<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มี Bitcoin ที่หลงเหลือบน Blockchain แบบใช้งานได้จริงกี่เหรียญกันแน่ในปัจจุบัน?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การที่ Bitcoin ถูกสร้างออกมาในจำนวนที่จำกัดนั้นเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญมากๆ ของมัน ซึ่งตามหลักการแล้วนาย Satoshi Sakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ในนามสมมุติออกแบบเครือข่ายให้ Bitcoin มีอยู่ทั้งหมด 21 ล้านเหรียญ แต่จริงๆ แล้วมันอาจจะมีน้อยมากกว่านั้นเมื่อตัดตัวเลขของจำนวนเหรียญที่สูญหายไปเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นแล้วจึงมีการทำการค้นคว้าเพื่อหาจำนวน Bitcoin ที่แท้จริง

ซึ่งการที่เหรียญ Bitcoin จะหายไปโดยไม่สามารถกู้คืนได้นั้นเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตลอด Bitcoin แตกต่างจากระบบธนาคารที่ธนาคารซึ่งเป็นผู้ควบคุมบัญชีทุกบัญชีจะยังสามารถกู้รหัส PIN ของเอทีเอ็มคืนมาได้ แต่ Bitcoin ไม่เป็นเช่นนั้น

ถ้าผู้ใช้ทำรหัสสำหรับวอลเล็ทหาย เหรียญที่อยู่ในวอลเล็ทนั้นก็จะหายไปตลอดกาล Bitcoin นั้นมีระบบกักเก็บแบบอิสระไม่ผ่านตัวควบคุมแบบธนาคาร มันจึงไม่สามารถกู้คืนได้ นอกซะจากว่าผู้ใช้จะเก็บ Bitcoin ไว้ในเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์ม นี่เป็นสิ่งที่นาย Satoshi Sakamoto ตั้งใจไว้

ซึ่งภายหลังมีการค้นพบว่าเหรียญ Bitcoin ที่สูญหายไปตลอดกาลนั้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากกลุ่มนักขุดรุ่นแรกๆ ที่ทำเหรียญหาย สาเหตุเป็นเพราะว่าในตอนนั้น Bitcoin ยังไม่มีมูลค่าสูง และการลงทุนในการขุดต่ำมากจนนักขุดสามารถใช้คอมพิวเตอร์บ้านขุด Bitcoin ได้ ซึ่งในตอนนั้นมีนักขุดจำนวนมากที่ไม่เห็นค่าของ Bitcoin และลบรหัสวอลเล็ทของตัวเองทิ้งอย่างไร้ค่า

บริษัท ConMetric จึงทำการค้นหาจำนวนเหรียญ Bitcoin ทั้งหมดที่สูญหายไปจากตลาก จุดประสงค์ของการค้นคว้าคือการค้นหาว่าจริงๆ แล้วเหรียญ Bitcoin นั้นมีซัพพลายเหลืออีกเท่าไหร่กันแน่

ทาง ConMetric ใช้ระบบ UTXO หรือ Unspent Transaction Outputs เพื่อไล่หาข้อมูลตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2010 ผลปรากฎว่าจนถึงเดือนพฤศจิกายนปี 2019 มี Bitcoin ที่สูญหายไปทั้งหมดรวมกันแล้วกว่า 1.5 ล้านเหรียญ ซึ่งจำนวนทั้งหมดนี้จะไม่สามารถถูกนำกลับมาสู่ตลาดได้อีกต่อไป

5 กรณีสำคัญที่ทำให้เหรียญ Bitcoin สูญหาย

กรณีที่ 1 คือเหรียญที่ถูกขุดโดยนาย Satoshi Sakamoto ที่เป็นผู้ขุดเหรียญ Bitcoin คนแรก เขาขุดเหรียญ BTC 50 เหรียญและทำให้เหรียญ Bitcoin จำนวนนั้นไม่ถูกนับว่าอยู่ในตลาด

กรณีที่ 2 คือ Bug ที่เกิดขึ้นจากการให้รางวัลการบล็อค ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาบล็อคที่ 91,722 และ 91,880 ซึ่งมีเลขสัญลักษณ์เหมือนกัน ส่งผลให้ค่ารางวัลบล็อคถูกลบออกไป ปัญหาดังกล่าวยังเกิดขึ้นกับบล็อค 91,812 และ 91,842 ด้วย ทำให้เหรียญ Bitcoin กว่า 100 เหรียญถูกลบออกไปจากระบบตลอดกาล

กรณีที่ 3 คือกรณีที่นักขุดไม่ได้รับรางวัลการขุด มีอยู่ 2 บล็อคที่ไม่มีการแจกรางวัล ซึ่งมี Bitcoin ทั้งหมด 20.5 เหรียญที่สูญหายไป

กรณีที่ 4 คือเมื่อเหรียญ Bitcoin ถูกส่งไปยังบัญชีเพื่อทิ้งเหรียญ Bitcoin ไป โดยมีทั้งหมด 2,214 เหรียญ 

กรณีที่ 5 เป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า “เหรียญซอมบี้” เพราะว่ามันเป็นเหรียญ Bitcoin ที่เจ้าของไม่ได้ทำการเคลื่อนย้ายมามากกว่า 10 ปี ซึ่งเหรียญจำนวนดังกล่าวไม่ได้ถูกนับอยู่ในซัพพลายที่หมุนเวียนอยู่ในตลาด ซึ่งเหรียญ Bitcoin ในกรณีนี้มีมากถึง 1.496 ล้านเหรียญ ส่วนใหญ่แล้วเป็นเหรียญที่นาย Satoshi Sakamoto ขุดขึ้นมาและไม่เคยทำการโอนเหรียญเลย

ดังนั้นแล้วเมื่อลบจำนวนเหรียญที่สูญหายไปเราจะคาดการณ์ซัพพลายของ Bitcoin ในตลาดได้ ซึ่งคิดเป็น 19.5 ล้านเหรียญจาก 21 ล้านเหรียญที่ถูกออกแบบไว้ในตอนแรก เมื่อคำนวณหาจำนวน Bitcoin ในปัจจุบันจะพบว่าปัจจุบันมีเหรียญ Bitcoin 16.8 ล้านเหรียญจาก 18,300,737.5 เหรียญตามหลักการ แต่ถึงอย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าวก็ยังไม่สามารถคำนวณได้อย่างแม่นยำมากนักเนื่องจากมีปัจจัยอีกมากที่ไม่ได้นับอยู่ในปัจจัยทั้ง 5 ของ CoinMetric

ยกตัวอย่างเช่นยังไม่มีการคำนวณถึงเหรียญ Bitcoin ที่ถูกขโมยไปจากเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มต่างๆเช่น Mt.Gox ซึ่งเหรียญเหล่านั้นก็ไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายไปที่อื่นเลย ดังนั้นแล้วจึงยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอนสำหรับการจะบ่งบอกว่ามีเหรียญ Bitcoin สูญหายไปเท่าไหร่กันแน่ แต่ถึงอย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าวก็สามารถทำให้สามารถประมาณคร่าวๆ ได้ว่าตลาดนั้นมีซัพพลายเหลืออยู่เท่าไหร่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น