<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกมชื่อดัง Cooking Mama ถูกถอดออกจากร้านค้าของ Nintendo Switch หลังถูกกล่าวหาว่าติดมัลแวร์ขุดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาโลกโซเชียลต่างประเทศเต็มไปด้วยข่าวลือเกี่ยวกับเกม ‘Cooking Mama: Cookstar’ ที่เพิ่งเปิดตัววางจำหน่ายบน Nintendo Switch ซึ่งมีการลือกันว่าตัวเกมอาจจะมีมัลแวร์ที่จะคอยทำการ Cryptojacking ในขณะที่ผู้เล่นกำลังเล่น Nintendo Switch อยู่โดยไม่รู้ตัว ทำให้ผู้พัฒนาเกมออกมายืนยันว่าตัวเกมไม่มีความเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิตอบแต่อย่างใด แต่ถึงอย่างไรก็ตามตัวเกม ‘Cooking Mama: Cookstar’ ก็ถูกถอดออกจาก Nintendo eShop ชั่วคราว

จุดเริ่มต้นของข่าวลือทั้งหมดมาจากเว็บไซต์ Reddit ซึ่งมีผู้ใช้ท่านหนึ่งอ้างว่าตัวเกม Cooking Mama จะทำการขุดคริปโตอย่างลับๆ ในขณะที่กำลังเล่นเกม ซึ่งทำให้มีผู้ใช้คนอื่นๆ มาแสดงความคิดเห็นว่าตัวเกมนี้ทำให้เครื่องเล่น Nintendo Swtich ร้อนและแบตเตอร์รี่หมดเร็วกว่าปกติ ทำให้ตัวเกม Cooking Mama ถูกถอดออกจาก Nintendo Online Store หลังจากที่มันเพิ่งได้รับการเปิดตัวมาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเมื่อวันที่ 26 มีนาคม นอกจากนั้นตัวโพสต์ใน Reddit ก็ถูกลบไปแล้ว

1st Playable โปรดักชั่นผู้พัฒนาตัวเกม Cooking Mama ออกมาปฎิเสธข่าวลือดังกล่าวโดยกล่าวว่าตัวเกมไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับสกุลเงินดิจิตอลเลย โดยกล่าวว่า:

“ในฐานะที่เป็นผู้พัฒนาเกมนี้ เราสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีสกุลเงินดิจิตอลหรือการเก็บข้อมูลหรือบล็อคเชนหรืออะไรที่น่าสงสัยทั้งนั้นในโค้ดของเกม เครื่องเล่น Nintendo Switch เป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยมากๆ และมันไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัยของข้อมูลหรือความเป็นส่วนตัวใดๆ ที่มักเกิดขึ้นกับเกมในโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องพีซี”

แต่ถึงอย่างไรก็ตามมีผู้ใช้ที่อ้างว่าเอกสารการเปิดตัวของ ‘Cooking Mama: Cookstar’ ระบุว่าตัวเกมจะมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบล็อคเชน ผู้ใช้ Ryan Brown (@Toadsanime) กล่าวว่า:

“ผมเองได้รับข้อมูลจากการเปิดตัวเมื่อหลายเดือนที่แล้ว ซึ่งมันถูกนำมาแชร์กับในระยะนี้ซึ่งทำให้มันมีความน่าเชื่อถือ สิ่งนี้เหมือนจะบ่งบอกว่าตัวเกมมีความเกี่ยวข้องบางอย่างกับบล็อคเชนรึเปล่า?”

แต่ถึงอย่างไรก็ตามทีมโปรดักชั่น 1st Playable ก็ออกมาปฎิเสธว่าไม่ได้รับรู้เกี่ยวกับข้ออ้างดังกล่าวแต่อย่างใด 1st Playable กลับว่า

“สิ่งนี้เป็นเอกสารตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 และเราเข้าใจว่ามันเป็นเพียงแค่การสันนิษฐาน เหมือนกับเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวกับบล็อกเชน เราในฐานะผู้พัฒนาเกมไม่เคยพบเห็นการพูดถึงบล็อคเชนเลยและเราก็รู้สึกขำขันที่ได้ยินเกี่ยวกับมันในปลายปี 2019 มันจะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้แน่”

หลังจากนั้นก็มีนักวิเคราะห์และนักพัฒนาเกมออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งหมด โดยนาย SimonTime (@itssimontime) กล่าวว่าเขามั่นใจว่าไม่มีสิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับคริปโตที่แอบอยู่ในเกม Cooking Mama เขากล่าวว่า:

“ผมเห็นข่าวลือเกี่ยวกับตัวแอบขุดเหรียญสกุลเงินดิจิตอลในเกม Cooking Mama: Cookstar และทำให้มันถูกดึกออกจากร้านค้าออนไลน์ หลังจากที่มีการรีเวิร์คผมมั่นใจได้ว่ามันไม่มีตัวขุดเหรียญสกุลเงินดิจิตอลหรืออะไรที่เกี่ยวกับบล็อคเชนทั้งนั้นในโค้ดของเกม Cooking Mama: Cookstar”

เกม Cooking Mama เป็นแฟรนไชส์เกมชื่อดังที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งมีความนิยมอย่างมากจนสามารถพัฒนาไปสู่แพลตฟอร์มอื่นๆ ของ Nintendo และ iOS ซึ่งถึงแม้ข่าวลือจะไม่เป็นจริงแต่การปล่อยตัวเกมภาคล่าสุดก็เหมือนจะมีปัญหาเนื่องจากตัวเกมถูกถอดออกจากร้านค้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางผู้ผลิตอาจจะต้องออกมาแถลงการณ์ถึงสาเหตุเพื่อความโปร่งใสและชื่อเสียงของตัวแฟรนไชส์

มัลแวร์การขุดสกุลเงินดิจิตอลกลายเป็นสิ่งที่สังคมกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มักมีการพบมัลแวร์ดังกล่าวบนเว็บไซต์ มันมักจากแฝงตัวเข้ามาทำงานในแบ็คกราวของผู้ใช้ในขณะที่ผู้ใช้กำลังใช้งานเว็บไซต์นั้นๆ ซึ่งบางทีมันอาจจะสามารถติดตั้งโปรแกรมของมันบนแถบเครื่องมือหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทำให้มันสามารถขุดเหรียญคริปโตได้ตลอด ดังนั้นแล้วจึงมีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีตัวมัลแวร์ที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับเครื่องเล่มเกม

ซึ่งสังคมสกุลเงินดิจิตอลก็มีความพยายามในการจะแก้ปัญหาเสมอ เคยมีคนเสนอว่าควรให้มีการใช้ระบบที่ผู้ใช้จะสามารถเลือกได้ว่าจะอนุญาติให้คอมพิวเตอร์ของตนถูกใช้ในการขุดเพื่อแลกกับการที่ผู้ใช้คนนั้นจะสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ถูกล็อคไว้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขในปัจจุบัน ในตอนนี้วิธีการป้องกันมัลแวร์ที่ดีที่สุดคือการระมัดระวังอย่างสม่ำเสมอ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น