<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของ Ripple ชี้ไม่ควรรีบดึงเงินออกจากการลงุทน Bitcoin ในตอนนี้ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นกว่า 17 เปอร์เซ็นทำให้ตลาดคึกคักอีกครั้ง ราคา Bitcoin ในตอนนี้แลกเปลี่ยนกันที่ระดับ 6,700 ดอลลาร์ มีหลายคนออกมาเชื่อว่าถึงเวลาที่นักลงทุนควรจะลงเงินได้แล้วเพราะว่า Bitcoin ได้เข้าสู่ช่วงเก็บสะสมราคา แค่ก็มีนักวิเคราะห์บางท่านที่ออกมาเตือนว่าตลาด Bitcoin จะร่วงไปอีกครั้ง ซึ่งคนเหล่านี้โดนนาย David Schwartz จาก Ripple โจมตีกลับว่าถ้านักลงทุนถอนทุนตัวเองออกมา พวกเขาจะไปลงทุนทีไหนได้อีกเพราะทุกตลาดต่างมีความเสี่ยงสูงกันทั้งหมด หรือแม้กระทั่งการนำเงินไปฝากธนาคาร

ทั้งหมดเริ่มจากที่นาย Josh Roger นักเทรดชื่อดังที่ออกมาทเตือนว่าตนไม่เชื่อว่าราคา Bitcoin ที่ขึ้นมาอย่างฉับพลันนี้จะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าตลาดจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้นได้จริง เขาเชื่อว่า Bitcoin ต้องร่วงมาที่ 6,400 ดอลลาร์ก่อนถึงจะดีดตัวกลับขึ้นมาอยู่ในขาขึ้นได้จริง เขากล่าวว่า:

“Bitcoin ไม่สามารถขึ้นไปเหนือจุดคอนโทรลได้ (จุดที่เป็นแนวรับในช่วงที่ราคายังไม่ร่วงหนัก) ผมจะเริ่มคิดว่า Bitcoin อยู่ในขาขึ้นจริงๆ ถ้ามันลงมาที่ระดับ 6,400 ดอลลาร์ ซะก่อน”

มีนักลงทุนจำนวนหนึ่งที่เห็นด้วยกับนาย Josh Roger และที่ยิ่งไปกว่านั้นยังมีกลุ่มคนที่ไม่เชื่อว่าตลาดจะเข้าสู่ขาขึ้นเร็วๆ นี้และเชื่อว่าราคา Bitcoin จะลงไปหนักกว่าครั้งที่ผ่านมาซะอีก นาย Brad Mills ผู้ดำเนินรายการ Magic Internet Money Podcast โพสต์ในทวิตเตอร์ของตนที่ชื่อ Brad Mills (be cautious) (@bradmillscan) โดนเตือนคนที่ยังไม่รีบถอนเงินที่ลงทุนไว้ในตลาดต่างๆ ว่าในวันจันทร์ที่กำลังจะถึงนี้สถานการณ์จะแย่ซะยิ่งกว่าการร่วงครั้งล่าสุด โดยเขาได้โพสต์ภาพของราคาหุ้นในตลาด S&P 500 เขากล่าวว่า:

“ถ้าคุณยังไม่ถอนเงินออกมาละก็ผมไม่รู้ว่าพวกคุณกำลังรออะไรอยู่นะ วันจันทร์หน้าสถานการณ์ดูไม่ดีเลย ตัว circuit breaker ทั้งสามอันจะถูกทำลายเร็วๆ นี้ -7 เปอร์เซ็น -13 เปอร์เซ็น -20 เปอร์เซ็นต์ ทุกคนต้องแยกย้ายกลับบ้าน ตลาดจะถูกปิด 1-2 อาทิตย์ และจะไม่มีการเทรดชอร์ตเลย”

หลังจากนั้นนาย Brad Mills หันมาพูดถึง Bitcoin เขาเชื่อว่า Bitcoin จะไม่ได้รับข้อยกเว้นจากแรงกระทบเช่นกัน และเขากำลังคิดจะขาย Bitcoin ทิ้งมากขึ้นเรื่อยๆ เขาเล่าว่า:

“ใช่ครับ Bitcoin กำลังจะโดนถล่มเละอีกรอบก่อนที่ทุกอย่างนี้จะจบลง ผมกำลังคิดจะขายทิ้งมากขึ้นเรื่อยๆ”

จนถึงจุดนี้นาย David Schwartz ผู้บริหารด้านเทคโนโลยี (CTO) ของ Ripple ออกมาตั้งคำถามกับการวิเคราะห์ของนาย Brad Mills เขาบอกว่าคำกล่าวของ Brad Mills ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเพราะถ้าถอนเงินออกมาและเอาไปลงทุนกับตลาดอื่นๆ มันก็มีความเสี่ยงพอๆ กันหมดท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกจากการระบาดของไวรัส แม้กระทั่งธนาคารเองก็ยังมีความเสี่ยง เขาตอบนาย Brad Mills ว่า:

“ถ้าคุณถอนเงินออกมาแล้วคุณจะเอาเงินไปไว้ที่ไหนแทนล่ะ พันธบัตรเองก็เสี่ยง ตลาดเงินอื่นๆ ก็เสี่ยงจะพังแม้แต่ธนาคารเองนี่จะปลอดภัยหรือ?”

นาย Brad Mills ก็ไม่ได้นิ่งเฉยและมาตอบโต้กลับ เขากล่าวว่าวิธีที่ดีที่สุดในตอนนี้คือการกระจายเงินทุนไปยังสินทรัพย์หลายๆ อย่างรวมไปถึงธนาคารด้วย เขาตอบว่า:

“บริหารเงินและใช้มันอย่างปลอดภัย ลงทุนในสินทรัพย์หลายๆ อย่าง ลงทุนในธุรกิจหลายอย่างเมื่อแนวโน้มและเทรนด์เปลี่ยน เงินจะทำเงินให้เราได้ชั่วคราว ผมกำลังถอนเงินออกอย่างช้าๆ แต่ก็กำลังลงืุนกลับอย่างช้าๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้นผมเลยไม่ทำการลงทุนแบบทุ่มสุดตัว (YOLO Bets) ให้กระจายเงินไปยังธนาคารหลายๆ ธนาคาร”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น