<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Ethereum ทุ่มสุดตัว ถ่ายเทแรงขุดจากการ์ดจอกว่า 6,000 ใบไปช่วยประมวลผลหายาต้านไวรัส COVID-19

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 21 มีนาคม 2020 มีรายงานว่าบริษัท Core Weave บริษัทที่ลงทุนการขุด Ethereum ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาประกาศว่าจะทำการโอนพลังการประมวลผลจากการ์จอ ( GPU) ที่ใช้ในการขุดเหรียญ Ethereum ไปช่วยโปรเจ็คการค้นคว้าหายาต้านเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือ COVID-19 ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดของสหรัฐอเมริกา

นาย Brian Venturo หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ CoreWeave ออกมายืนยันข่าวดังกล่าวกับสำนักข่าว Coindesk ว่าทาง CoreWeave ไม่ลังเลที่จะช่วยส่งพลังงาน Hashrate เพื่อช่วยในการค้นคว้าของโครงการวิจัย COVID-19 ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดที่มีชื่อว่า Folding@home project ซึ่งกำลังเปิดรับบริจาคพลังงานคอมพิวเตอร์จากคนทั่วโลกในการต่อสู้กับไวรัส

CoreWeave เพิ่งเสริมพลัง GPU ของเครือข่ายสองเท่าทำให้ตัวบริษัทมีค่า Harshrate ที่คิดเป็นเปอร์เซ็นทั้งหมดแล้ว 0.2 เปอร์เซ็นของแรงขุดทั้งหมดในเครือข่าย Ethereum ค่าพลังนี้จะสามารถขุดเหรียญ ETH ได้ 28 เหรียญต่อวัน คิดเป็นมูลค่าถึง 3,900 ดอลลาร์ นาย Brian Venturo กล่าวว่าตัวโปรเจ็คของสแตนฟอร์ตจะสามารถช่วงให้มีการคิดค้นยาต้านไวรัสโคโรน่าได้ เขากล่าวว่า:

“การวิจัยของพวกเขาเคยสร้างคุณงามความดีอันใหญ่หลวงให้แก่การคิดค้นยาต่อต้าน HIV เรากำลังคาดหวังว่าพลังคอมพิวเตอร์ของเราจะสามารถช่วยในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรน่าได้”

โปรเจ็ค Folding@home ใช้พลังงานคอมพิวเตอร์ในการค้นคว้าเกี่ยวกับโคโรน่าไวรัส ซึ่งทางโปรเจ็คเปิดรับพลังคอมพิวเตอร์จากใครก็ตามทั่วโลก ดังนั้นแล้วพลังของโน็ตบุ๊คแล็ปท็อปของผู้ใช้ทั่วไปก็มีประโยชน์ได้ ซึ่งทางโปรเจ็คกล่าวว่าพลังคอมพิวเตอร์จะถูกนำมาใช้ในการสร้างแบบจำลองการเคลื่อนไหวของชิ้นส่วนโปรตีน

เป็นที่น่าเสียดายที่เครื่อง ASIC ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้ในการขุด Bitcoin และเหรียญสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ ไม่สามารถถูกนำมาใช้กับการวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ เพราะเครื่อง ASIC ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในการขุดโดยเฉพาะเลยเท่านั้น นาย Venturo กล่าวว่า:

“นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่ยอดเยี่ยมของระบบการขุด Ethereum มันเป็นแหล่งพลังคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เราสามารถใช้พลังงานฮาร์ดแวร์ของเราเพื่อช่วยในการต่อสู้กับโรคระบาดระดับโลกได้ภายในไม่กี่นาที”

ตัวระบบเครือข่ายของ Ethereum เองก็มีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ASIC เช่นกัน และในอีกไม่นานนี้ตัวระบบเองก็กำลังจะพัฒนาเข้าสู่ระบบ Proof-of-Stake (POS) หรือระบบวางเงินประกัน นาย Brian Venturo กล่าวปิดท้ายว่าโอกาสในการคิดพบยาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดยังอยู่ในระดับน้อย เขาเล่าว่าเขาได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญและรับรู้ว่าโอกาสในการค้นพบยาแก้ไวรัสมีอยู่ประมาณ 2-5 เป็นเปอร์เซ็น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น