<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิดาแห่ง Bitcoin Cash กล่าว เขาต้องเสียค่าธรรมเนียมกว่า 30,000 บาทเพื่อโอน Bitcoin มาใช้เหรียญเขาดีกว่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้ง Bitcoin Cash ชื่อดังนาย Roger Ver ได้ออกมาอ้างว่าเขานั้นต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน 1,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 32,000 บาทเพื่อเป็นค่าธรรมเนียมในการโอน Bitcoin ต่อ 1 ธุรกรรมในอดีตที่ผ่านมา

โดยเขาได้ออกมาโพสต์บน Twitter ของเขาถึงเหตุการณ์ที่ทำให้เขานั้นต้องรู้สึกไม่แฮ้ปปี้ในการใช้เหรียญคู่แข่งว่า

“ผมจ่ายเงินนับ 1,000 ดอลลาร์เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมในการโอน Bitcoin ใน 1 ธุรกรรม เป็นจำนวนหลายครั้งที่ผมจะนับได้”

การ hard fork ของ Bitcoin ในปี 2017 ทำให้เกิดความต่างในด้านค่าธรรมเนียมและความเร็วในการทำธุรกรรม

เหรียญก็อปปี้อย่าง Bitcoin Cash นั้นได้แยกตัวออกมาจาก Blockchain ของ Bitcoin ตัวหลักเมื่อปี 2017 ซึ่งส่งผลทำให้กลุ่มชุนชนผู้ใช้คริปโตนั้นต้องแตกออกเป็นสองส่วน เนื่องมาจากความเห็นและมุมมองที่แตกต่างกันในแง่ของการพัฒนาเหรียญ Bitcoin

ฝ่ายหนึ่งก็สนับสนุนให้ Block เก็บข้อมูลบนเครือข่ายของ Bitcoin มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งฝ่ายนี้คือผู้ที่เชียร์ให้เกิดการแตกแยกออกมาเป็นเหรียญ Bitcoin Cash ในขณะที่อีกฝ่ายนั้นก็ต้องการให้ขนาด block นั้นเท่าเดิม เนื่องจากว่ามันช่วยทำให้เครือข่ายมีความเป็น decentralized มากขึ้น ซึ่งฝ่ายนี้ก็คือทีม Bitcoin Core

ที่น่าสนใจคือ กลุ่มชุนชนของ Bitcoin Cash ดูเหมือนว่าจะเกิดการแบ่งแยกอีกครั้งเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา โดยเหรียญที่ถูก hard fork แยกออกมานั้นก็คือ Bitcoin Satoshi Vision หรือ Bitcoin SV นั่นเอง

นาย Roger Ver มักหยิบเรื่องค่าธรรมเนียมมาโจมตี Bitcoin

ที่น่าสนใจก็คือนาย Roger Ver ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้สนับสนุนเหรียญ Bitcoin ตัวดั้งเดิมจนได้รับฉายาว่า พระเยซูแห่ง Bitcoin ก่อนที่เขาจะหันมาโจมตีมัน โดยจุดหลัก ๆ ที่เขามักจะกล่าวโจมตีนั้นก็คือเรื่องของค่าธรรมเนียม และความเร็วในการทำธุรกรรม

เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ผู้ใช้งานบน Reddit รายหนึ่งนามว่า Braclayrab ได้ออกมาโพสต์ว่า “ทุก ๆ คนที่ใช้ BTC ที่ต้องการจะเคลื่อนย้ายเหรียญ มันต้องใช้เวลาถึง 165 วัน”

ภายหลังจากนั้นสองวันให้หลังนาย Roger Ver ก็เข้าไปตอบกลับเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมาว่า “นั่นมันเป็นเวลา 6 เดือนเลย มีใครคิดว่านี่มันต้องบ้าไปแล้วแน่ ๆ บ้าง”

โดยปกติแล้วเมื่อราคาของ Bitcoin นั้นพุ่งอย่างรุนแรง นักลงทุนก็จะแห่ทำการโอนเหรียญเข้าออกจากเว็บเทรดกันเป็นจำนวนมาก จนส่งผลทำให้เครือข่าย Blockchain เกิดความติดขัด ซึ่งนาย Roger Ver นั้นก็มักจะออกมากล่าวว่า Bitcoin Core นั้นช้า และมีค่าธรรมเนียมในเครือข่ายที่แพงมาก ๆ ก่อนที่จะตบท้ายชวนให้คนมาใช้ Bitcoin Cash แทน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น