<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 ตัวบ่งชี้ Bitcoin เผยให้เห็นว่าตลาดนั้นยังคงมีความหวังอยู่ แม้ราคาจะร่วงลงมาอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทวิเคราะห์ของ Cointelegraph ได้ออกมาชี้ถึงสัญญาณทางเทคนิคที่บ่งบอกว่า Bitcoin นั้นยังคงมีความหวังอยู่แม้ว่าราคามันจะร่วงอย่างรุนแรงในไม่กี่วันที่ผ่านมา

ในวันที่ 12 มี.ค. ราคา Bitcoin ได้ร่วงแตะ 3,700 ดอลลาร์ในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะกลับมาปิดตัวที่ 4,970 ดอลลาร์ได้ในภายหลัง หลังจากนั้นในวันที่ 13 มี.ค. Bitcoin ก็เริ่มกลับตัวมาจาก Downtrend ได้และปิดราคาที่ 5,563 ดอลลาร์

ในช่วงนี้สภาพตลาดการเงินทั้งตลาดหุ้น ตลาดคริปโตหรือแม้แต่ตลาดทองคำนั้นอยู่ในช่วงปั่นป่วนทำให้เกิดคำถามว่าราคา Bitcoin จะเป็นอย่างไรต่อ ซึ่งทางบทความวิเคราะห์ของ Cointelegraph ก็ได้ออกมาชี้แนะ 4 สัญญาณทางเทคนิคที่มองว่า Bitcoin ยังมีความหวังอยู่

โมเดล Stock-to-flow

เมื่อดูราคา Bitcoin จากโมเดล Stock-to-flow ชี้ให้เห็นว่าราคา actual price ของ Bitcoin ในวันพฤหัสที่ผ่านมายังคงอยู่ต่ำกว่าเส้นที่ทำนายเอาไว้แต่ก็ยังคงอยู่ใน thresholds ที่คาดการณ์เอาไว้อยู่

ราคา Bitcoin ไม่ได้ร่วงต่ำกว่า  365-das price model เป็นครั้งแรกเพราะก่อนหน้านี้มันก็เคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2018 ถึงกลางเดือนพฤษภาคม 2019 

ทวิตเตอร์ของ PlanB เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ได้โพสต์ว่าราคา Bitcoin เคลื่อนไหวแถวๆ โมเดลที่คาดการณ์ซึ่งเขาก็ยังคงทำนายราคาไว้ที่ระดับเดิมไม่เปลี่ยนโดยเขาคาดว่าราคา Bitcoin จะพุ่งไปที่ $8,426 ตอนการ Halving

Bitcoin NVT-Signal

หากดูจากกราฟจะเห็นว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin นั้นอยู่ที่ระดับ  $5,400 โดยมี NTV signal ที่ระดับ $5,596 ชี้ให้เห็นว่าสินทรัพย์อยู่ในโซนซื้อหลังจากที่ราคามันร่วงอย่างรุนแรงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยในตอนนี้ NTV signal  นั้นอยู่ที่ 49.5 กับ 45 แสดงให้เห็นว่าตอนนี้มันอยู่ในช่วง oversold 

นักเทรดที่กำลังคาดว่าจะเข้าซื้อ หากดูจากโมเดลมันชี้ให้เห็นว่ามีโอกาสที่จะทำกำไรได้อย่างรวดเร็วเมื่อดูจาก realized price และเส้น  200 week average และหากดูจากเส้น 200 day average ที่ $8,587 Bitcoin ยังคงมีพื้นที่ที่จะโตขึ้นอีกในระยะยาวและการ Halving ที่จะถึงนี้ก็อาจยิ่งส่งผลให้มันมีราคาเพิ่มสูงขึ้น

ค่าอัตราการขุด (Hash Rate)

ทีนี้มาดูกันบ้างว่าค่าอัตราการขุดของ Bitcoin ช่วงนี้เป็นอย่างไร หากดูจากกราฟจะเห็นได้ว่ามันเริ่มที่จะลดลงช่วงเดือน มี.ค. หลังจากทำจุดสูงสุดไป แต่หลังจากวันที่ 11 มี.ค. จะเห็นว่ามันเริ่มเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย แม้หลังจากที่ลดลงมาก 50% ที่เกิดขึ้นในวันที่ 12 มี.ค.

ในวันที่ 13 มี.ค. ค่าอัตราการขุดนั้นอยู่ที่ประมาณ 110.38 ล้านล้านแฮชต่อวินาทีเป็นระดับเดียวกันกับช่วงเดือนกุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตามการ Corrections ล่าสุดที่เห็นในเดือนกุมภาพันธ์ก็ไม่ได้ทำให้มุมมองขาขึ้นระยะยาวเปลี่ยนแปลงไป

ค่า Difficulty เพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้น

ค่าความยากในการขุดหรือค่า Difficulty ที่เพิ่มขึ้นเมื่อช่วงวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมาท่ามกลางสถานการณ์ราคาที่ร่วงลงเช่นนี้มันอาจส่งผลให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นได้

การทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นในวันที่ 12 มี.ค.

จำนวนการทำธุรกรรม Bitcoin เพิ่มสูงในวันที่ 12 มีนาคมซึ่นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มขึ้นของจำนวน Bitcoin ที่ส่งไปเป็น USD ในวันที่ 13 มีนาคมและจำนวนธุรกรรมต่อวันลดลงสู่ระดับปลายเดือนกุมภาพันธ์ประมาณ 277,000 ธุรกรรมซึ่งยังคงรูปแบบปกติตั้งแต่ต้นปี

ท่ามกลางตลาดเช่นนี้มีนักเทรดที่ยังคงมองหาโอกาสเข้าซื้อ Bitcoin ในช่วงราคาต่ำที่สุดอยู่โดยพวกเขามองโอกาสทำกำไรในระยะยาว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น