<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้พิพากษาได้ประณามนาย Craig Wright ข้อหาปลอมเอกสารและให้การเท็จ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ผู้พิพากษา Bruce Reinhart ได้ประณามนาย Craig Wright ในข้อหาปลอมเอกสารและให้การเท็จในระหว่างการฟ้องร้องคดี Tulip Trust ของตระกูล Kleiman 

นาย Reinhart ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของนาย Craig Wright ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาผู้ที่ชอบอ้างตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto คนนี้มักมีพฤติกรรมที่ชอบให้การเท็จอยู่เป็นประจำ :

“จากการค้นพบก่อนหน้านี้ ผมคิดว่าดร. Craig Wright ได้จัดทำเอกสารปลอมสำหรับคดีนี้ขึ้นมา ซึ่งผมปฏิเสธที่จะใช้เอกสารเหล่านี้เพื่อประกอบการตัดสินใจ เอกสารเหล่านี้สามารถสร้างขึ้นง่าย ๆ จากทุกคนที่มีซอฟต์แวร์เอกสารหรือปากกา ดังนั้นผมจึงจะไม่ให้น้ำหนักใด ๆ กับถ้อยคำของดร. Craig Wright”

ในวันที่ 9 มีนาคม 2019 ผู้พิพากษา Reinhart ได้สั่งให้นาย Wright พิสูจน์ว่าเป็น Satoshi ด้วยการโอน Bitcoin มูลค่ากว่า $9.2 หมื่นล้านภายใน 20 วัน แต่ถึงกระนั้นนาย Wright ก็อ้างว่าเขาไม่สามารถทำตามที่ศาลขอได้ เนื่องจาก Bitcoin ของเขาถูกฝากไว้กับ “ผู้จัดส่งตามข้อผูกมัด” ซึ่งมีคีย์ที่สามารถปลดล็อก Tulip Trust ได้และและเขายังกล่าวด้วยว่า Tulip Trust จะยังไม่สามารถเข้าถึงได้จนกว่าผู้จัดส่งจะปรากฏตัวในเดือนมกราคม 2020

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษา Bloom ได้ยืดเวลาให้นาย Wright ออกไปจนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2020 เพื่อยืนยันต่อศาลว่าชายผู้ลึกลับ Satoshi Nakamoto คนนี้ได้ปรากฏตัวขึ้นจากเงามืดแล้วจริง ๆ และเพื่อพิสูจน์ว่านาย Wright มีสิทธิ์ในการเข้าถึงชิ้นส่วนสำคัญสุดท้ายที่จำเป็นในการปลดล็อกไฟล์ที่เข้ารหัส

หลังจากที่ถกเถียงกันมาเป็นเวลานานแสนนาน ในวันที่ 18 มกราคมทนายความของนาย Kleiman ได้มีการออกมาบอกว่าเขาไม่ได้รับ Private Key ที่จะใช้ในการถึงเหรียญ Bitcoin มูลค่ากว่า 8 พันล้านเหรียญและได้มีการให้ข้อมูลกับทางชั้นศาลในคดี Kleiman ดังนั้นหมายความว่านาย Craig Wright นั้นได้ให้การเท็จในชั้นศาลและต้องจ่ายค่าทนายให้กับ Kleiman เป็นค่าชดเชย 

สิทธิ์ในการแต่งงาน

นาย Wright อ้างว่าภรรยาของเขาเป็นผู้ดูแลสินทรัพย์ของ Tulip Trust และได้รับไฟล์ที่เข้ารหัสจากข้อตกลงในช่วงเดือนธันวาคม 2019 ตามคำแนะนำของที่ปรึกษา Tulip Trust

นาย Wright ยืนยันว่าในการพูดคุยกันระหว่างภรรยาของเขา Ramona Watts กับนาย Denis Mayaka ที่ปรึกษาของ Tulip Trust นั้นได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษจากทนายในสิทธิ์ของการแต่งงาน

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาได้ตัดสินว่า “เอกสารดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงความสัมพันธ์ระหว่างทนายความกับลูกค้าของนาย Mayaka และนาง Watts” ด้วยเหตุนี้ผู้พิพากษาจึงสรุปว่า “บันทึกดังกล่าวไม่ได้มีการระบุว่านาย Mayaka นั้นเป็นที่ปรึกษาของ Tulip Trust” และนาย Wright และนาย Mayaka ก็ไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ ในฐานะลูกค้ากับทนายความอิสระ 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น