<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้กราฟ Bitcoin บนตลาด CME ยังมีช่องว่างที่ 3,500 ดอลลาร์ ราคาอาจกลับไปจุดนั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin ได้มีความผันผวนอย่างรุนแรง ซึ่งเราจะเห็นได้จากราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นไปแตะระดับ 7,200 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงมาสู่ระดับ 6,800 ดอลลาร์อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาไม่อีกชั่วโมง ซึ่งดูเหมือนว่าเจ้ามือจะมีการปั่นราคาของตลาด จนทำให้นักเทรดในตลาดเกิดความสับสนอย่างหนัก

ในตอนนี้นักวิเคราะห์มากมายต่างก็คาดการณ์ว่าราคาอาจร่วงลดลงต่อไปได้อีก โดยมีปัจจัยหนึ่งที่เหมือนจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่า Bitcoin นั้นกำลังร่วงลงดิ่งนรกในช่วงเวลาอันใกล้ ซึ่งปัจจัยนั้นก็คือช่องว่างราคาของตลาด CME ที่ยังไม่ถูกปิดลงในช่วงก่อนหน้านี้และอาจทำให้ราคาร่วงกลับลงไปที่จุดนั้นได้ในที่สุด

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานาย Mark Dow อดีตผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)และเป็นผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่ากราฟ Bitcoin มีรูปแบบตรงตามตำราการเทรดในระยะสั้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มมาโครของ BTC ยังไม่เอื้ออำนวยต่อผู้ซื้อ

bitcoin price

ช่องว่างระหว่างราคาของ CME เพียงอย่างเดียวอาจไม่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วง 

โดยปกติแล้ว สำหรับสินทรัพย์ที่มีการเทรดแบบ Futures นักวิเคราะห์มักจะมองหา Gaps หรือช่องว่างของราคาในตลาด CME Futures เพื่อดูว่าราคาของสินทรัพย์นั้นกำลังจะมุ่งหน้าไปในทิศทางไหน และหากอ้างอิงจากข้อมูลสถิติแล้ว ช่องว่างราคานั้นก็มักจะถูกเติมเต็มอยู่เสมอ

ยกตัวอย่างเช่นหากราคา Bitcoin อยู่ที่ระดับ $ 6,600 เมื่อตลาดฟิวเจอร์ปิดและมีการเพิ่มขึ้นไปเป็น $ 7,000 เมื่อเปิดตลาด ตลาด CME ก็จะมีช่องว่างเกิดขึ้นที่ระดับ $ 6,600 ถึง $ 7,000 

อย่างไรก็ตามช่องว่างระหว่างราคาของ CME เพียงอย่างเดียวอาจไม่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงไปเติมเต็มได้ทุกครั้ง เพราะโดยปกติแล้วการเติมเต็มช่องว่างของราคาจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมันได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น โมเมนตัมวอลุ่มในการซื้อหรือแรงกดดันขายและปัจจัยทางเทคนิคต่าง ๆ 

จากกราฟด้านล่างเราจะเห็นได้ว่าในช่วงเวลานี้ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นมาเติมเต็มช่องว่างราคาที่ระดับ $ 7,265 ไปแล้วในช่วงไม่กี่วันมานี้ และหลังจากนั้นไม่นานราคาก็ได้ร่วงลดลงไปสู่ระดับ $ 6,800 อย่างรวดเร็ว

การร่วงลดลงของราคา Bitcoin ในช่วงเดือนมีนาคม เนื่องจากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่านั้น ดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถทำให้ราคาเติมเต็มช่องว่างราคาของ CME ที่ระดับ $ 3,565 ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นไปได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ราคา Bitcoin อาจจะร่วงกลับลงไปเติมเต็มที่จุดนั้น

bitcoin CME gap

ปัจจัยเชิงลบ 4 ประการที่อาจทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงต่อ

ปัจจุบันราคา Bitcoin นั้นอยู่ที่ใกล้เคียงกับราคาเปิดที่ขึ้นมาของ CME ในปีนี้ที่ $ 7,100  Bitcoin ได้ขึ้นไปทดสอบที่ระหว่างราคา $ 7,100 ถึง $ 7,500 อยู่หลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่ก็ไม่สามารถยืนอยู่ที่ระดับนี้ได้ ดังนั้นการร่วงลงของราคาทั้งสามครั้งที่บริเวณนี้อาจทำให้มันร่วงลงต่อไปได้อีก

วิเคราะห์ราคาทางด้านเทคนิคของ BTC นั้นบ่งชี้ได้ว่าราคาในช่วงระหว่าง $ 4,800 ถึง $ 5,500 เป็นระดับแนวรับที่สำคัญของ Fibonacci นอกจากนี้ยังมีช่องว่างราคาของ CME ในช่วง $ 3,000 ที่อาจทำให้ Bitcoin ร่วงลดลงไปทดสอบที่ระดับนั้น

อย่างไรตามนักเทรดบางรายได้คาดการณ์ว่าราคาของ Bitcoin จะมีการตอบสนองต่อเหตุการณ์ Halving ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม

โดยข้อมูลจาก Google Trends เผยให้เห็นว่าความสนใจในการค้นหาคำว่า“ Bitcoin halving” ได้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งบ่งชี้แล้วว่านักลงทุนจำนวนมากกำลังให้ความสำคัญไปกับเหตุการณ์ Halving ในครั้งนี้

ข้อมูลย้อนหลังแสดงให้เห็นแล้วว่าราคาของ BTC ได้เพิ่มขึ้นทันที ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ Halving ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็มีการปรับฐานราคาเกิดขึ้นและค่อย ๆ ปรับตัวในช่วงประมาณ 10 ถึง 11 เดือนต่อจากนั้น

ระดับแนวต้านที่สำคัญ , ช่องว่างระหว่างราคาของ CME , ความซบเซาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่จะนำไปสู่การร่วงลงของราคา Bitcoin อย่างมีนัยสำคัญในระยะสั้น แต่ถึงกระนั้นเหตุการณ์ Halving ก็ยังคงเป็นตัวแปรที่เป็นไปได้สำหรับ BTC 

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น