<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตวิศวกรจาก Google กล่าวสามารถแฮ็คไฟล์ Zip ที่เก็บ Bitcoin มูลค่า 9.8 ล้านบาทไว้ได้สำเร็จ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Michael Stay อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์จาก Google และ CTO คนปัจจุบันของบริษัทด้าน smart contract และ decentralized application (Dapp) นามว่า Pyrofex ได้ออกมากล่าวอ้างว่าเขานั้นสามารถแฮ็คไฟล์ zip ที่เก็บ Bitcoin มูลค่า 300,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 9.8 ล้านบาท) ไว้ได้สำเร็จ

โดยอ้างอิงจาก blog ของเขานั้น เขากล่าวว่าทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อเขาได้รับข้อความจากชายชาวรัสเซียคนหนึ่งบนแพลทฟอร์มหางาน Linkedin เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา

เริ่มต้นด้วยการได้พูดคุยกับชายชาวรัสเซีย

โดยนาย Stay กล่าวว่าชายชาวรัสเซียคนดังกล่าวนั้นได้อ่านงานเขียนของเขาที่เคยเขียนไว้เมื่อปี 2000 เกี่ยวกับการเจาะไฟล์ zip ที่มีรหัสอยู่

“เขาได้ทำการอ่านงานเขียนที่ผมทำการเขียนไว้เมื่อ 19 ปีที่แล้ว และต้องการที่จะรู้ว่าไฟล์ทั้งสองไฟล์ที่เขาเอามานั้นสามารถที่จะเจาได้หรือไม่ พร้อมเสริมว่า ทำได้แต่จะต้องใช้กำลังไฟฟ้าในการประมวลผลที่สูงมาก และต้องใช้ต้นทุนที่เยอะอีกด้วย”

“เพราะว่าผมมีเพียงแค่สองไฟล์ที่จะต้องเจาะรหัส ดังนั้นอาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ในการลงมือทำในแต่ละขั้นตอน และมันอาจจะมี key ที่มีแนวโน้มจะเจาะได้ถึง 273 key ด้วยกัน และมีขนาดถึง 10 sextillion ผมคาดการณ์ว่ามันอาจใช้จำนวนฟาร์มเครื่อง GPU ขนาดใหญ่เพื่อทำการถอดรหัสนี้ถึง 1 ปี โดยใช้ต้นทุนที่สูงถึง 100,000 ดอลลาร์ และเขาทำให้ผมประหลาดใจมาก เมื่อเขากล่าวว่าจะยอมจ่ายเงินขนาดนั้นเพื่อกู้ไฟล์มาให้ได้”

ไฟล์ Zip ที่เก็บ Bitcoin มูลค่า 9.8 ล้านบาท

ไฟล์ zip ดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเก็บ private key ของ Bitcoin ไว้ โดยในตอนที่เขาซื้อนั้นมันมีมูลค่าอยู่เพียงแค่ 12,500 ดอลลาร์เท่านั้นเมื่อปี 2016 แต่ในขณะนี้เมื่อราคาของมันเพิ่มขึ้นมาแล้ว มูลค่าของมันนั้นก็ได้ขยับมาเป็น 300,000 ดอลลาร์ แฃะเขานั้นก็ลืมรหัสผ่านไปแล้ว

“ยังดีที่เขานั้นยังมีเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเดิมอยู่ และยังจำได้ว่าทำการใส่ไฟล์เข้าไปใน zip เมื่อไร…พวกเราได้ทำการติดต่อกัน และผมจำเป็นที่จะต้องไปทำงานแล้ว” เขากล่าว

2-3 เดือนผ่านไป หลังจากที่ทำการทดสอบหลายต่อหลายครั้ง นาย Stay ก็อ้างว่าสามารถที่จะเจาะรหัสไฟล์ zip ตัวนั้นได้แล้ว และก็ได้ส่ง private key คืนชาวรัสเซียไปได้เรียบร้อย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น