<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย การประมวลผลธุรกรรม 1 Bitcoin กินไฟฟ้ามากกว่าบ้าน 1 หลังในอังกฤษในสองเดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดเผยว่าการทำธุรกรรม 1 ธุรกรรมของเหรียญคริปโตอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Bitcoin นั้นใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่าบ้าน 1 หลังในเวลาสองเดือนเสียอีก

98% ทำตามเป้าหมายไม่ได้

การขุด Bitcoin นั้นถือเป็นขั้นตอนในการสร้างเหรียญใหม่ ๆ และการยืนยันธุรกรรม ซึ่งถือเป็นกิจกรรมของนักขุดที่ทำการแก้ไขสมการ โดยในทุก ๆ 10 นาทีนั้นจะมีเหรียญเกิดใหม่ขึ้นมา 12.5 BTC ต่อ 1 บล็อก

โดยอ้างอิงจากรายงานล่าสุดจากบริษัทด้านบัญชีระดับโลก PWC นั้น มีริกเครื่องขุดราว ๆ 4 ล้านเครื่องทั่วโลกที่ใช้ถูกนำมาขุด Bitcoin

อย่างไรก็ตาม นาย Alex de Vries ผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain จาก PWC ได้ออกมาชี้ว่า 98% ของนักขุดเหล่านั้นไม่สามารถขุดได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกด้วยว่าริกเครื่องขุดเหล่านั้นมีอายุที่ค่อนข้างสั้น และไม่สามารถนำมาใช้งานใหม่ได้หลังจากตกรุ่นไปแล้ว

“สิ่งที่น่าตกใจก็คืออายุเฉลี่ยของเครื่องขุด Bitcoin นั้นอยู่ที่เรา ๆ 1 ปีครึ่งเท่านั้น เพราะว่ามันจะมีเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ออกมาแทนที่เครื่องรุ่นเก่า” อ้างอิงจากนาย De Vries

“นั่นหมายความว่ามันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยสำหรับเครื่องขุดจำนวน 98% ในช่วงชีวิตของมันที่จะสามารถทำการแก้ไขสมการเพื่อให้ได้มาซึ่งรางวัล ดังนั้นเครื่องที่เหลือทั้งหมดนั้นก็จะถูกเปิดทิ้งไว้อย่างไร้ประโยชน์เป็นเวลา 2-3 ปี ทำให้เปลืองไฟ และสร้างมลภาวะความร้อน และตอนหลังมันก็ถูกนำไปโยนทิ้ง เพราะว่ามันไม่สามารถนำไปใช้ทำอย่างอื่นได้ มันเป็นเรื่องที่บ้าบอมาก”

Bitcoin กับการใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาล

ภายหลังจากนั้นเขาก็ได้กล่าวสรุปว่าธุรกรรม Bitcoin ในแต่ละธุรกรรมนั้นใช้พลังงานไฟฟ้าราว ๆ 657.39 kWh ซึ่งถือว่ามากกว่าค่าเฉลี่ยของบ้าน 1 หลังในอังกฤษที่ใช้พลังงานไฟฟ้าถึง 59 วันเพื่อที่จะให้ได้ปริมาณดังกล่าว

นาย De Vries ยังกล่าวอีกว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าขนาดนั้นเทียบเท่ากับการดูวีดีโอบน YouTube ถึง 52,000 ชั่วโมง และการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Visa ถึง 780,000 ธุรกรรม

ตัวเลขดังกล่าวนั้นยิ่งดูน่ากลัวหากลองซูมออกมาดูในระยะไกล ๆ เมื่อการใช้ไฟฟ้าของ Bitcoin ต่อปีนั้นตัวเลขจะอยู่ที่ 77.78 เทราวัตถ์ต่อชั่วโมง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้นเทียบเท่าการใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศของชิลีเลยทีเดียว

ที่น่าสนใจก็คือตัวเลขในการทำธุรกรรม Bitcoin นั้นเคยพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงปี 2017/2018 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แต่ก็ร่วงลงมาในภายหลังตามการร่วงของราคา

พลังงานหมุนเวียน

อย่างไรก็ตาม รายงานยังได้เผยว่าวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ก็คือการใช้พลังงานหมุนเวียนสำหรับการขุด Bitcoin

ซึ่งข่าวดีก็คือก่อนหน้านี้มีรายงานเมื่อปี 2019 จาก CoinsShares ที่ผ่านมาว่า 74.1% ของนักขุดคริปโตนั้นเริ่มที่จะหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนกันแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น