<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คนจีน 14 รายถูกจับกุมข้อหาต้มตุ๋น Bitcoin ในมาเลเซีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางการมาเลเซียได้จับกุมชายชาวจีน 14 คนในข้อหาการหลอกลวง Bitcoin และฝ่าฝืนพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง

ตำรวจมาเลเซียได้จับกุมชายชาวจีน 14 คนในข้อหาหลอกหลวงและฉ้อโกง Bitcoin โดยมีเป้าหมายเพื่อหลอกลวงนักลงทุนในประเทศบ้านเกิดของพวกเขา

ผู้ช่วยผู้บัญชาการ Dzulkhairi Mukhatar กล่าวว่าการจับกุมได้เกิดขึ้นในวันที่ 18 เมษายน หลังจากที่มีการเฝ้าระวังมานานกว่าสองเดือน

ผู้ต้องสงสัยทุกคนมีอายุตั้งแต่ 20 ไปจนถึง 30 ปี และมีอย่างน้อยสามคนที่ไม่มีเอกสารการเดินทางถูกต้องตามกฎหมาย

ตำรวจมาเลเซียจับกุมนักต้มตุ๋นคริปโตในประเทศจีน

นักต้มตุ๋นได้ทำการปลอมตัวเป็นนักลงทุนที่ร่ำรวยและหาเหยื่อผ่านแอปพลิเคชั่นส่งข้อความยอดนิยมของจีนเช่น WeChat และ QQ “ผู้ต้องสงสัยทุกคนจะพูดกันปากต่อปากว่าการลงทุนได้ผลกำไรจริง เพื่อชักชวนเหยื่อให้ทำการลงทุน” ผู้ช่วยผู้บัญชาการ Mukhatar กล่าว

ผู้กระทำผิดจะต้องเผชิญกับข้อหาภายใต้ประมวลกฎหมายอาญา เนื่องจากการฉ้อโกง ซึ่งอาจมีโทษจำคุกนานถึงสิบปีและค่าปรับที่อาจมีมูลค่าสูงถึง $ 2,300 

ในขณะนี้ทางตำรวจกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบจำนวนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและเงินที่หายไปจากหลอกลวงทั้งหมด

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียตัวปลอมและการหลอกลวงคริปโต

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายนทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า

ตำรวจมาเลเซียเข้าบุกเข้าจับนักขุด Bitcoin หลังจากที่พวกเขาลักลอบใช้ไฟฟ้าทำให้ทางการเสียหายไปกว่า 3.2 ล้านริงกิต หรือประมาณ 760,736 ดอลลาร์

ผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของมาเลเซีย Tenaga Nasional Bhd. ตกเป็นเหยื่อของการขุดคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งส่งผลให้สูญเงินไปกว่า 760,736 ดอลลาร์ อ้างอิงจากสื่อข่าวท้องถิ่น Malay Mail ที่ได้รายงานเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2019

นอกจากนี้เมื่อเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้ว สื่อข่าวท้องถิ่นยังได้รายงานอีกว่า ชื่อของนายกรัฐมนตรี Mahathir bin Mohamad ได้ถูกนำไปใช้ในการหลอกลวง Bitcoin ผ่านทางอีเมลอีกด้วย 

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น