<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Halving ของ Bitcoin อาจถูกเลื่อนออกไป เมื่อเวลาเกิด Block ใหม่บน Blockchain เพิ่มเป็น 14 นาทีแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการร่วงลดลงของราคา Bitcoin เมื่อเร็ว ๆ นี้จะส่งผลทำให้เหล่านักขุดทยอยพากันปิดเครื่องขุุดของพวกเขาเพื่อลดต้นทุน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เวลาในการผลิตบล็อกเฉลี่ยต่อวันช้าลงมากถึง 70%

การตอบสนองต่อราคา Bitcoin ที่ร่วงลดลง

นักขุดนั้นเหมือนเป็นกระดูกสันหลังของ Bitcoin และ cryptocurrency ที่ใช้อัลกอริทึ่ม Proof-of-Work พวกเขาได้สร้าง bitcoin ขึ้นมาใหม่โดยใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เพื่อแก้สมการคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อน นักขุดที่แก้สมการได้เร็วที่สุดจะได้รับรางวัลค่าธรรมเนียมเป็นผลตอบแทน ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วบล็อกใหม่จะถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ในเครือข่ายบล็อกเชนเฉลี่ยทุก ๆ 10 นาที

ปกติแล้วรางวัลที่ได้รับมาเป็น bitcoin และรายได้ของนักขุดจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากราคาของ Bitcoin ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ คริปโตเคอเรนซี่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกได้ร่วงลดลงจากจุดสูงสุดของปีที่ระดับ 10,500 ดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์เหลือเพียง 3,600 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่ารายได้ของนักขุดก็ต้องลดลงเช่นเดียวกัน

อ้างอิงข้อมูลจาก Tokenanalyst จะเห็นได้ว่า ในขณะที่นักขุดเริ่มทยอยปิดอุปกรณ์เครื่องขุุดของพวกเขาแล้ว ตามภาพด้านล่าง

ดูเหมือนว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเวลาในการสร้างบล็อกใหม่ ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่ราคาของ Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ระดับ $ 9,000 เวลาสร้างบล็อกโดยเฉลี่ยตอนนั้นอยู่ที่ประมาณ 8 นาที อย่างไรก็ตามหลังจากที่นักขุดเริ่มทยอยปิดอุปกรณ์ของพวกเขา ระยะเวลาในการสร้างบล็อกใหม่ก็เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 14 นาทีและในบางช่วงเพิ่มขึ้นสูงกว่า 70% เลยทีเดียว

เมื่อเวลาสร้างบล็อกใหม่ชะลอตัวลดลง มันก็อาจส่งผลกระทบต่อเหตุการณ์ Halving ของ Bitcoin ด้วยเช่นกัน ซึ่งกำหนดการ Halving โดยปกติแล้วคาดว่าจะเกิดขึ้นที่บล็อกหมายเลข 630,000 แต่กำหนดการดังกล่าวอาจล่าช้าออกไป

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าการ Halving จะเป็นการลดบล็อกรางวัลเหลือเพียง 6.25 BTC ต่อบล็อก ดังนั้นสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อนักขุดและผลกำไรที่พวกเขาจะได้รับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากราคาของ Bitcoin ไม่ฟื้นตัวกลับขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเกิดคำถามต่อไปว่าการขุด Bitcoin นั่นจะยังคงทำกำไรต่อไปได้หรือไม่ ? 

Bitcoin Hashrate 

ยิ่งไปกว่านั้นการปิดอุปกรณ์ของนักขุดอาจจะส่งผลกระทบต่ออัตราการ Hashrate ของ Bitcoin ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีการบันทึกสถิติสูงสุดใหม่อยู่ที่ 136 ล้านล้านแฮชต่อวินาที นอกจากนั้นแล้วข้อมูลยังชี้ให้เห็นด้วยว่า Hashrate ของ Bitcoin มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะมีการเคลื่อนไหวของราคาที่ผันผวนเกิดขึ้นก็ตาม

ดังนั้นหลังจากการร่วงลดลงของราคา Bitcoin เราจะสังเกตเห็นได้ว่าอัตรา Hashrate ร่วงลงอย่างรวดเร็วไปอยู่ที่ประมาณ 82 ล้านล้านแฮช ซึ่งนั่นเป็นจุดต่ำสุดที่เคยมีการบันทึกเอาไว้ นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ที่มา : cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น