<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน Bitcoin Fund มูลค่า 450 ล้านบาทถูกเปิดให้ซื้อขายในตลาดหุ้นประเทศแคนาดาแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนตัวหนึ่งที่มัจุดประสงค์เพื่อทำให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงตลาด Bitcoin ได้อย่างถูกกฎหมายในประเทศแคนาดานั้นถูกลิสต์ให้ซื้อขายบนตลาดหุ้น Toronto Stock Exchange (TSX) แล้ว

บริษัทผู้จัดการด้านการลงทุน 3iQ ได้ออกมาเผยว่ากองทุน Bitcoin Fund ที่ก่อนหน้านี้เคยยื่นขอใบอนุญาตไปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2019 ที่ผ่านมานั้นได้ถูกเริ่มเปิดให้เทรดบน TSX แล้วเมื่อวานนี้

กองทุนดังกล่าวนั้นจะมีลักษณะเหมือนกับ exchange-traded product (ETP) กล่าวคือนักลงทุนจะทำการลงทุนซื้อสินทรัพย์ที่จะถูกผูกมูลค่ากับตลาดคริปโต และก็จะสามารถทำกำไรได้เมื่อตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะตลาด Bitcoin ซึ่งนั่นหมายความว่านักลงทุนนั้นจะไม่จำเป็นต้องเสี่ยงไปซื้อ Bitcoin เอง แต่เป็นการซื้อสินทรัพย์กองทุนที่ถูกผูกอยู่กับราคาของ Bitcoin นั่นเอง

กองทุนดังกล่าวนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นหุ้นสองประเภท โดยแบบแรกก็คือ Class A ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายนักลงทุนทุกประเภท และ Class F สำหรับนักลงทุนสถาบัน โดยจะมีเพียงแค่ Class A เท่านั้นที่ถูกลิสต์ให้เทรดบน TSX ซึ่งนาย Fred Pye หรือ CEO ของ 3iQ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Coindesk ถึงมูลค่าทั้งหมดของ Class A ที่มีตัวเลขอยู่ราว ๆ 14 ล้านดอลาร์ หรือประมาณ 450 กว่าล้านบาท

ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายของกองทุนดังกล่าวนั้น เขาเผยว่าผู้ที่จะมาซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวคือนักลงทุนที่ไม่สามารถหรือไม่อยากซื้อ Cryptocurrency โดยตรง แต่ก็ยังสามารถที่จะลงทุนในคริปโตได้ นอกจากนี้นักลงทุนหัวโบราณนั้นยังสามารถใช้สินทรัพย์ดังกล่าวเป็นตัวทดลองก่อนที่จะไปลงสนามตลาดคริปโตจริง ๆ ได้อีกด้วย

นาย Thomas Kettner หรือ MD ของบริษัท MVIS ได้ออกมากล่าวว่าการลิสต์สินทรัพย์ดังกล่าวบนตลาดกระแสหลักนั้นจะ “ช่วยทำให้สถานะของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความแข็งแกร่งมากขึ้น”

ทางบริษัท 3iQ กล่าวว่าพวกเขาใช้เวลามากกว่า 3 ปีในนการพูดคุยกับคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์แห่งออนทาริโอ (OSC) ก่อนที่จะได้รับอนุมัติสำหรับเจ้าผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุน Bitcoin Fund ตัวนี้ นาย Connor Loewen หรือนักวิเคราะห์ตลาดคริปโตจากบริษัท 3iQ กล่าวว่าสาเหตุที่พวกเขาทำการลิสต์สินทรัพย์ดังกล่าวในตลาดของเมืองโทรอนโทนั้นเป็นเพราะว่ามันถูกกฎหมายในประเทศแคนาดาแล้ว

TSX นั้นถือเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศแคนาดา และแม้ว่าตลาดหลักทรัพย์ในเมืองอื่น ๆ ในแคนาดานั้นจะลิสต์หุ้นของบริษัทด้านคริปโตให้ซื้อขายกันแล้ว แต่ทว่าของโทรอนโทนั้นดูเหมือนว่าจะรุดหน้าไปไกลกว่ามาก พวกเขามีหุ้นของบริษัทผู้ผลิตเครื่องขุดยักษ์ใหญ่อย่าง Hut8 และธนาคารด้านคริปโต Galaxy Digital ลิสต์ให้ซื้อขายอยู่อีกด้วย

ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกจากไวรัสโคโรน่าในตอนนี้ทำให้นาย Pye นั้นออกมาแสดงความกังวัลในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่ามันทำให้พวกเขาทำงานยากขึ้นไปอีก แต่ทว่าในระยะยาวนั้นเขามองว่าการชิงความได้เปรียบในการเปิดตัวก่อนนั้น จะทำให้พวกเขาสามารถปกป้องความเป็นเจ้าตลาดไว้ได้มากกว่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น