<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศให้การเทรด Bitcoin ในประเทศถูกกฎหมายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาของวันนี้ รัฐสภาเกาหลีใต้ได้มีมติโหวตอนุมัติกฎหมายการเทรดสกุลเงินดิจิตอลที่มีชื่อว่า Special Financial Transactions Information Act ผลการโหวตปรากฎว่าสมาชิกรัฐสภาโหวตผ่านให้แก้กฎหมายฉบับนี้กันอย่างถล่มทลาย โดยกฎหมายฉบับนี้จะเป็นรากฐานในการทำให้การเทรดสกุลเงินดิจิตอลในเกาหลีใต้เป็นเรื่องถูกกฎหมาย

กฎหมาย Special Financial Transactions Information Act ได้รับการอนุมัติขั้นแรกจากสมาชิกด้านการเงินของรัฐสภาเกาหลีใต้ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ตัวกฎหมายจะเป็นแม่แผนในการออกแบบอุตสาหกรรมคริปโตในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมันจะได้รับการใช้อย่างเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคม 2021

โดยจะทำให้มีการจัดเก็บภาษีสกุลเงินดิจิตอลเป็นครั้งแรกในประเทศเพื่อทำให้การเทรดเกิดขึ้นอย่างถูกกฎหมาย นอกจากนั้นแล้วมันยังจะเป็นแบบแผนในการทำงานร่วมกันระหว่างธนาคารและเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มภายในประเทศอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาประเทศเกาหลีใต้มักเป็นแหล่งการเทรดสกุลเงินดิจิตอลแบบใต้ดินค่อนข้างสูง

กฎหมายฉบับนี้มีต้นแบบมาจากแบบแผน FATF ของ G7 ซึ่งมีเนื้อหาแนะนำรัฐบาลในการรับมือตัวกลาง (เช่นเว็บเทรดและโบรคเกอร์) ในการเทรดสกุลเงินดิจิตอลหรือสิ่งที่รัฐบาลเรียกว่า virtual asset service providers (VASPs) ซึ่งนอกจากนั้นแล้วรัฐบาลยังให้การสนับสนุนกฎหมายชื่อ Financial Intelligence Unit (FIU) ที่จะทำหน้าที่เป็นกฎหมายตรวจตราความถูกต้องในโลกสกุลเงินดิจิตอลของประเทศ

สื่อของประเทศเกาหลีใต้รายงานว่าสมาชิกรัฐสภาของเกาหลีใต้โหวตเห็นด้วยกับตัวกฎหมายอย่างพร้อมเพรียงไปด้วยคะแนน 182 เสียงต่อ 0 คะแนน โดยที่ไม่มีใครงดออกเสียงเลย

แม้จะต้องเผชิญกับการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่า แต่ถึงอย่างไรก็ตามรัฐสภาเกาหลีใต้ก็กลับมาทำงานอีกครั้งในวันที่ 5 มีนาคมรัฐสภาสามารถหารือเรื่องกฎหมายได้หลายฉบับรวมถึง Special Financial Transactions Information Act ด้วย ส่งผลให้ในตอนนี้ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศผู้นำของประเทศอินเดีย เยอรมัน และยูเครนในการอนุมัติกฎหมายที่ทำให้การเทรดสกุลเงินดิจิตอลเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

นาย Simon Kim ซีอีโอของ Hashed บริษัทบล็อคเชนในเมืองโซลกล่าวกับนักข่าวว่า:

“มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ของสกุลเงินดิจิตอลในประเทศเกาหลีใต้มาโดยตลอดจนถึงวันนี้ ด้วยกฎหมายใหม่ฉบับนี้สกุลเงินดิจิตอลจะได้รับการยอมรับเป็นทรัพย์สินถูกต้องตามกฎหมายโดยสถาบันต่างๆ ผู้ให้บริการการแลกเปลี่ยนจะสามารถให้บริการภายใต้กฎหมายของเกาหลีใต้ได้แล้ว ผมเชื่อว่านี้เป็นสัญญาณที่ดีและหนักแน่นสำหรับประเทศเกาหลีใต้ในการก้าวขึ้นมาและพิสูจน์ว่าประเทศของตนสามารถรับรองเทคโนโลยีบล็อคเชนและสกุลเงินดิจิตอลในระดับโลกได้”

ที่มา Crypto and group

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น