<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลฝรั่งเศสตัดสินให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุดมีการรายงานการตัดสินของศาลฝรั่งเศส Commercial Court of Nanterre ที่ตัดสินให้เหรียญ Bitcoin หรือ BTC ถือเป็นสกุลเงินถูกต้องตามกฎหมายของประเทศระหว่างที่ศาลกำลังพิจารณาคดีข้อพิพาทระหว่างบริษัทเกี่ยวกับคริปโตของประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส การตัดสินดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 ของเดือนกุมภาพันธ์แต่เพิ่งได้รับการประกาศต่อหน้าสื่อภายในวันนี้ ข่าวดังกล่าวจะทำให้ตลาดคริปโตในประเทศฝรั่งเศสมีความสะดวกเรียบง่ายมากขึ้นหลังจากที่ได้รับการรองรับ

สำนักข่าวของประเทศฝรั่งเศส Les Echos รายงานว่าการตัดสินใจของศาล Commercial Court of Nanterre เกิดขึ้นระหว่างคดีฟ้องร้องระหว่างเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มสัญชาติฝรั่งเศส Paymium กับบริษัทด้านการลงทุนสัญชาติอังกฤษ BitSpread คดีดังกล่าวมีที่มาตั้งแต่ปี 2014 เมื่อ Paymium ให้การกู้ยืม BitSpread เป็นเหรียญ Bitcoin จำนวนหนึ่ง แต่ต่อมาเมื่อมีการ Hard Folk เหรียญ Bitcoin Cash ออกมาจาก Bitcoin ในปี 2017 ด้วยอัตรา 1:1 ทำให้เกิดข้อพิพาทว่า BitSpread ควรใช้เงิน Bitcoin Cash คือ Paymium ด้วยหรือไม่

ข้อพิพาทดังกล่าวทำให้ศาลของฝรั่งเศสต้องหาคำนิยามทางกฎหมายให้แก่ Bitcoin เพื่อที่จะพิจารณาว่าการกู้ยืมดังกล่าวถือเป็นสินเชื่อเพื่อการบริโภค (Consumer Loan) หรือไม่ สถานะการเป็นสินเชื้อเพื่อการบริโภคจะทำให้การกู้ยืมเป็นในลักษณะที่สถานะการเป็นเจ้าของของเงินก้อนนั้นตกอยู่กับผู้ยืมในระหว่างการยืม ซึ่งจะทำให้ Bitcoin Cash ที่ได้มาจากการยืมเป็นของผู้ยืม

ดังนั้นแล้วศาล Commercial Court of Nanterre จึงมีการตัดสินให้ Bitcoin (BTC) กลายเป็น fungible intangible asset หรือทรัพย์สินจับต้องไม่ได้แต่แลกเปลี่ยนได้ สถานะของมันจึงคล้ายกับเงินทั่วไป (Fiat Money) นั้นเอง

ประเทศฝรั่งเศสกลายเป็นอีกประเทศที่ทำให้ Bitcoin กลายเป็นทรัพย์สินถูกต้องตามกฎหมายภายหลังจากที่ประเทศเยอรมันเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ยอมรับให้ Bitcoin ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเงินกู้ยืมได้และเครื่องมือในการทำธุรกิจ

นาย Hubert de Vauplane ทนายความจาก Kramer & Levin แสดงความคิดเห็นกับสื่อว่าการตัดสินของศาล Commercial Court of Nanterre จะทำให้ประชากรสามารถใช้ Bitcoin เหมือนเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายได้ ดังนั้นแล้วอนาคตอาจจะเห็นการเทรดโดยใช้เหรียญ Bitcoin มากขึ้นและทำให้ตลาดมีความลื่นไหลสูงขึ้น เขากล่าวว่า:

“การตัดสินใจของศาลเป็นเรื่องที่ใหญ่พอสมควรเนื่องจากการตัดสินใจครั้งนี้อนุญาติให้ Bitcoin สามารถถูกใช้เหมือนกับเงินปกติหรือเครื่องมือทางธุรกิจอื่นๆ มันจะทำให้การโอนเงินโดย Bitcoin ตั้งแต่การปล่อยกู้หรือธรุกรรมการซื้อคืน (repotransactions) มีอัตราสูงขึ้น ดังนั้นความลื่นไหลของตลาดสกุลเงินดิจิตอลก็จะสูงขึ้น”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น