<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระบบ Testnet ของ Ethereum 2.0 มีผู้เข้ามาเป็นผู้ตรวจสอบถึง 20,000 คนในเวลาแค่ 2 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ได้มีการเปิดตัวทดลอง Ethereum 2.0 testnet ไปก็ได้มีผู้เข้าร่วมตรวจสอบเครือข่ายกว่า 20,000 รายซึ่งแสดงให้เห็นว่าการอัพเกรดนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากถือเป็นข่าวดีสำหรับการเปลี่ยนถ่ายโปรโตคอล proof-of-stake ในอนาคต 

  • ในวันที่ 18 เม.ย. ได้มีการเปิดตัวทดลอง Ethereum 2.0 ไปก็มี Active Validator เข้ามาร่วมเครือข่ายกว่า 20,000 ราย
  • ตัวทดลอง Topaz ใช้ตัว Configuration เดิมแบบที่วางแผนไว้ในการเปิดตัว Ethereum 2.0
  • เครือข่ายจะเริ่มทดลองโปรโตคอล proof-of-stake Phase 0 เร็วๆ นี้

อ้างอิงจากรายงานของ Etherscan ในตอนนี้มี Active Validators เข้าร่วมเครือข่ายกว่า 18,491 ราย บนเครือข่ายทดลอง  Ethereum 2.0 โดยมีผู้รอเข้าร่วมอีก 1,136 ราย

อะไรคือ Ethereum 2.0 testnet?

ทาง Prysmatic Labs ได้เปิดตัวทดลอง Ethereum 2.0 Topaz ออกมาในวันที่ 16 เม.ย. ทีมงานวิศวกรก็ได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิคสำหรับ Ethereum 2.0 เพื่อใช้แทนเครือข่ายทดลอง  Sapphire

สิ่งที่ทาง Topaz ต้องการทดสอบเลยคือการทดลองใช้ proof-of-stake (PoS) ระยะศูนย์หรือ  Phase 0 บนเครือข่าย Ethereum 2.0 เพราะอีกไม่นานเครือข่าย Ethereum จะย้ายโปรโตคอลเป็นแบบ PoS แล้ว

โมเดล  PoS คือทำให้ผู้ใช้งานสามารถ “stake” หรือล็อคอัพเหรียญ ETH ของตนที่จะเอาไว้ใช้ในการยืนยันการทำธุรกรรม รางวัลที่ได้ก็คือจะได้รับค่าธรรมเนียมไป ซึ่งตัวทดสอบ  Topaz ก็ใช้ตัว mainnet configuration ตัวเดียวกับที่วางแผนไว้สำหรับ Ethereum 2.0 ที่จะต้องให้เหล่า Validator ทั้งหลายต้องมีการ stake เหรียญอย่างน้อย 32 ETH ขั้นต่ำ

ตั้งเป้าเดือนก.ค. จะมีการเปิดตัว Mainnet ของ Ethereum 2.0

ด้านทวิตเตอร์ของนาย Vitalik Buterin ก็ได้ออกมาโพสต์ด้วยว่าทางเครือข่ายจะต้องมีการรีสตาร์ทอีกครั้งหรือสองครั้งเพื่อที่จะทดสอบกลไกเริ่มต้นก่อน ซึ่งคาดว่าจะต้องมีการทดสอบอีกเรื่อยๆ 

ตอนนี้มีการวางแผนไว้ว่าจะมีการเปิดตัว Mainnet ของเครือข่าย Ethereum 2.0 ออกมาในช่วงเดือน ก.ค. ซึ่งตัวเต็มนี้จะมีทั้งหมด 6 Phrases ด้วยกัน ซึ่งแต่ละเฟสนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอีกเยอะมากๆ

ส่วนตัวอัพเกรด Ethereum 2.0 นั้นก็ได้ผ่านการตรวจสอบจาก Least Authority แล้ว อย่างไรก็ตามในขณะที่บริษัทได้อนุมัติการออกแบบแล้วแต่ก็ยังเน้นการโจมตีเวกเตอร์บางอย่างที่นักพัฒนาจำเป็นต้องให้ตรวจสอบอยู่

ที่มา : decrypt

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น