<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอียิปต์จำกัดวงเงินการถอนต่อวันที่ 20,800 บาท หรือว่า Bitcoin คือทางออก?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งประเทศอียิปต์ได้ออกมาประกาศกฎและแนวทางสำหรับธนาคารพาณิชย์ในประเทศเกี่ยวกับการจำกัดวงเงินในการถอนต่อวันสำหรับประชาชนทั่วไป เนื่องจากทางธนาคารกลัวว่าพวกเขานั้นจะไม่เหลือเก็บเงินของประชาชนที่ถูกนำเข้ามาฝากไว้อีกต่อไป

อียิปต์จำกัดวงเงินถอน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางธนาคารกลางของอียิปต์ได้ออกมาประกาศแนวทางให้ธนาคารทั้งหมดในประเทศรับรู้เกี่ยวกับการจำกัดวงเงินในการถอนของประชาชนต่อวันซึ่งจะอยู่ที่ 10,000 ปอนด์อียิปต์ (20,800 บาท) และ 50,000 ปอนด์อียิปต์สำหรับลูกค้าบริษัท แต่จะมีข้อยกเว้นบางข้อสำหรับบริษัทในกรณีที่จะต้องนำเงินนั้นไปจ่ายให้กับพนักงาน

นอกจากนี้ตู้ ATM ทั้งหมดในประเทศยังถูกจำกัดวงเงินการกดไว้ด้วยอีกเช่นกัน แต่ดูเหมือนว่าจะย่ำแย่ยิ่งกว่า เมื่อประชาชนทั่วไปนั้นถูกจำกัดการถอนเงินผ่านตู้ ATM ที่ 5,000 ปอนด์อียิปต์ หรือประมาณ 10,300 บาทเท่านั้น ทว่าทางธนาคารจะยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมภายในประเทศทั้งหมด

นอกจากนี้ ประเทศอียิปต์นั้นยังมีผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าทั้งหมด 576 ราย และมีผู้ที่เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวไปแล้วถึง 36 ราย และได้มีการขยายเวลาปิดประเทศไปแบบไม่มีที่สิ้นสุด

วิกฤตธนาคารกำลังทำให้ผู้คนกลัว

เมื่อวิกฤตโรคระบาดของไวรัสโคโรน่ากำลังย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ ผู้คนเป็นจำนวนมากกำลังเริ่มถอนเงินของพวกเขาออกมา เนื่องจากความกลัวว่าเงินเก็บของพวกเขานั้นจะหายไป ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าธนาคารบางแห่งในเมืองนิวยอร์คนั้นเริ่มที่จะประสบปัญหาขาดแคลนเงินสดแล้ว เมื่อเศรษฐีเป็นจำนวนมากแห่กันไปถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของพวกเขาในคราวเดียว จนทำให้ธนาคารกลางหรือ Fed ต้องออกมาประกาศว่าเงินของพวกเขานั้นปลอดภัยดี ไม่ได้หายไปไหน

วิกฤตธนาคารที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศสหรัฐฯกับอียิปต์เท่านั้น แต่ยังมีประเทศอื่น ๆ อีกด้วยอย่างเช่นอิตาลีที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาจำกัดการถอนเงินก่อนที่จะเกิดโรคระบาดขึ้นเสียด้วยซ้ำ

แม้ว่าเทคโนโลยี Blockchain กับ Cryptocurrency นั้นจะมาช่วยแก้ปัญหาการจำกัดวงเงินการถอนเงินเหล่านี้ออกไปได้ เพราะมันไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางที่ช่วยในการเก็บเงินอย่างธนาคาร แต่ดูเหมือนว่าในวิกฤตแบบนี้จะยังไม่มีใครไว้วางใจเหรียญคริปโตเหล่านี้มากนัก ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น