวงการคริปโต ก็ยังไม่มีเหรียญ Altcoins ที่เน้น Privacy มากมายเกิดขึ้นมาเหมือนทุกวันนี้ ทำให้ตอนนั้น อาชญากรมักเลือกที่จะใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือในการทำสิ่งผิดกฎหมายออนไลน์ แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า Bitcoin นั้นไม่ได้ปกปิดความเป็นส่วนตัวขนาดที่ว่าตามตัวไม่ได้เลย จนทำให้มีผู้ทำผิดกฎหมายด้วย Bitcoin มากมายถูกจับ เช่นเดียวกับนาย Collins ที่ถูกจับเพราะค้าสิ่งผิดกฎหมาย

สูญ Bitcoin กว่า 1,637 ล้านบาท

อ้างอิงจากรายงานของ Irish Times นาย Dubliner Clifton Collins ชายวัย 49 ปี ได้ทำการสะสม Bitcoin ของเขาในปี 2011 และ 2012 โดยการค้าขายกัญชาแบบผิดกฎหมาย จนทำให้ในช่วงนั้น เขาสามารถสะสมได้มากถึง 6,000 BTC เลยทีเดียว ซึ่งในตอนนั้นมันยังมีราคาแค่ 5 ดอลลาร์เท่านั้น

ต่อมาในปี 2017 นาย Collins ถูกจับกุมเนื่องจากการครอบครองและค้ากัญชา จนทำให้ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 5 ปี แต่ก่อนที่เขาจะถูกจับกุม นาย Collins ได้ทำการซ่อนรหัสเข้า Wallet ทั้ง 12 อันของเขาไว้ในกล่องที่เก็บเบ็ดตกปลา โดยแต่ละ Wallets มีประมาณ 500 BTC ซึ่งกล่องนั้นก็ถูเก็บไว้ในบ้านเช่นของเขาที่ Farnaught, Cornamona และ Co Galway

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เขาถูกจำคุก เจ้าของบ้านเช่าของนาย Collins ก็ได้ทำการส่งของใช้ส่วนใหญ่ของเขาไปที่สถานที่ฝังกลบขยะ ซึ่งของใช้นั้นก็รวมไปถึงกล่องที่มีรหัสในการเข้า Wallet ของเขาอยู่ด้วย

เมื่อตามติดข้อมูลไป คนงานที่อยู่ตรงที่ฝังกลบขยะก็กล่าวว่า เขาจำได้ว่าเจอกล่องที่มีอุปกรณ์ตกปลาอยู่ แต่ขยะพวกนั้นก็ถูกย้ายไปที่เยอรมันและจีนแล้ว

หลังจากที่นาย Collins ได้ทราบถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า รหัสเข้า Wallet ที่เขาเก็บไว้ได้กลายเป็นขยะไปแล้ว เขาก็ยอมรับโชคชะตาแต่เสียโดยดี และคิดว่าการสูญเสียเงินในรอบนี้เป็นหนึ่งในการลงโทษสำหรับการทำผิดกฎหมายของเขานั่นเอง

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 8,654 ดอลลาร์ ลดลง 0.79 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 36,300 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 157,895 ล้านดอลลาร์

ถ้าอิงจากราคา Bitcoin ในขฯะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin จำนวน 6,000 BTC ก็จะมีมูลค่าเท่ากับ 51.92 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,637 ล้านบาทเลยทีเดียว

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่นักลงทุนควรศึกษาไว้ว่า การเก็บรหัส Bitcoin ที่ดีนั้นไม่ควรเก็บรวมกันไว้ที่เดียว เพราะถ้ามีเหตุการณ์อะไรไม่คาดฝันเกิดขึ้น ก็เท่ากับเราเสีย Bitcoin นั้นไม่ตลอดกาลเลย ทางที่ดีควรมี Backup อย่างน้อย 2 ขั้น จึงจะปลอดภัย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น