<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดียเตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินยกเลิกการแบน Bitcoin ของศาลฎีกา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 6 มีนาคม มีรายงานว่า Reserve Bank of India (RBI) มีแผนจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลฎีกาประเทศอินเดียเกี่ยวกับสกุลเงินเงินดิจิตอล การเตรียมการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ศาลฎีกาประกาศให้ Reserve Bank of India (RBI) ยกเลิกคำสั่งห้ามไม่ให้ธนาคารในอินเดียทำธุรกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่ ซึ่งในการยื่นอุทธรณ์ธนาคารกลางของอินเดียจำเป็นต้องพิสูจน์ว่าสกุลเงินดิจิตอลเป็นภัยต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ปัญหาสกุลเงินดิจิตอลในอินเดียเกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2018 ธนาคารกลาง RBI ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการแลกเปลี่ยนหรือประกอบธุรกิจใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency ซึ่งคำสั่งห้ามของธนาคารกลางนั้นได้ส่งผลกระทบต่อเว็ปเทรดในอินเดียจำนวนมาก

เป็นเหตุให้ผู้คนในวงการคริปโตของอินเดียรวมตัวกันภายใต้ชื่อของ Internet & Mobile Association of India (IAMAI) เพื่อยื่นคำฟ้องแก่ศาลให้พิจารณาคำสั่งแบนของธนาคารกลาง จนวันที่ 4 มีนาคม ศาลฎีกาได้ประกาศว่าหนังสือเวียนที่จัดทำโดยธนาคารกลางเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2018 เกี่ยวกับการห้ามทำธุรกรรมคริปโตนั้นผิดต่อหลักรัฐธรรมนูญ และการกระทำของ RBI นั้น “ไม่เป็นการสมควร”

สำนักข่าวในอินเดียรายงานว่าธนาคารกลาง RBI ของอินเดียมีประสงค์จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลฎีกาโดยมีสาเหตุว่าการยกเลิกการแบนจะทำให้เกิดการเทรดสกุลเงินดิจิตอลซึ่งจะทำให้ระบบธนาคารตกอยู่ในความเสี่ยง แต่คำกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นคำกล่าวอ้างที่ที่ศาลฎีกาเคยตัดสินไว้ว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการเทรดคริปโตเคอร์เรนซี่จะเป็นภัยต่อระบบธนาคารจริง 

ดังนั้นแล้วหากธนาคารกลาง RBI ยังไม่สามารถพิสูจน์ข้ออ้างของตนในการยื่นอุทธรณ์ได้ก็มีโอกาสสูงที่การยื่นอุทธรณ์จะไม่เป็นผล

การยื่นอุทธรณ์ส่งผลต่อบรรยากาศของตลาดคริปโตในประเทศอินเดียเป็นอย่างมากเนื่องจากหลังจากที่ศาลได้ยกเลิกคำสั่งแบนของธนาคารกลาง RBI ก็มีเว็บเทรดหลายเว็บที่กลับมาให้บริการการถอนฝากสกุลเงินธรรมดา ข่าวการยื่นอุทธรณ์จึงทำให้ตลาดกลับมาอยู่ในภาวะวิตก

ธนาคารกลาง RBI อาจจะโดนดำเนินข้อหาทางกฎหมายในอีกกรณีได้เนื่องจากคำสั่งแบนตั้งแต่ปี 2018 ส่งผลกระทบทางการเงินแก่บริษัทให้บริการทางคริปโตหลายบริษัท บางบริษัทถึงขั้นต้องปิดตัวไป นาย Abhishek Rastogi ทนายของเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มแห่งหนึ่งกล่าวว่า:

“ศาลสูงสุดอาจจะพิจารณาคำร้องของธนาคารกลาง RBI ใหม่อีกครั้ง แต่ในตอนนี้เว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มสามารถเปิดบริการในอินเดีย บริษัทหลายแห่งถึงขั้นล้มละลายหลังจากที่ธนาคารกลาง RBI ออกคำสั่งแบนและพวกเขาอาจจะทำอะไรบางอย่างจากผลกระทบที่พวกเขาได้รับ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น