<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

องค์การอนามัยโลกจับมือ IBM และ Oracle พัฒนาระบบเก็บข้อมูลไวรัสโคโรน่าบน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ยักษ์ใหญ่ในวงการ IT ระดับโลกไม่ว่าจะเป็นทั้ง IBM กับ Oracle ที่ได้ให้ความร่วมมือกับองค์กรณ์อนามัยโลกหรือ WHO ได้ทำงานร่วมกันเพื่อเปิดฐานข้อมูล Open Beta Hub ที่เกี่ยวค้องกับการระบาดของ Covid-19 บน Blockchain เพื่อใช้ในการตรวจสอบความถูกต้อง 

โดยทางแก้ปัญหานี้มีชื่อว่า MiPasa ซึ่งจะเปรียบเหมือนกับเป็นข้อมูลอย่างรวดเร็วและถูกต้องของ Covid-19 กล่าวโดยนาย Jonathan Levi ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท Hacera ที่สร้างเจ้า platform นี้ขึ้นมา 

MiPasa ซึ่งสร้างขึ้นบน Hyperledger Fabric และคาดว่าจะพัฒนาไปมากกว่าเดิมเมื่อมีการเพิ่มเครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลตามด้วยการทดสอบข้อมูลและข้อมูลอื่น ๆ เพื่อช่วยในการตรวจจับฮอตสปอตของการติดเชื้อ COVID-19 ได้อย่างแม่นยำมากขึ้นไปอีก 

“ เรารู้สึกว่ามีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะทำการตัดสินใจทำอะไรบางอย่างได้ ” Levi กล่าว “พวกเราจะช่วยคนทุกคนที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลวิเคราะห์และให้ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างไรบ้างนั้นคือโจทย์ของเรา”

Enterprise blockchain consortia ของ IBM เป็นประเภทที่โดยปกติแล้วอาจใช้เวลาหลายเดือนในการรวบรวมและสร้างขึ้น แต่ในกรณีนี้ Big Blue จะถูกสร้างอย่างรวดเร็วและพยายามให้กินเวลาน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

นอกจากนี้ยังผู้เล่นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในแพลตฟอร์ม ได้แก่ : Microsoft, Johns Hopkins University, คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนและอีกมากมาย 

IBM Blockchain CTO นาย Gari Singh กล่าวว่าทุกคนที่เขาพูดด้วยเห็นด้วยจำเป็นต้อง“เริ่มต้นทำอะไรบางอย่างด้วยกันเพื่อช่วยเหลือ” โดยเร็วที่สุด

“เราเริ่มต้นระดมความคิดในการรวบรวมจัดทำและใช้ข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบเกี่ยวกับไวรัส” นาย Gari Singh กล่าว “ ไม่ใช่ว่าเราพยายามบังคับให้ blockchain เข้าสู่โซลูชันนี้ แต่เราคิดว่าเราจำเป็นต้องทำซ้ำข้อมูลเราต้องมีแหล่งที่เชื่อถือได้เราต้องแน่ใจว่ามันไม่สามารถแก้ไขได้และถูกต้องเพื่อให้ทุกคนนำไปใช้ได้จริง”

ไอบีเอ็มยังเปิดตัวโครงการ Call for Code เพื่อทำงานบนแพลตฟอร์มเพื่อสร้างเครื่องมืออย่างรวดเร็วที่อาจช่วยระงับวิกฤติ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านาย Gari Singh กล่าวว่าสามารถเพิ่มข้อมูลการทดสอบ coronavirus ลงในแพลตฟอร์มได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย 

“ คุณสามารถนึกถึงแอพพลิเคชั่นที่เรียบง่ายสำหรับการทดสอบการขับขี่ผ่าน คุณสามารถป้อนข้อมูลบางอย่างโดยไม่ต้องแสดงตัวตนก็ได้ และเราสามารถเริ่มรวบรวมเพื่อสร้างแอปพลิเคชั่นใหม่ได้ในทันที”

Levi ของ Hacera กล่าวว่าเครื่องมือวิเคราะห์สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่ทรงพลังซึ่งทุกคนสามารถมั่นใจได้และยอมรับข้อมูลทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม (ซึ่งเปิดกว้างและใช้งานได้ฟรี) ถูกต้องและเป็นเวอร์ชันที่จะมีการอัพเดตอย่างต่อเนื่อง เขากล่าวว่า บริษัท หลายแห่งกำลังนำเสนอข้อมูลที่ชาญฉลาดเพื่อช่วยควบคุมไวรัส Covid-19 นี้ให้ได้ 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น