<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือจีนกำลังเสียความเป็นผู้นำในการขุด Bitcoin ท่ามกลางวิกฤตไวรัสโคโรน่า?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้ ราคาของ Bitcoin (BTC) พุ่งขึ้นมากกว่า 15 เปอร์​เซ็นต์สูงถึง 7,200 ดอลลาร์ก่อนที่จะกลับเข้าสู่ช่วง 6,800 ดอลลาร์ แม้จะมีการฟื้นตัวจาก Bitcoin และมันยังคงมีวิธีการที่จะกลับไปถึงระดับ  8,000 ดอลลาร์ได้สำเร็จหากไม่เกิดเหตุการณ์อย่างไวรัส Covid-19 ระบาดซะก่อนในวันที่ 12 มีนาคม 2020 

แน่นอนว่าการลดระดับลงมาของระดับราคาสำหรับ Bitcoin ที่ถูกเทขายอย่างหนักจนลงไปอยู่ระดับที่ 3,800 ดอลลาร์ทำให้นักขุดบางส่วนที่ไม่มีกำไรเหลือแล้วต้องชักปลั้กออกเนื่องจากไม่สามารถทำกำไรได้อีกต่อไป 

เนื่องจากว่าเหมืองขุดทั้งหลายมีค่าโฮสติ้งและค่าไฟฟ้าซึ่งต้องหวังให้มีกำไรจากเครื่องขุดในระยะเวลาอันสั้น แต่ทว่าการมาถึงของ Covid-19 ได้ทำให้มูลค่าของ Bitcoin หายไปอย่างมหาศาลและส่งผลกระทบไหนหลาย ๆ ภูมิภาคแบบเห็นได้ชัดและมากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ 

เหมืองขุดในจีนเข้าสู่ยุคมืด

ตามที่รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้โดยหลักทรัพย์ประจำวันของจีนรายงานว่าการดำเนินการขุดมากกว่า 40 เจ้าได้ถูกบังคับให้ต้องปิดตัวลงเนื่องจาก Antminer S9 จำนวนมากซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ Antminer ที่ได้รับความนิยมของ Bitmain รุ่นเก่ากลายเป็นของไร้ประโยชน์เพราะราคาที่ตกลง

คนวงในอุตสาหกรรมบอกกับสำนักข่าวในจีนอย่างน่าเศร้าใจว่า“ Antminer S9s ราว 2.3 ล้านเครื่องได้ถูกปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2020 ” ตามข้อมูลจาก F2pool

ราคาของ BTC ที่ลดลงนี้ดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบต่อนักขุดชาวจีนมากที่สุดเนื่องจากจำนวนของอุปกรณ์ S9 และอุปกรณ์รุ่นเก่าไม่สามารถทำเงินได้อีกต่อไปแล้วและไม่คุ้มกับทุน

 นอกจากนี้ราคาไฟฟ้าสำหรับคนงานเหมืองในประเทศจีนอยู่ในช่วงตั้งแต่  0.03 ดอลลาร์ถึง 0.05 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง แม้แต่คนงานเหมืองที่มีกระแสไฟฟ้าในอัตราเฉลี่ยที่ 0.04 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ นักขุดเหล่านี้ก็ยังต้องการให้ราคาของ Bitcoin อยู่ที่  5,136 ดอลลาร์เพื่อทำกำไรอยู่ดี 

นาย Matt D’Souza  CEO ของ Blockware Solutions กล่าวกับ Cointelegraph ว่า:

“การลดลงของเหมืองขุดจากเครื่องขุดรุ่นเก่าที่ไม่ทำกำไรนั้น หากคุณมีการตรวจสอบ Pool ขุดเหรียญจะพบเลยว่า เหมืองขุดในแถบเอเชียหลายแห่งนั้นเสียกำลังขุดไปมาก แต่ไม่ใช่ Pool ในแถบของอเมริกา”

นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเป็นเครื่องขุดในภาคตะวันออกที่ปิดตัวลงไม่ใช่ในโซนอเมริกาเหนือ มันเป็นอุปกรณ์รุ่นเก่าทางตะวันออก ท้ายที่สุดด้วยราคาของ Bitcoin ที่ปรับตัวลงอย่างหนักก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเหมืองถึงปิดตัวกันไปเยอะครับ”

ผลกระทบของไวรัสโคโรน่าต่อเหมืองขุดในจีน

ไม่เพียงแค่ Covid-19 จะส่งผลกระทบทางอ้อมกับ Bitcoin แต่ยังรวมถึงทุก ๆ สินทรัพย์เองก็โดนไม่แพ้กันจากเหตุการณ์นี้ แต่เหมืองขุดเองถูกรบกวนอย่างหนักจากการที่อุปทานของ Bitcoin กำลังถูกรบกวนจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้  D’Souza ได้อธิบายว่า : 

“ ผมคิดว่า COVID-19 มีอิทธิพลต่อการลดลงของอัตรา Hash เนื่องจากมีการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ดังนั้นนักขุดจะไม่ได้รับเครื่องขุดเจาะเร็วพอ การปรับแต่งตั้งค่า Difflucty นั้นยิ่งใหญ่เรื่องใดกว่าแต่เพราะเครื่องขุดรุ่นถัดไปมาอย่างล่าช้าเนื่องจาก COVID-19ทำใหเกิดความโกลาหลขึ้น”

การระบาดใหญ่ยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดอุปกรณ์มือสองซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในอุตสาหกรรมเหมืองขุด ณ  Wu Tong รองผู้อำนวยการด้าน Blockchain Commission ในกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้สังเกตเห็นในตลาดมือหนึ่งและ เขาเพิ่งบอกกับทาง Securities Daily ว่า :

“ภายใต้อิทธิพลของโรคระบาดความยากลำบากในการบำรุงรักษาการต่ออายุและการผลิตเครื่องจักรสำหรับขุดเหมือง Bitcoin มีอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและการพุ่งขึ้นของราคา 12.04 ทำให้ ขุด Bitcoin จำนวนมากถูกลดราคากระแสของการขายเครื่องขุด Bitcoin ได้เกิดขึ้นแล้วและโดยเฉลี่ย ราคาขายของเครื่องจักรการทำเหมืองแต่ละเครื่องนั้นต่ำกว่าก่อนมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว “

หลังจากการร่วงลงของราคา Bitcoin ที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลทำให้นักลงทุนในตลาดเริ่มที่จะมีความระมะดระวังมากขึ้น รวมถึงนักขุดด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อราคานั้นร่วงลงจนส่งผลทำให้ธุรกิจการขุดไม่คุ้มทุน นักขุดก็จำเป็นที่จะต้องถอดปลั๊กเครื่องขุดออกเพื่อที่จะไม่ให้สูญเสียต้นทุนไปมากกว่านี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น