<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หญิงคนหนึ่งถูกจำคุก 13 ปีข้อหามอบ Bitcoin สนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้าย ISIS

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐได้สั่งให้พลเมืองชาวอเมริกันรับโทษจำคุกเป็นเวลาทั้งหมด 13 ปี เนื่องจากข้อหาการฟอกเงินให้กับ ISIS โดยใช้ Bitcoin และ cryptocurrency 

อ้างอิงประกาศจากกระทรวงยุติธรรมเมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา นาง Zoobia Shahnaz แห่งเมือง long island ได้ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 13 ปี เนื่องจากเธอได้ให้การสนับสนุนเงินในกองทุนรัฐอิสลามแห่งอิรักและอัลแชม ด้วยการชำระเงินผ่าน cryptocurrency มูลค่ากว่า 150,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้แล้วเธอยังได้ทำเรื่องเพื่อย้ายประเทศไปยังซีเรียเพื่อเป็นสมาชิกของกลุ่ม ISIS อีกด้วย

การจัดหาเงินทุนให้กับ ISIS

นาง Shahnaz ถูกกล่าวหาว่าได้ฉ้อโกงธนาคารรายใหญ่ รวมถึง American Express, Chase และ Discover ตามคำฟ้องร้องเดิม นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2017

ศาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่า Shahnaz ได้ทำประกันสินเชื่อและบัตรเครดิตภายใต้การใช้ชื่อปลอม ซึ่งก่อนหน้านี้เธอได้ซื้อ cryptocurrency เพื่อส่งไปยังปากีสถาน , จีน , ตุรกีและในที่สุดก็มาถึง ISIS

ตามรายงานเปิดเผยว่า Shahnaz กำลังเดินทางไปที่ซีเรียในเดือนกรกฎาคมปี 2017 แต่ถูกเจ้าหน้าที่ป้องกันไม่ให้เธอขึ้นเครื่องที่สนามบิน JFK ในเมืองนิวยอร์ก จนในที่สุดเธอก็ถูกจับกุมในภายหลัง (ในปีนี้)

กฎหมายต่อกรกับการใช้ Cryptocurrency ของผู้ก่อการร้าย

ในวันที่ 28 กันยายน 2018 ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปแล้วว่า สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ได้มีการร่างกฎหมายว่าจะจัดตั้งหน่วยงานในการต่อกรกับการใช้งาน Cryptocurrencies ของผู้ก่อการร้าย

โดยกฎหมายใหม่นี้จะเป็นการเพิ่มกฎเข้าไปว่าไม่ให้หน่วยงานใด ๆ ใช้ Cryptocurrency เพื่อการหลบหนีหรือการคว่ำบาตร

นอกจากนี้กฎหมายดังกล่าวยังมอบรางวัลแก่ผู้ออกกฎหมายที่ให้ข้อมูลที่สามารถสาวไปถึงต้นตอของการใช้คริปโตที่ผิดกฎหมายได้อีกด้วย ซึ่งจะได้รับรางวัลไม่เกิน 450,000 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น