<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ราคา Bitcoin นั้นกลับมา “มีมูลค่าสูงเกินไปอีกครั้ง” (และนั่นก็ถือเป็นเรื่องที่ดี)

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าราคของ Bitcoin นั้นจะไม่ได้ถูกซื้อขายกันในราคาที่ต่ำอีกต่อไป และเริ่มมีมูลค่าสูงเกินจริงแล้ว อ้างอิงจากตัวชี้วัดตัวหนึ่งที่ช่วยวัดว่าเหรียญคริปโตต่าง ๆ นั้นมีมูลค่าที่มากหรือน้อยเกินจริง

อย่างไรก็ตาม มันอาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าราคาของ Bitcoin นั้นได้แตะจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และพร้อมทะยานต่อไป

จุดที่แย่ที่สุดอาจจบลงแล้ว

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงมาอย่างรุนแรงในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ และส่งผลทำให้ค่าบนตัวชี้วัดนามว่า MVRV Z-score นั้นร่วงลงต่ำว่า 0 ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก

ภายหลังจากนั้นเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ราคาของเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกนั้นก็ได้ดิ่งลงกว่า 38% ในวันเดียว ซึ่งถือเป็นอันดับสามของการร่วงลงของราคาที่แรงที่สุดในวันเดียวเลยก็ว่าได้

ทว่าข่าวดีก็คือค่าบนตัวชี้วัด MVRV Z-score นั้นก็มีค่าเป็นติดลบ เมื่อตอนที่ราคา Bitcoin ร่วงแรงเมื่อตอนเดือนมกราคมปี 2015 และตอนเดือนธันวาคมปี 2018 ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากประวัติศาสตร์เกิดการซ้ำรอยแล้วล่ะก็ เราอาจจะไม่ได้เห็นราคา Bitcoin ทำจุดต่ำสุดใหม่ในปีนี้อีกแล้ว

มูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin

หากลองย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมนั้น เมื่อราคาของ Bitcoin กำลังถูกซื้อขายอยู่ที่ 8,000 ดอลลาร์ ธนาคารระดับโลกอย่าง JP Morgan ได้ออกมาวิเคราะห์ในขณะนั้นว่า Bitcoin กำลังถูกซื้อขายกันสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง โดยเป็นการวิเคราะห์โดยใช้ค่าแรงขุดของ Bitcoin (หรือที่เรียกว่า hashrate) ที่ถือเป็นต้นทุนในการสร้าง Bitcoin

ซึ่งในเดือนนี้ค่าแรงขุดของ Bitcoin นั้นได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่านักขุดส่วนใหญ่พร้อมใจกันถอดปลั๊ก ดังนั้นมันจึงเป็นที่คาดการณ์ได้ว่ามูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin นั้นก็ร่วงลงตามด้วยเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น