<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นับถอยหลังการ Halving ของ Bitcoin เหลือไม่ถึง 10,000 บล็อกแล้ว ราคาจะซ้ำรอย 2016 หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้ เหลืออีกเพียงไม่ถึง 10,000 Block เท่านั้นแล้วก่อนที่เหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ของ Bitcoin อย่างการ Halving จะเกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งก็ได้มีชุมชนและนักลงทุนคริปโตมากมายคาดหวังให้มันมีผลทำให้ราคาของ Bitcoin ทะยานสูงขึ้น

Bitcoin เป็น Cryptocurrency ที่ถูกออกแบบมาตั้งแต่แรกให้มีจำนวนจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับเงิน Fiat เพราะว่ามันจะทำให้เกิดความหายาก และมีจำนวนที่แน่นอน แต่เงิน Fiat นั้นสามารถพิมพ์ออกมาได้ไม่จำกัด ทำให้มูลค่ามีแต่จะลดลงเรื่อย ๆ

การ Halving เป็นสิ่งที่จะทำให้ Bitcoin ถูกขุดออกมาน้อยลง นั่นแปลว่า Supply โดยรวมของ Bitcoin นั้นจะลดลงตามไปด้วย และหากความต้องการหรือ Demand ของมันยังเท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้น ตามหลักกลไกราคาแล้ว มูลค่าของมันก็ย่อมต้องเพิ่มขึ้นแน่นอน

อีกหนึ่งปัจจัยที่การเพิ่มมูลค่าของ Bitcoin เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะ การ Halving นั้นทำให้นักขุดได้รางวัลลดลงจากเดิม 50 เปอร์เซ็นต์หรือครึ่งหนึ่ง และหากจำนวน Bitcoin ที่ได้ลดลง แต่ราคาของมันดันเท่าเดิม ก็คงจะมีนักขุดมากมายปิดเหมืองเป็นแน่ และถ้านักขุดจำนวนมากเลิกขุด Bitcoin ความเสถียรของมันก็จะลดลงเรื่อย ๆ จนอาจจะน้อยในระดับที่ไม่สามารถใช้งานได้เลยก็เป็นได้

ในปัจจุบัน นักขุด Bitcoin ได้รางวัล 12.5 BTC ต่อการขุด 1 Block และหลังการ Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ รางวัลของนักขุดก็จะลดลงเหลือ 6.25 BTC นั่นเอง นั่นก็แปลว่า อย่างน้อยราคาของ Bitcoin ต้องเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวไม่งั้น นักขุดก็อาจจะไม่มีเงินไปจ่ายค่าไฟในการขุดได้นั่นเอง

การ Halving Bitcoin เมื่อ 2 รอบที่ผ่านมา

การ Halving Bitcoin รอบแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2012 ในตอนนั้นรางวัลต่อ Block ลดลงจาก 50 BTC เหลือ 25 BTC ซึ่งช่วงนั้น Bitcoin มีมูลค่าประมาณ 11 ดอลลาร์ และในปีต่อมา ราคาของมันก็กระโจนสูงขึ้นเป็น 1,135 ดอลลาร์เลยในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2013 คิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 10,218 เปอร์เซ็นต์

การ Halving Bitcoin ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2016 ที่รางวัลต่อ Block ลดเหลือ 12.5 BTC แต่ในรอบนั้น ราคาของ Bitcoin ไม่ได้ปรับตัวแบบทันที

จริง ๆ แล้ว หลังจากการ Halving รอบล่าสุดนั้น ราคาของมันก็ค่อนข้างนิ่ง และก็ถูกซื้อขายอยู่ในระดับ 500 ถึง 800 ดอลลาร์ และในช่วงวันที่ 21 ธันวาคม 2016 ราคาของ Bitcoin ก็ดีดทะลุ 800 ดอลลาร์ จากนั้นก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในอีก 12 เดือนต่อมา ตลาดกระทิงอันรุนแรงนั้นทำให้ Bitcoin ไปแตะจุดสูงสุดที่ 19,862 ดอลลาร์ ในวันที่ 18 ธันวาคม 2017 คิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 2,827 เปอร์เซ็นต์ และในรอบนี้ ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมนักลงทุนมากมายถึงตื่นเต้นกับเหตุการณ์รอบนี้มาก เพราะในอดีตมันเคยทำให้ราคาของ Bitcoin ทะยานขึ้นหลายเท่านั่นเอง

การ Halving รอบนี้จะทำให้ราคา Bitcoin ทะยานหรือไม่?

นักวิเคราะห์มากมายในวงการต่างออกมาบอกกันว่า เหตุการณ์ Halving ที่จะถึงนี้จะส่งผลกระทบต่อราคาของมันมาก รวมถึงนาย Thomas Lee หนึ่งในผู้บริหารของกองทุน Fundstrat เลย ที่บอกว่า ราคาของ Bitcoin จะมีรคาเพิ่มขึ้น 3 เท่าเลยในปี 2020

นาย Anthony Pompliano ผู้บริหารจาก Morgan Creek Digital เองก็ทวีตอย่างบ่อยครั้งเกี่ยวกับการ Halving ที่จะถึงนี้

นักเทรดและนักวิเคราะห์มากมายใน Twitter ต่างก็เชื่อว่าราคาของ Bitcoin จะมีมูลค่าก้าวกระโดดในเร็ว ๆ นี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยทุกครั้งเสมอไป เพราะถ้าพูดกันตามหลักแล้ว ก็ไม่มีอะไรมายืนยันว่า Demand ของ Bitcoin นั้นจะเท่าเดิมหลังการ Halving

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin ก็เริ่มซาลงจากขาขึ้นช่วงต้นปี จนทำให้ราคาลงไปต่ำกว่า 9,000 ดอลลาร์เลย

ถึงแม้ว่านาย Max Keiser ผู้สนับสนุนหลักของ Bitcoin จะเชื่อว่าราคาของมันจะไปถึง 400,000 ดอลลาร์ในเร็ว ๆ นี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้อยู่เช่นกันที่การ Halving รอบนี้จะไม่เหมือนกัน 2 รอบที่ผ่านมา

จริง ๆ แล้ว มูลค่าของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นของการ Halving แต่ละรอบนั้นลดลงเรื่อย ๆ เพราะในการ Halving ปี 2016 ราคาของมันก็เพิ่มน้อยกว่าปี 2012 ถึง 72 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

จากข้อมูลนี้ เป็นไปได้สูงเลยทีเดียวที่ หลังการ Halving รอบนี้ Bitcoin จะมีมูลค่าไม่ได้เพิมแบบก้าวกระโดดเท่าครั้งก่อน และถ้าหากมันลดลงจากเดิมอีก 72 เปอร์เซ็นต์ การกระโดดรอบนี้จะทำให้ราคาของมันเพิ่มขึ้น 797 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ถ้าอิงจากราคาในปัจจุบันที่ประมาณ 9,000 ดอลลาร์ เราก็อาจจะได้เห็น Bitcoin มีราคาสูงถึง 71,730 ดอลลาร์เลยในปี 12 ถึง 18 เดือนหลังเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า หลังจาก Halving ราคาของมันอาจจะนิ่งไปหลายเดือนก่อนทะยานก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น และคริปโตเองก็เป็นสินทรัพย์ที่เพิ่งถือกำเนิดได้ไม่นาน ไม่แน่ว่าในการ Halving รอบนี้เราอาจจะเห็นอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น