<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งสร้างรายได้กว่า 1.5 ล้านบาทต่อวันจากการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากเมือนเดรสเดน รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกานั้นได้มีการกล่าวถึงการพัฒนาโรงไฟฟ้าของทางบริษัท Greenidge Generation ซึ่งได้มีการสร้างภาคผนวกของโรงไฟฟ้าเป็นโรงงานสำหรับขุดเหรียญคริปโตต่างๆ ซึ่งการดำเนินการขุดเหรียญนั้นจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากกระแสไฟฟ้าซึ่งทางโรงไฟฟ้าเป็นผู้ผลิตเองอีกด้วย อ้างอิงจาก Bloomberg

ทางบริษัทดังกล่าวได้ดำเนินการลงทุนกว่า 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในการสร้างโรงงานสำหรับขุดเหรียญคริปโตขึ้น โดยได้ตั้งเป้าหมายในการใช้งานกระแสไฟฟ้าจากต้นทุนการผลิตโดยตรงซึ่งจะยังไม่ถูกคำนวนรวมเข้ากับปริมาณการผลิตหลักของโรงไฟฟ้านั่นเอง ส่งผลให้โรงไฟฟ้านั้นสามารถใช้ประโยชน์จากต้นทุนการผลิตที่ต่ำจากการใช้งานก๊าซธรรมชาติของทาง Empire Pipeline ซึ่งมีราคาถูกที่สุดในสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้แล้วการพัฒนาดังกล่าวของทางโรงงานยังได้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างผู้เชี่ยวชาญทางด้านการดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าและเหล่าทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้านสกุลเงินคริปโต รวมทั้งความช่วยเหลือจากฝั่งผู้ผลิตอุปกรณ์การขุดเหรียญและโรงงานสำหรบขุดเหรียญในพื้นที่อื่นๆในการดำเนินโครงการดังกล่าว 

ทั้งนี้ทางโรงไฟฟ้าดังกล่าวนั้นได้มีการเปิดใช้งานอุปกรณ์การขุดแล้วกว่า 7,000 เครื่องซึ่งใช้พลังงานแล้วทั้งสิ้นกว่า 14 เมกาวัตจากปริมาณการผลิตโดยรวมของโรงไฟฟ้าที่ 106 เมกาวัต ส่งผลให้ทางบริษัทดังกล่าวสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมจากการขุดเหรียญแทนที่การอาศัยการผลิตและส่งกระแสไฟฟ้าออกขายเพียงอย่างเดียวอีกด้วย

อย่างไรก็ตามผลการวิจัยจากทางมหาวิทยาลัยนิวเม็กซิโกนั้นได้เปิดเผยว่าผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการขุดเหรียญนั้นเทียบเท่ากับมูลค่ารายได้ที่เกิดขึ้นกว่าครึ่งหนึ่งของการขุดเหรียญ Bitcoin ในช่วงปี 2018 เลยทีดียว อีกทั้งตัวเลขค่าใช้จ่ายสำหรับกระแสไฟฟ้าซึ่งใช้ในกรดำเนินการดังกล่าวทั่วโลกนั้นยังมากถึง 4 พันล้านดอลลาร์อีกด้วย ดังนั้นแล้วจึงเป็นคำถามต่อไปว่ามันคุ้มค่าจริงหรือไม่ แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเกิดขึ้นจากการใช้งานก๊าซธรรมชาติก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น