<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารไทยพาณิชย์อธิบายข้อดีในการใช้ RippleNet จากบริษัทผู้สร้างเหรียญอันดับสามของโลก XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 26 มีนาคม 2020 เว็บบล็อกของ Ripple Insight โพสต์บทสัมภาษณ์ของคุณอาทิตย์ ศรีอัมพร SVP ของธนาคารไทยพาณิชย์ในวิดีโอสัมภาษณ์คุณอาทิตย์เล่าถึงประโยชน์ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับจากการใช้ RippleNet ระบบการโอนเงินทั่วโลกของ Ripple

คุณอาทิตย์เล่าว่าระบบการโอนเงินของ RippleNet สามารถตอบสนองจุดประสงค์ในการให้บริการของธนาคารไทยพาณิชย์ได้ เขาเล่าวว่า:

“ธนาคารไทยพาณิชย์มีอายุมากกว่า 100 ปีและเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในไทยซึ่งมีสาขากว่า 1,000 สาขาทั่วประเทศไทย พวกเราสนับสนุนกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายตั้งแต้ลูกค้ารายใหญ่จนถึงกลุ่มลูกค้าที่มีธุรกิจหรือ SME ขนาดกลางและเล็ก พวกเรามีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างประสบการณ์ของลูกค้า และ RippleNet สามารถช่วยเราด้วยระบบการส่งเงินของพวกเขา”

นายอาทิตย์ ศรีอัมพร กำลังอธิบายถึงแอพ SCB Easy ในงาน Swell ของ Ripple เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2019

หลังจากนั้นคุณอาทิตย์กล่าวถึงแอพพลิเคชั่นออนไลน์แบงค์กิ้งตัวใหม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ เขาเล่าถึงความสำเร็จของมันในประเทศไทย ซึ่งทางธนาคารก็มีเทคโนโลยีใหม่ที่มีชื่อว่า “SCB Easy” ที่ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่าย RippleNet คุณอาทิตย์กล่าวว่า:

“เราแนะนำแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์ตัวใหม่นี้ด้วยการเปิดให้คนใช้งานมันได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เมื่อคนคุ้นเคยกับกับการใช้มันเพื่อทำแบงค์กิ้งออนไลน์แล้ว พวกเราก็พัฒนาบริการของเราในทุกๆ ด้านเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขา ลูกค้าที่ส่งเงินให้ครอบครัวและเพื่อที่อยู่นอกประเทศไม่มีความต้องการที่จะเดินทางไปที่สาขา กรอกแบบฟอร์มมากมายและต้องรอไปอีกมากกว่า 5 วันจนกว่าเงินจะส่งไปถึงจุดหมาย”

ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นประเทศอัตราการพัฒนาการให้บริการ Mobile-Banking สูงมากจนทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำ Mobile-Banking ของโลก Global Digital Report 2019 ยกให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ประชาชนมีการเข้าถึงบริการ Mobile-Banking สูงที่สุดในโลก คิดเป็นเปอร์เซ็นของประชากรถึง 74 เปอร์เซ็น โดยมีสวีเดน (71 เปอร์เซ็น) และตุรกี (68 เปอร์เซ็น) ตามมาติดๆ

ในส่วนของสกุลเงินดิจิตอลนั้นมีข้อมูลว่า 9.9 เปร์เซ็นของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในไทยมีสกุลเงินดิจิตอลในการครอบครอง ถือเป็นอันดับสองหลังจากแอฟริกาใต้ (10.7 เปอร์เซ็น) และมีอินโดนีเซียเ (9.5 เปอร์เซ็น) ป็นอันดับสาม

ส่วนทาง Ripple รายงานว่าประเทศไทยมีแรงงานจากกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมกันได้มากกว่า 4.9 ล้านชีวิต ซึ่งอัตราการส่งเงินกว่า 68 ล้านดอลลาร์ในภูมิภาคทำให้ SCB เลือกที่จะหันมาร่วมมือกับ RippleNet เพื่อที่จะพัฒนาระบบการส่งเงินข้ามประเทศที่มีค่าใช้จ่ายและกินระยะเวลาให้ดีขึ้น

