<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 ปัจจัยพื้นฐานที่บ่งบอกว่าตลาด Bitcoin นั้นกำลังจะฟื้นตัวมาเป็นขาขึ้นแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันตั้งอยู่บนความไม่แน่นอน แต่ในขณะที่อัตราการตกงานสูงขึ้นและสกุลเงินปกติโดนลดมูลค่านั้น มีสาเหตุมากมายที่สนับสนุนว่าราคา Bitcoin สามารถเข้าสู่สภาวะขาขึ้นได้ โดยสามารถรวบรวมได้เป็น 5 สาเหตุหลักๆ ดังต่อไปนี้

1. การ halving จะทำให้ราคา Bitcoin สูงขึ้นในระยะยาว

นักวิเคราะห์ชื่อดังอย่างนาย PlanB ยังคงออกมาแสดงความเชื่อมั่นในการ halving เดือนพฤษภาคม 2020 ว่ามันจะทำให้ราคา Bitcoin พุ่งไปสูงขึ้น ถึงแม้ว่าการ halving ครั้งนี้จะเกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจโลกจะอยู่ในช่วงซบเซาหรือการที่ราคา Bitcoin ปัจจุบันที่อยู่ต่ำจะทำให้นักขุดเทขายเหรียญที่ตนมีทิ้งก็ตาม นาย PlanB ถึงกับออกมาคาดการณ์ว่าการ halving ครั้งนี้จะทำให้ราคา Bitcoin สูงขึ้นเหมือนครั้งที่ผ่านมา และมันจะทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นกว่า 10 เท่าในระยะเวลา 2 ปีหลังจากการ halving

โดยราคา 10 ที่ว่านี้นาย PlanB ได้มาจากการคำนวณโดยกราฟ Stock-to-Flow ที่เขาเป็นผู้คิดขึ้นเอง ซึ่งเจ้าตัวกราฟดังกล่าวมีความน่าเชื่อถืออยู่พอสมควรเนื่องจากมันมีความแม่นยำในการทำนายที่ผ่านๆ มาในอดีต

2. Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ไม่สามารถถูกยึดได้

เงื่อนไขสำคัญของเหรียญ Bitcoin นี่เป็นสิ่งที่จะทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นในอนาคตเนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนของโลกการเงินในปัจจุบันนักลงทุนกำลังต้องการสกุลเงินที่ไม่สามารถโดนยึดโดยธนาคารได้ เหรียญ Bitcoin ตอบโจทย์ดังกล่าวเพราะถ้ามันถูกเก็บไว้ในวอลเล็ตส่วนตัวมันจะไม่สามารถโดนยึดเหมือนกับเงินสกุลปกติ

แม้แต่การโอนเงินของ Bitcoin ก็ไม่สามารถถูกรัฐบาลขัดขวางได้ นักลงทุนในชื่อว่า JP โพสต์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในทวิตเตอร์ซึ่งมีคนไลค์กว่า 1 พันไลค์ว่าบัญชีธนาคารของเขาถูกยึดชั่วคราวเนื่องจากธนาคารไม่ต้องการให้เขานำเงินไปซื้อ Bitcoin ซึ่งเขากล่าวในทวิตเตอร์ว่า:

“การโดนแบบนี้นี่แหละที่เป็นเครื่องเตือนว่าทำไมผมถึงซื้อ Bitcoin ในตอนแรก”

3. Bitcoin เป็นสกุลเงินทางเลือก ไม่เหมือนกับสกุลเงินปกติซึ่งเป็นสกุลเงินบังคับ

นักวิเคราะห์และนักลงทุนที่มีชื่อว่านาย Stephen Cole ออกมากล่าวในวันที่ 17 เมษายน 2020 ว่า Bitcoin นั้นไม่ได้มีข้อดีจากการที่มันไม่มีตัวกลางคอยควบคุมมูลค่าเท่านั้น แต่มันยังมีข้อดีตรงที่ว่ามันเป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มคนที่เลือกจะสู้กับระบบการเงินในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยข้อผิดพลาด นาย Stephen Cole กล่าวว่า:

“มันเป็นการโหวตและการลุกขึ้นประท้วงของผม มันเป็นทางเลือกเดียวที่ผมเห็นว่าเป็นการต่อสู้กับระบบที่ทั้งผิดพลาด โกงกิน และบ่อนทำลาย”

4. Bitcoin เป็นอิสระจากการควบคุมราคา

ในช่วงนี้ข่าวเกี่ยวกับการอัดฉีดเงินของ Federal Reserve ของสหรัฐอเมริกาทำให้ผู้คนนำสกุลเงินดอลลาร์มาเปรียบเทียบกับ Bitcoin ตามทฤษฎีแล้วเงินสกุลดอลลาร์นั้นจะมีมูลค่าลดลงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อมีสูงขึ้น ปัจจัยนี้ทำให้นักลงทุนจำนวนมากออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโญบายอัดฉีดเงินของสหรัฐ และเมื่อนำดอลลาร์มาเปรียบเทียบกับ Bitcoin แล้วจะพบว่า Bitcoin ไม่มีทางมีมูลค่าลดลงเพราะสาเหตุเดียวกันเลยเพราะ Bitcoin ไม่สามารถโดนลดมูลค่าผ่านการแทรกแซงทางการเงินได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพราะว่าเหรียญ Bitcoin ไม่ถูกควบคุมโดยธนาคารหรือรัฐบาลใดๆ ทั้งนั้น มีการพูดกันอย่างขำๆ แต่จริง ว่าในปัจจุบันนี้มีเงิน Bitcoin ถูกปริ้นฉุกเฉินเพื่อปล่อยกู้ให้แก่ธุรกิจต่างๆ นั้นทั้งหมดเป็น 0

5. ราคา Bitcoin นั้นยังไม่คู่ขนานไปกับราคาภาพรวมของตลาดหุ้น 

ถึงแม้ว่าในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาราคาตลาดสกุลเงินดิจิตอลจะมีการเคลื่อนไหวคล้ายคลึงกับราคาภาพรวมของตลาดหุ้นแต่นาย Scott Melker นักลงทุนและที่ปรึกษาทางการเงินยังคงมั่นใจว่าตลาดสกุลเงินคริปโตยังมีการเคลื่อนไหวที่ไม่ได้ยึดโยงไปกับตลาดหุ้น นักวิเคราะห์ที่คิดเช่นนี้สถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจในอนาคตหลังวิกฤตไวรัสโคโรน่าจะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าราคา Bitcoin เคลื่อนตัวแยกออกจากราคาภาพรวมของตลาดหุ้น

ดังนั้นแล้วในปัจจุบันจึงมีสาเหตุอย่างน้อย 5 ประการที่สนับสนุนว่าราคา Bitcoin จะกลับมาฟื้นตัวได้ในระยะยาวแน่นอนภายในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น