<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้างเหรียญ ETH นาย Vitalik Buterin เผยเตรียมเปิดตัวอัพเกรด Ethereum 2.0 เดือนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 1 เมษายน 2020 นาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ออกมากล่าวว่าตัวเขาคาดการณ์ว่าระบบเทสเฟส 0 ของ Ethereum 2.0 ที่พัฒนามาจาก Ethereum 1.0 จะเปิดตัวภายในเดือนเมษายนนี้หลังจากที่ล่าสุดเพิ่งมีการตรวจสอบข้อผิดพลาดของระบบ

ตัวระบบ Ethereum 2.0 นั้นเพิ่งได้รับการตรวจสอบโดยบริษัทรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ที่ชื่อว่า Least Authority ซึ่งได้ออกมาทำการชี้แจงว่าระบบโปรโตคอลในการส่งข้อความของ P2P หรือ peer to peer หรือระบบการเสนอบล็อคอาจจะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยได้ ซึ่งนาย Vitalik Buterin ออกมากล่าวว่าตอนนี้ทีมงาน Ethereum กำลังดำเนินการแก้ปัญหาอยู่ ซึ่งการแก้ปัญหาดังกล่าวจะต้องใช้เวลานานกว่าการแก้ปัญหาในระยะสั้นๆ

นาย Vitalik Buterin กล่าวว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่ Ethereum 1.0 มีอยู่แล้วซึ่งปีญหาดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งเขาบอกว่าเขาคาดการณ์แบบเดีนยวกันกับระบบ Ethereum 2.0 เขากล่าวว่า:

“โดยรวมแล้วเราจะทดสอบความปลอดภัยในระบบอย่างเต็มที่ Ethereum 1.0 ก็ใช้ระยะเวลาพอสมควรถึงจะสามารถเพิ่มความปลอดภัยในเลเยอร์เครือข่ายได้ และในตอนนี้ยังมีปัญหาเครือข่ายที่กำลังได้รับการแก้ไข ดังนั้นผมคาดว่าปัญหาทางด้าน DoS จะถูกบรรเทาลงเมื่อเวลาผ่านไป”

“ในด้านปัญหาเรื่อง BAR นี้เราจะใช้วิธีการค่อยๆ เริ่มสร้างหลักประกันในระยะยาว ซึ่งตัวระบบ Ethereum 1.0 ก็กำลังพัฒนาในทิศทางนี้เช่นกัน”

ในส่วนของปัญหาความปลอดภัยดังกล่าวนั้นมีการระบุว่ามันอาจจะนำไปสู่การรั่วไหลของข้อมูบล็อคของ Ethereum 2.0 ได้ นาย Vitalik Buterin กล่าวว่าทีมงานของ Ethereum กำลังแก้ไขปัญหาตามที่ทาง Least Authority แจ้งมาโดยใช้กลไลเทคนิคที่มีชื่อว่า Single Secret Leader Election (SSLE) ซึ่งระบบกลไกดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในเฟสสองของ Ethereum 2.0 เช่นกัน

ซึ่งหลังจากที่การตวรจสอบระบบจบไปแล้วนาย Danny Ryan หัวหน้าโปรเจ็คต์ Ethereum 2.0 กล่าวว่าขั้นตอนต่อไปคือการเปิดตัว multi-client testnet ของ Ethereum 2.0 และเปิดเฟส 0 ซึ่งเป็นเฟสการหา Bug ซึ่งนาย Vitalik Buterin กล่าวว่าการเปิดตัว multi-client testnet ตามการคาดการณ์แล้วจะเกิดขึ้นภายในเดือนเมษายน 2020 นาย Vitalik Buterin กล่าวว่า:

“วิธีคิดที่ดีที่สุดเมื่อเมนเน็ตของเฟส 0 ถูกปล่อยออกมาแล้วคือเราต้องการตัวเทสของระบบ multiclient หลังจากนั้นเราต้องรอให้ตัวเทสของระบบปฎิบัติการไปได้โดยไม่มีปัญหาซะก่อนเมื่อมันเป็นเช่นนั้นเราก็จะเริ่มการเปิดตัว ซึ่งวิธีนี้เป็นกระบวนการเดียวกับตอนที่เราเปิดตัว Ethereum 1.0 เมื่อปี 2015”

“ดังนั้นแล้วจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะคาดเดาว่าเราจะสามารถเปิดตัวเครือข่ายหลักของ Ethereum 1.0 ได้เมื่อไหร่ถึงแม้ว่าเราจะรู้ว่าระบบทดลองจะสามารถเปิดตัวได้เมื่อไหร่ ซึ่งก็คือเดือนเมษายนนั้นเอง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น