<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Cash เตรียม Halving ในอีก 13 ชั่วโมง อะไรคือสิ่งที่ควรรู้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญก็อปปี้ Bitcoin Cash ที่ถูก hardfork ออกมาจาก Bitcoin เนื่องจากการโต้เถียงกันเรื่องทิศทางพัฒนาของนักพัฒนาภายในเมื่อปี 2017 นั้นดูเหมือนว่ากำลังจะ halving แล้วในวันนี้

การ Halving ของเหรียญดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นที่บล็อก 630,000 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นตอนเวลาประมาณ 2 ทุ่มครึ่งเวลาไทย ในวันนี้ อ้างอิงจาก Coingecko ซึ่งก็เหมือนกับ Bitcoin เหรียญ Bitcoin Cash นั้นถูกสร้างออกมาในทุก ๆ 10 นาทีต่อบล็อกอยู่ที่ 12.5 BCH กำลังจะถูก halving ให้ลดลงครึ่งหนึ่งเหลือแค่ 6.25 BCH โดยนี่จะเป็นการ halving ในครั้งแรกที่หลาย ๆ คนกำลังให้ความใจจดจ่อจนต้องมานั่งถ่างตาดูเลยทีเดียว โดยเฉพาะบน Reddit

อีกหนึ่งสาเหตุที่เหตุการณ์ดังกล่าวที่ทำให้มันน่าสนใจก็เพราะว่ามันน่าจะเป็นตัวทดลองการ halving ของ Bitcoin ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนหน้านี้ โดยตลาด BTC นั้นใหญ่กว่า BCH มาก หากมีการเคลื่อนไหวของราคา BCH ในสเกลขนาดเล็ก มันก็อาจมีแนวโน้มที่ตลาด BTC จะมีโอกาสเกิดขึ้นในลักษณะนี้เหมือนกัน

และถ้าหากนั่นยังไม่ทำให้คุณรู้สึกพอใจ ยังมีเหรียญ Bitcoin SV (BSV) ของนาย Craig Wright ที่ถูก hard fork ออกมาจาก Bitcoin Cash นั้นก็กำลังจะเกิดการ halving ในอีกสองวันข้างหน้าเช่นกัน

การ halving นี้มักจะถูกมองว่าเป็นอีกก้าวใหม่ของ blockchain เป็นหลักอนุเสาวรีย์ของเหรียญนั้น ๆ ที่ได้เดินทางมาไกลอีกขั้นหนึ่งแล้ว เนื่องจากว่าจำนวนเหรียญที่เกิดใหม่ต่อ 1 block นั้นจะถูกลดลงครึ่งหนึ่ง และมันก็จะทำให้ราคาของเหรียญในตลาดเกิดความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่สูงขึ้น เหมือนกับที่เราเคยเห็นกับของ Bitcoin ในอดีตที่เคยเกิดขึ้นถึงสองครั้ง

สิ่งที่อาจเกิดขึ้น

นาย Brad Jasper หรือนักพัฒนาจาก Bitcoin SV ได้ออกมาทำนายว่าการ halving ของทั้งสองเหรียญนี้จะส่งผลทำให้ตลาดนั้นกลายเป็นลบ

เขาคาดการณ์ว่านักขุดนั้นจะหยุดขุดสักพักหนึ่ง เพื่อไปหาขุดเหรียญที่ดูมีราคาดีกว่านี้ เนื่องจากว่ารายได้หลักของนักขุดคริปโตนั้นมาจาก Block reward ซึ่งสำหรับทั้งสองเหรียญนี้มันกำลังจะลดลงไป 50% ทำให้มันถูกขุดยากขึ้นไปอีก ในขณะเดียวกัน block reward ของ Bitcoin นั้นยังคงจะไม่ถูก halving จนกระทั่งถึงเดือนหน้า ดังนั้นนักขุดอาจจะแห่ไปหา Bitcoin ชั่วคราวภายหลังจากการ halving นี้ก็เป็นได้

“เมื่อ BSV/BCH นั้นถูก halving พวกมันจะสูญเสียแรงขุด และ Bitcoin ก็จะด้วยเช่นกัน” กล่าวโดยนาย Jasper ในระยะยาวเขาเชื่อว่า BSV จะเป็นฝ่ายชนะ เนื่องจากว่าการมุ่งเน้นไปที่ประโยชน์การใช้สอย เพื่อเพิ่มตัวเลขการทำธุรกรรมในเครือข่ายขึ้นมา

ภาพจาก Coindesk

ที่น่าสนใจอีกก็คือ บริษัทด้านการวิจัย Blockchain จากประเทศนอร์เวย์ Arcane นั้นก็ดูเหมือนจะพูดเป็นเสียงเดียวกัน แต่ที่แตกต่างก็คือหากทั้งสองเหรียญนี้สูญเสียแรงขุดไปมหาศาลนั้น Blockchain ของพวกมันอาจเสี่ยงต่อการถูกโจมตี 51% ได้

ดังนั้นการ halving ในบางครั้งอาจไม่ได้ดูสวยหรูในช่วงแรก ๆ เสมอไป เมื่ออีกส่วนหนึ่งของระบบ ecosystem ที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือนักขุด หากขาดพวกเขาไปนั้นก็คงจะไม่มีคนช่วยประมวลผลธุรกรรมให้ และทำให้เหรียญนั้น ๆ มีความเป็น decentralized ที่น้อยลง และเสี่ยงต่อการล่มสลายของ blockchain ได้

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น