<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตือนภัย นักแฮ็คเกอร์กำลังใช้เว็บตรวจผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าปลอมเพื่อขโมย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮกเกอร์หัวใสใช้ประโยชน์จากความตื่นตระหนกของผู้คนในเชื้อไวรัส covid-19 โดยสร้างแอพพลิเคชั่นติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า Andriod ของปลอมเพื่อเรียกค่าไถ่เป็น cryptocurrency

อ้างอิงรายงานจาก The Next Web ที่เผยว่าแฮกเกอร์กำลังปล่อยแอปพลิเคชั่นการติดตาม เชื้อไวรัส covid-19 ของปลอมบนระบบปฏิบัติการณ์ Android เพื่อหลอกล่อให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดมัลแวร์เข้าสู่อุปกรณ์มือถือของพวกเขา

นักวิจัยจากบริษัทรักษาความปลอดภัย DomainTools รายงานว่า จำนวนโดเมนที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัส covid-19 มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสับสนและค้นหาข้อมูลเจอเฉพาะเว็บไซต์ที่สนับสนุนให้ผู้ใช้ติดตั้งแอปพลิเคชันของ Android เท่านั้น โดยแอปพลิเคชั่นปลอมนี้จะทำให้ผู้ใช้ดาวน์โหลด ransomware ที่มีชื่อว่า “CovidLock” ซึ่งมันจะทำการเปลี่ยนรหัสผ่านล็อคหน้าจอบนอุปกรณ์มือถือของพวกเขา ผู้ตกเป็นเหยื่อจะถูกบังคับให้จ่ายเงินจำนวน 100 ดอลลาร์ใน bitcoin ให้กับแฮกเกอร์เพื่อแลกกับการให้พวกเขาสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้ปกติ 

นอกเหนือจากจะมีการเผยแพร่ความคิดเห็นหรือรีวิวปลอม ๆ บนแอปพลิเคชั่นแล้ว เว็บไซต์ติดตามไวรัสดังกล่าวยังอ้างด้วยว่ามีการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) 

DomainTool กล่าวเสริมว่ากลุ่มแฮกเกอร์นั้นมีแนวโน้มที่จะเชื่อมต่อกับชุดมัลแวร์ของแฮกเกอร์รายอื่น ๆ อย่างไรก็ตามนักวิจัยอ้างว่า ransomware ตอนนี้ยังไม่แพร่หลายมากนัก แต่พวกเขาก็แนะนำให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนอกแอพสโตร์บน Android อย่างเป็นทางการ 

ที่มา : cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น