<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แม้ราคา Bitcoin จะร่วงลงแตะ 8,000 ดอลลาร์ แต่ตัวบ่งชี้ด้านเทคนิตตัวนี้เผยมันยังเป็นขาขึ้นอยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ราคา Bitcoin นั้นได้ร่วงจาก 8,700 ดอลลาร์ลงมาสู่ 8,100 ดอลลาร์เป็นการร่วงอย่างรุนแรงกว่า 600 ดอลลาร์แต่กระนั้นเองก็มีนักวิเคราะห์บางส่วนในตลาดมองว่าตลาดยังคงเป็นขาขึ้นอยู่

รายงานจาก newsbtc กล่าวว่าแม้ราคา Bitcoin จะร่วงอย่างรุนแรงแต่มันก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือของนักเทรดว่า Bitcoin นั้นกำลังเป็นขาขึ้นอยู่ 

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังจากที่ราคาร่วงอย่างรุนแรงมันก็ทำให้นักเทรดหวาดกลัวซึ่งก็ทำให้บางส่วนมองว่ามันกำลังจะกลับไปสู่ตลาดขาลงอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามก็ได้มีนักวิเคราะห์ออกมามองว่าตัวบ่งชี้ทางเทคนิคยังคงแสดงให้เห็นว่า Bitcoin กำลังอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น

ค่า Difficulty ยังเป็นขาขึ้น

แม้ว่าราคา Bitcoin จะร่วงลงแต่ดูเหมือนว่าในวันพรุ่งนี้ที่จะมีการปรับค่าความยากในการขุด (Difficulty) ของเครือข่าย Bitcoin จะทำให้ราคามันเพิ่มขึ้น 7% ด้านนักวิเคราะห์​ PlanB ผู้โด่งดังในโลกทวิตเตอร์ก็ได้ออกมาแชร์ค่าความยากหรือ Difficulty นี้บนทวิตเตอร์ของตนเองพร้อมกล่าวว่ามันไม่มีสัญญาณความอ่อนแอใดๆ ก่อนการ Halving

ส่วนค่าอัตราการขุด Bitcoin นั้นก็พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ถึง 136 Exahash ต่อวินาทีด้วย อ้างอิงข้อมูลจาก Blockchain.com

แล้วมันเป็นขาขึ้นอย่างไร?

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าค่าอัตราแรงขุดบนเครือข่าย Bitcoin ได้สร้างจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งซึ่งมันชี้ให้เห็นสัญญาณ 2 ประการด้วยกัน ข้อแรกคือนักขุด Bitcoin ก็ยังคงเชื่อมั่นในตัว Bitcoin ในระยะยาวอยู่โดยเฉพาะในเรื่องของราคา พวกเขาเหล่านี้เชื่อว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นต่ออย่างแน่นอน ข้อที่สองคือเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการขุดได้รับการปรับปรุงและพัฒนาขึ้นมากส่งผลให้มีค่าอัตราการขุดเพิ่มขึ้น

แถมอีกข้อหนึ่งคือระบบนิเวศในการขุดมันมักจะสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ด้วย ด้านนาย Charles Edwards ผู้จัดการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและทีมการลงทุน Capriole Investments ก็พบว่า Fair Value ของ BTC นั้นสามารถวัดได้จากค่าจูลที่ใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยในระบบ

กราฟด้านล่างนี้ก็แสดงความสัมพันธ์ระหว่างมูลค่าตลาด Bitcoin และค่าพลังงานซึ่งจะเห็นได้ว่ามันเกือบที่จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้เราก็ต้องดูต่อไปว่าราคา Bitcoin จะสามารถปรับขึ้นกว่านี้ต่อได้อีกหรือไม่แต่ด้วยสัญญาณทางเทคนิคทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของค่าอัตราแรงขุดบนเครือข่ายหรือค่าพลังงานไฟฟ้าทำให้นักเทรดและนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่าขาขึ้นยังไม่จบแค่นี้แน่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น