<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin และคริปโตได้รับสถานะเป็นเครื่องมือด้านการเงินแล้วในเยอรมัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดเผยว่ารัฐบาลเยอรมันได้ออกแนวกำกับดูแลด้านคริปโตในฐานะเป็นเครื่องมือทางการเงินแล้วโดยเครื่องมือทางการเงินดังกล่าวนั้นจะรวมไปถึงสินทรัพย์คริปโตทุกชนิด

อ้างอิงจากรายงานที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันจันทร์หน่วยงานทางการเงินของรัฐบาลเยอรมัน (BaFin) ได้อธิบายว่าคริปโตเคอร์เรนซีนั้นเป็นเครื่องมือทางการเงินที่เป็นที่ยอมรับให้สามารถนำมาเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนได้

หน่วยงานทางการเงินเยอรมันกำหนดนิยามคริปโต

ด้านของเจ้าหน้าที่ของ BaFin ซึ่งเป็นหน่วยงานทางการเงินของเยอรมันก็ได้ออกมาอธิบายนิยามของคริปโตตามแนวทางการกำกับดูแลใหม่นี้ว่า:

“คริปโตเป็นตัวแทนมูลค่าทางดิจิทัลที่ไม่ได้ออกหรือรับรองโดยธนาคารกลางหรือหน่วยงานสาธารณะใด ๆ และไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงกับสกุลเงินตามกฎหมายและไม่มีสถานะทางกฎหมายเป็นสกุลเงินหรือเป็นเงิน แต่เป็นที่ยอมรับ เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนโดยบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลและสามารถส่ง จัดเก็บและแลกเปลี่ยนทางอิเล็กทรอนิกส์ได้”

การออกคำนิยามของคริปโตนี้เป็นไปในทำนองเดียวกันกับ Financial Action Task Force (FATF)​ ก่อนหน้านี้ผู้พิพากษาออสเตรเลียก็ได้ออกคำตัดสินมาว่าคริปโตถือเป็นเครื่องมือการลงทุนอย่างหนึ่งซึ่งหมายความว่าเงินเสมือนจะสามารถนำมาใช้เป็นหลักประกันในประเทศได้

การออกประกาศดังกล่าวของ BaFin นั้นก็เกิดขึ้นพร้อมๆ กันกับที่ประเทศได้รับรองที่จะปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงินของสหภาพยุโรปฉบับที่ 5 (AMLD5) ซึ่งทำให้เยอรมันจะต้องแก้ไขและปรับเปลี่ยนกฎหมายเกี่ยวกับการธนาคารและการกำกับดูแลบริการการชำระเงิน

นอกจากนี้แล้วตามกฎเกณฑ์ที่ออกมาใหม่ผู้ที่ต้องการจะให้บริการรับฝากทรัพย์คริปโตจำเป็นที่จะต้องขอใบอนุญาตจากรัฐบาลจึงจะสามารถประกอบกิจการในประเทศได้ซึ่งแพลตฟอร์มการรับฝากทรัพย์ที่ได้มีการดำเนินการในประเทศโดยไม่มีใบอนุญาตมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้จะต้องยื่นขอใบอนุญาตให้เสร็จสิ้นภายในเดือน พ.ย. ปีนี้ และจะต้องทำการยื่นขอก่อนวันที่ 30 มี.ค.

อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการที่ได้มีการจดทะเบียนในประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรปจะไม่สามารถนำใบอนุญาตนั้นมาใช้ในเยอรมันได้และต้องขอใบอนุญาตใหม่ในประเทศ

ก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ก.พ. มีรายงานว่าหน่วยงาน BaFin ได้รับคำขอจดทะเบียนเพื่อเป็นผู้ให้บริการรักษาทรัพย์จากธนาคารน้อยกว่า 40 รายนอกจากธนาคารก็ยังมีบริษัทหุ้นอย่าง Boerse Stuttgart ก็ได้ยื่นคำขอนี้ด้วยซึ่งทางบริษัทก็เพิ่งจะให้บริการ Bitcoin Traded Product (ETP) ไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น