<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าแรงขุด Bitcoin กลับมาพุ่งสูงขึ้น 1 เดือนก่อนการ Halving อนาคตจะเป็นอย่างไรต่อ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 7 เมษายน 2020 ค่า hash rate ของเหรียญ Bitcoin เริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในรอบเดือนหลังจากที่มันร่วงลงอย่างหนักในช่วงต้นเดือนมีนาคมวันที่ 12-13 ที่ราคาของสกุลเงินดิจิตอลได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตไวรัสโคโรน่า ในตอนนั้นราคา Bitcoin ร่วงลงมากว่า 50 เปอร์เซ็น แต่ในตอนนี้ราคาเริ่มฟื้นตัวแล้ว ค่า Hash Rate ก็เช่นกัน

ค่า Hash rate ก่อนการร่วงในวันที่ 12-13 มีนาคมนั้นอยู่ที่ 137 ล้าน TH/s หลังจากที่ตลาดร่วงราคา Hash rate ก็ร่วงลงมาอยู่ที่ 75 ล้าน TH/s ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพราะว่านักขุดตัดสินใจว่าการขุดในราคาที่ต่ำลงนั้นไม่คุ้มต้นทุนจึงทำการหยุดการขุดชั่วคราวหรือไม่ก็เปลี่ยนไปขุดเหรียญสกุลเงินดิจิตอลตัวอื่นที่มีอัลกอริทึ่มแบบเดียวกันแต่มีอัตราค่าความยากในการขุดน้อยกว่า

ข้อมูลของเว็บไซต์ CrytpoCompare เผยว่าค่า Hash rate กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งหลังจากที่ราคาของ Bitcoin เริ่มฟื้นตัว ค่าของมันกลับมาที่ 123 ล้าน TH/s ซึ่งถือเป็นค่าที่สูงที่สุดในรอบเกือบ 1 เดือน แต่ถึงอย่างไรก็ตามมันก็ย่อตัวลงมาที่ 100 ล้าน TH/s อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นธรรมชาติของค่า hash rate อยู่แล้วที่จะมีความแปรปรวนสูง

ภาพความสัมพันธ์ของราคา Bitcoin กับค่า hash rate จาก CryptoCompare

ค่า hash rate ของ Bitcoin สูงขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ถึงแม้ว่าราคาของ Bitcoin จะไม่ได้สูงขึ้นมากตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งในเดือนเมษายน 2019 นั้นค่า hash rate ของ Bitcoin นั้นอยู่เพียง 46 ล้าน TH/s เท่านั้น ในขณะที่ค่า Hash rate ของ Bitcoin ในช่วงเดือนธันวาคม 2017 ซึ่งเป็นช่วงพีคของราคา Bitcoin ที่ 20,000 ดอลลาร์นั้นอยู่ที่ 13.5 ล้าน TH/s

มีการคาดการณ์ว่าสาเหตุอีกอย่างที่ทำให้ค่า hash rate ของ Bitcoin นั้นสูงขึ้นในช่วงนี้ก็เป็นเพราะว่านักขุดกำลังต้องการขุดให้ได้มากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากการ halving ครั้งต่อไปจะมาถึงในเดือนพฤษภาคม การ halving จะทำให้ค่าตอบแทนการขุดลดลง 50 เปอร์เซ็นจาก 12.5 BTC เป็น 6.25 BTC นักขุดจึงต้องการกอบโกยให้มากก่อนที่อัตราผลตอบแทนจะลดลงในอีกไม่นาน

ซึ่งผลจากการที่ค่า hash rate กลับมาสูงขึ้นนั้นก็คือการที่ค่าความยากในการขุด Bitcoin นั้นกลับมาสูงอีกครั้ง ค่าความยากของ Bitcoin ในต้นเดือนมีนาคมลดลงมาถึง 16 เปอร์เซ็นจาก 16.55 ล้านล้าน T เป็น 13.91 ล้านล้าน T

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น