<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin แตกตื่นหลังเว็บเทรดชื่อดัง BitBay ล่มเป็นเวลากว่า 18 ชั่วโมง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 26 มีนาคม 2020 เว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มสัญชาติเอสโตเนีย BitBay ล่มไปเป็นเวลานานกว่า 18 ชั่วโมง ถึงแม้ว่าเว็บ BitBay จะออกมาชี้แจงว่าระบบมีปัญหาในด้านเครือข่ายและเงินของนักลงทุนยังคงปลอดภัย นักลงทุนของเว็บก็ออกมาแสดงความวิตกและความไม่มั่นใจในเว็บ BitBay

ทางเว็บเทรดดิ้ง BitBay ออกมาชึ้แจงในทวิตเตอร์ว่าทางเว็บล่มไปเป็นเวลา 18 ชั่วโมงเพราะปัญหาด้านเครือข่ายภายนอกในวันที่ 26 มีนาคม ทางเว็บไซต์ขอให้ผู้ใช้มีความอดทนและรอคอยการอัพเดทจากทางเว็บอีกครั้งในขณะที่ทีมงานกำลังพยายามแก้ไขสถานการณ์ ทวิตเตอ์ทางการของ BitBay (@BitBay) ออกมาโพสต์ว่า:

“ถึงผู้ใช้ที่เคารพรัก ปัญหาทางเครือข่ายด้านการให้บริการภายนอกของเรามีปัญหา :(:( ขอให้ทุกคนมีความอดทน เรากำลังติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายและกำลังปฎิบัติงานเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เราขออภัยสำหรับความไม่สะดวก”

หลังจากนั้นในอีก 4 ชั่วโมงต่อมาทาง BitBay ก็ออกมาโพสต์เสริมว่าปัญหาดังกล่าวมีความซับซ้อนมากกว่าที่ทีมงานคาดไว้ในตอนแรก ซึ่งทางเว็บเองก็มีแผนชดเชยด้วยการเปิดเว็บเทรดชั่วคราวที่ไม่สามารถทำการโอนเงินได้ เพื่อที่จะทำให้นักเทรดที่ต้องการยกเลิกคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายได้ทำการยกเลิกคำสั่งไปก่อนในระหว่างที่เว็บยังใช้งานได้ไม่เต็มระบบ BitBay กล่าวว่า:

“เราเสียใจที่ต้องแจ้งว่าปัญหาดังกล่าวได้กลายเป็นปัญหาที่ซับซ้อนกว่าที่พวกเราคาดการณ์ไว้ในตอนแรก เราวางแผนที่จะเปิดแพลตฟอร์มให้ใช้งานยกเว้นการทำการโอนเงิน พวกคุณจะสามารถยกเลิกคำสั่งซื้อหรือขายได้ก่อน พวกเราจะคอยแจ้งความคืบหน้าของสถานการณ์เพิ่มเติม ขอบคุณมากครับ!”

แต่ถึงอย่างไรก็ตามนักเทรดจำนวนมากก็มาแสดงความคิดเห็นเพื่อแสดงความไม่พอใจและความไม่ไว้วางใจกับคำแถลงการณ์ของ BitBay นักเทรดหลายคนเชื่อว่า BitBay กำลังประสบปัญหาที่ใหญ่กว่าแค่ปัญหาทางเครือข่าย พวกเขาเพียงแค่ปิดข่าวเท่านั้น มีการคาดการณ์ว่าทางเว็บ BitBay กำลังถูกแฮ็ค นาย DominikK โพสต์ในทวิตเตอร์ (@Dominik26628) ว่า:

“ใช่ มีการยืนยันแล้วว่าเกิดการหลอกเอาเงิน”

ทาง BitBay เองก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่อความไม่พอใจของนักลงทุน พวกเขารีบแถลงการณ์เป็น Broadcast สดทาง Facebook ของเว็บ ซึ่งได้มีการชี้แจงในคอมเมนต์ว่าเงินทุนของนักลงทุนทุกคนใน BitBay นั้นปลอดภัยทั้งหมด และต่อมาในวันที่ 27 มีนาคมเวลา 2:56 น. ทางเว็ฐได้โพสต์ในทวิตเตอร์ว่าขณะนี้เว็บได้กลับมาใช้งานได้อย่างปกติแล้ว และการเทรดจะสามารถเทรดกันได้ปกติในเช้าวันที่ 27 ทาง BitBay โพสต์ว่า:

“ตอนนี้เราออนไลน์แล้ว! ขอบคุณสำหรับความใจเย็นและความเข้าอกเข้าใจที่ผ่านมา พวกคุณเจ๋งที่สุด! ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไปพวกคุณสามารถล็อคอินเข้าใช้บัญชีของตนและยกเลิกคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายที่ทำไว้ได้ การเทรดในเว็บ BitBay จะเริ่มดำเนินเป็นปกติอีกครั้งในเวลา 9 โมงเช้าของวันพรุ่งนี้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น