<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือโอน Bitcoin มูลค่ากว่า 3.2 หมื่นล้านบาท เสียค่าธรรมเนียมแค่ 22 บาทเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ Bitcoin มักจะถูกมองว่าไร้ประโยชน์ โดยนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังนาย Tendayi Kapfidze จากบริษัท LendingTree ให้สัมภาษณ์กับทาง Yahoo Finance ในการให้สัมภาษณ์ว่าเขาคิดว่า Bitcoin เป็น “เหมือนแชร์ลูกโซ่” โดยอ้างถึงความรู้สึกของเขาว่าคุณสามารถ“ ทำเงินกับ Bitcoin จากคนที่ตามเข้ามาหลังจากคุณ”

แต่ทว่าการทำธุรกรรมล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ดำเนินการบน blockchain ดูเหมือนว่าจะพิสูจน์ว่า cryptocurrency นั้นมีประโยชน์ในการใช้งานจริงมากขนาดไหน 

โอนเงิน 1 พันล้านดอลลาร์เป็น Bitcoin ค่าส่งเพียง  0.70 ดอลลาร์ 

ตามที่ผู้ใช้ Twitter เห็นเป็นครั้งแรก “Krisma” มี Bitcoin ที่เพิ่งย้าย 146,500 Bitcoin ในการทำธุรกรรมครั้งเดียวซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

สิ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษเกี่ยวกับธุรกรรมนี้คือการใช้เวลาหลายสิบนาทีในการดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์และค่าใช้จ่ายของธุรกรรม เพียงแค่ 0.0001 BTC หรือประมาณ  0.70 ดอลลาร์ตามเวลาที่เขียนบทความนี้

นาย Paolo Ardoino หรือ CTO ของเว็บเทรด Bitcoin ชื่อดัง Bitfinex กล่าวว่านี่เป็นการทำธุรกรรมระหว่าง Hot Wallet กับ Cold Wallet ของ บริษัท โดยก่อนหน้านี้เคยมีเงินฝาก 15,000 BTC เข้ามาในกระเป๋าก่อนแล้ว

นาย Yassine Elmandjra นักวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัลจากบริษัท ARK Invest ได้เขียนยกย่อง Bitcoin ลงบน Twitter เกี่ยวกับการทำธุรกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้ว่า “นี่คือความสวยงามของ Bitcoin ในด้านที่เป็นตัวช่วยโอนเงินระดับโลก”

แน่นอนว่าหากเป็นทองคำแล้วละก็การทำธุรกรรมจะต้องใช้เครื่องบินส่วนตัวและรูปแบบที่วุ่นวายอีกหลายอย่างจำนวนมากและอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า 0.70 ดอลลาร์อย่างแน่นอน 

ยังไม่พร้อมเป็นสกุลเงิน

ในขณะที่การทำธุรกรรมนี้เเผยให้เห็นถึงพลังของ Bitcoin ในด้านการเป็นตัวช่วยโอนเงินที่ดีได้แล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่าสกุลเงินดิจิตอลพร้อมที่จะกลายเป็นสกุลเงินทั่วโลกในรูปแบบปัจจุบันหรือไม่ด้วยหลายเหตุผล 

นาย Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter และ Square หนึ่งในผู้สนับสนุน Bitcoin ตัวยงกล่าวว่า BTC ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นสกุลเงินได้” เนื่องจากว่าในด้านของความเร็วในการทำธุรกรรมนั้นมันยังสู้ PayPal, วีซ่าและอื่น ๆ ไม่ได้ 

“พวกมันเหมือนสินทรัพย์การลงทุนและเปรียบเหมือนทองคำซะมากกว่า สิ่งที่เราต้องทำคือทำให้ใช้งานได้และเข้าถึงได้มากขึ้นในฐานะสกุลเงิน แต่มันยังยากอยู่”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น