<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin เริ่มกลับเข้ามาในตลาดอีกครั้ง หลังราคาพุ่งมาเหนือ 6,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin นั้นได้เริ่มมีการฟื้นตัวกลับมาอย่างแข็งแกร่งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นเกือบเท่าตัวจากจุกต่ำสุดในปี 2020 นี้ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นช่วงที่ผู้คนแห่เทขายอย่างรุนแรงท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าที่กำลังป่วนเศรษฐกิจโลกในขณะนี้

และเมื่อราคานั้นเริ่มกลับตัวขึ้นมา นักขุด Bitcoin ก็เริ่มที่จะเสียบปลั๊กเครื่องขุดและกลับเข้ามาในตลาดกันแล้ว ดังที่เราสามารถเห็นได้ในอัตราการเพิ่มขึ้นของค่าแรงขุด

อัตราค่าแรงขุดเพิ่มขึ้น หลังจากการแห่เทขาย

Bitcoin นั้นเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เหมือนสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ดั่งที่เราทราบกันดี เนื่องจากว่ามันเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่สามารถถูกจับต้องได้ และมีตัวตนอยู่แค่บนเครือข่าย Blockchain

เครือข่าย Blockchain ตัวที่ว่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ Bitcoin มีมูลค่าขึ้นมา และมีอัลกอริทึ่มที่ทำให้มันสามารถทำงานมาได้จนถึงทุกวันนี้ที่เรียกว่า proof of work โดยนักขุดนั้นจะทำการแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์เพื่อที่จะทำให้งานของพวกเขาเสร็จสมบูรณ์ ก่อนที่จะปลดล็อคเหรียญ BTC ใหม่ออกมา

นักขุดนั้นมีเป้าหมายในการหา Bitcoin เพื่อนำมาใช้เป็นค่ายังชีพ รวมถึงต้นทุนในการขุดอย่างเช่นค่าเครื่องขุดและค่าไฟฟ้า ดังนั้นพวกเขาอยู่ได้หากราคาของ Bitcoin นั้นมีความสมเหตุสมผล

ทว่าเมื่อราคาของ Bitcoin นั้นร่วงลงมาอย่างหนัก สิ่งที่นักขุดต้องทำเพื่อเอาตัวรอดจากการขาดทุนนั้นก็คือการถอดปลั๊กเครื่องขุด เพื่อที่จะรอให้ราคาของ BTC นั้นกลับมาสู่จุดคุ้มทุนอีกครั้ง หรือไม่ก็เลิกขุดไปเลย

ในช่วงการเทขายที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงมาจากระดับ 10,000 ดอลลาร์ลงมาต่ำกว่า 4,000 ดอลลาร์ในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

การร่วงลงของราคาดังกล่าวทำให้นักขุดเป็นจำนวนมากต้องปิดเครื่องขุดของพวกเขาเพื่อพยุงไม่ให้ต้นทุนค่าไฟพุ่งสูง ซึ่งเราจะสามารถสังเกตได้จากอัตราแรงขุดในเครือข่ายที่ร่วงลงมาตามราคาของ Bitcoin นั่นเอง

ทว่าอย่างไรก็ตามในขณะนี้ดูเหมือนว่าแรงขุดนั้นได้เริ่มที่จะกลับมาแล้ว เมื่อราคาของ Bitcoin เริ่มที่จะไต่ขึ้นมาเหนือ 6,000 ดอลลาร์

ราคา Bitcoin ยังคงอยู่ในจุดที่ต่ำกว่าต้นทุนการเกิดเหรียญใหม่

การขุด Bitcoin นั้นคือการแข่งขันกันลดต้นทุนในการขุดให้ได้มากที่สุด และเพิ่มแรงขุดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้นเราจึงสามารถสังเกตได้จากการที่นักขุดส่วนใหญ่ชอบไปเปิดเหมืองในประเทศที่มีอากาศหนาว และค่าไฟต่ำ เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ต้องลงทุนกับระบบทำความเย็นให้มากนัก

และแม้ว่าอัตราแรงขุดนั้นจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาแล้ว ราคาของ Bitcoin นั้นก็ยังอยู่ในจุดที่ตำกว่าต้นทุนในการขุดสำหรับเหมืองขนาดเล็ก ซึ่งหากเทียบกันแล้วพวกเขาสามารถที่จะไปซื้อ 1 BTC จากเว็บเทรดได้ในราคาที่ถูกกว่ามาซื้ออุปกรณ์การขุดและมาขุดเองในขณะนี้ด้วยซ้ำ

การฟื้นตัวของแรงขุดนั้นถือเป็นสัญญาณบ่งบอกที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางวิกฤตการระบาดของไวรัส COVID-19 ที่กำลังทำให้สถานการณ์โลกกำลังย่ำแย่อยู่ในขณะนี้ดูเหมือนว่าตลาดนั้นอาจจะไม่สามารถที่จะฟื้นตัวคืนมาได้อย่างง่าย ๆ เหมือนกับที่หลาย ๆ คนหวังเอาไว้

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น