<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF กล่าว เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวจากไวรัสโคโรน่ามาเป็นขาขึ้นในปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางได้มีการหารือกันถึงเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด โดยนาง Kristalina Georgieva ผู้จัดการกองทุนระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่าการเติบโตทั่วโลกในเชิงลบในปี 2020 นี้อาจเลวร้ายกว่าช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2007-2008

แม้จะมีมุมมองในเชิงลบต่อปี 2020 แต่ถึงกระนั้นนาง Georgieva ก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะมีการฟื้นตัวเกิดขึ้นในปี 2021 หากทุก ๆ ประเทศให้ความสำคัญกับการกักกันและเสริมสร้างระบบสุขภาพของประชาชนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสเพิ่มเติม

“ ทุกประเทศจำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องผู้คนและจำกัดความเสียหายทางเศรษฐกิจ นี่เป็นช่วงเวลาแห่งความสมานฉันท์ เพราะยิ่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจบลงเร็วเท่าไหร่ การฟื้นตัวก็จะเร็วขึ้นและแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น”

นาง Georgieva กล่าวว่าในขณะนี้ทาง IMF กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับสถาบันการเงินระหว่างประเทศอื่น ๆ เนื่องจากตอนนี้เกือบ 80 ประเทศทั่วโลกต่างกำลังขอความช่วยเหลือจากพวกเขา

นอกจากนี้ IMF ยังได้เรี่ยไรเงินบริจาคจากประเทศสมาชิกรายอื่น ๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเชื้อไวรัสโคโรน่าในประเทศที่อ่อนแอที่สุดอีกด้วย

นาง Georgieva กล่าวว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF พร้อมที่จะปรับใช้ความสามารถในการปล่อยสินเชื่อมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลล่าร์และกำลังพิจารณาการจัดสรรสกุลเงินสำรองเพื่อส่งเสริมความช่วยเหลือสำหรับประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง

“สิ่งเหล่านี้เป็นสถานการณ์ใหม่ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน หลายประเทศกำลังใช้มาตรการแบบพวกเขาไม่เคยใช้มาก่อน ดังนั้นพวกเราก็จะให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มประเทศสมาชิกในรูปแบบเดียวกัน”

ที่มา : dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น