คุณอาทิตย์ชี้ว่า

“พวกเราเลยสร้าง SCB Easy ให้เป็นแอพพลิเคชั่นที่ปฎิบัติการโดย Ripple และช่วยให้ลูกค้าของเราส่งเงินข้ามประเทศให้กับครอบครัวและเพื่อนได้ผ่านทางโทรศัพท์ การโอนเงินเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์และยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าระบบการโอนเงินที่ต้องใช้เวลาถึง 5 วัน เราใช้ RippleNet เพื่อเชื่อมต่อกับพาร์ทเนอร์ธนาคารที่มีอยู่ทั่วโลก พวกเขาช่วยให้เรามีโอกาสมากขึ้นและทำให้เราสามารถให้บริการลูกค้าที่มากขึ้นได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากขึ้น”

คุณอาทิตย์พูดต่อว่า RippleNet ยังให้ประโยชน์ในการช่วยสร้างความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว เขาพูดว่า:

“เรากำลังพัฒนาแอพที่ทำงานโดยการใช้ QR Code เป็นหลัก ซึ่งมันจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้ Mobile-Banking App ของประเทศตัวเองกับการจ่ายเงินแบบ QR Code ในไทยได้ นักท่องเที่ยวแค่ต้องสแกน QR Code ก็จะสามารถจ่ายเงินได้ในตอนนั้นโดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงอัตราแลกเปลี่ยนหรือต้องพกเงินสดติดตัวในจำนวนที่มากเกินไป สิ่งนี้เป็นสิ่งใหม่ในตลาดและมันจะปฎิวัติวงการการท่องเที่ยวและมันจะช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้น”

หลังจากนั้นคุณอาทิตย์ก็เน้นย้ำถึงจุดประสงค์ในการต่อยอดความร่วมมือระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์กับ RippleNet ในอนาคต เขากล่าวว่า:

“ประสบการณ์การโอนเงินอย่างรวดเร็วสร้างความสงบทางจิตใจให้กับลูกค้าของพวกเรา พวกเรามีจุดประสงค์จะพัฒนาประสบการณ์ดีๆ นี้ไปยังตลาดอื่นๆ รวมไปถึงลูกค้าระดับบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ของพวกเราด้วย การได้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย RippleNet ช่วยให้เราสามารถเสริมสร้างประสบการณ์ของลูกค้า ขยายธุรกิจของพวกเรา และช่วยให้ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถมุ่งไปข้างหน้า”

ระบบการโอนเงินข้ามประเทศในไทยกำลังพัฒนาไปอย่างก้าวไกล ในต้นเดือนมีนาคมทาง Ripple ประกาศในเว็บไซต์ว่านอกจากธนาคารไทยพาณิชย์แล้วยังมีบริษัทโอนเงินข้ามประเทศอย่าง DeeMoney ที่เข้าร่วมกับ RippleNet ด้วย โดย DeeMoney ถือเป็นกลุ่มแรกในไทยที่เข้าร่วมกับ RippleNet โดยไม่ใช่สถาบันการเงิน มีรายงานว่า DeeMoney เข้าร่วมกับ RippleNet เพื่อพัฒนาให้ระบบโอนเงินมีความรวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง

นาย Marcus Treacher

นาย Marcus Treacher รองประธาน (SVP) ฝ่ายความสำเร็จของลูกค้าของ Ripple กล่าวว่า:

“ระบบธนาคารดิจิตอลกำลังเข้ามาสู่ประเทศไทยอย่างรวดเร็วเหมือนพายุ และ DeeMoney ก็เป็นปัจจัยสำคัญในปรากฎการณ์นี้ การที่ DeeMoney เป็นผู้เข้าร่วมกับ RippleNet ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินเป็นเจ้าแรกในไทยจะทำให้มันสามารถปฎิรูปขอบแขตและกฎเกณฑ์ที่มีอยู่โดยการสร้างระบบการโอนเงินข้ามประเทศที่มีค่าใช้จ่ายต่ำและเรตที่ดี ประเทศไทยพิสูจน์ความต้องการที่จะเป็น Smart Nation และพวกเราก็ยินดีที่จะช่วยด้วยการเป็นพาร์ทเนอร์กับ DeeMoney”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น