<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียอาจปลดแบน Telegram เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ประเทศรัสเซียนั้นพยายามทำการแบน Telegram ในเขตพื้นที่มาหลายปีแต่ก็ยังคงทำไม่สำเร็จ ทำให้ตอนนี้รัฐบาลเริ่มพิจารณายกเลิกการแบนแอปพลิเคชั่น Telegram ในรัสเซียแล้ว อ้างอิงจากแหล่งข่าวท้องถิ่น Kommersant

ถ้าสู้ไม่ได้ก็เข้าร่วมเสีย

ในตอนนี้มีการพิจารณาร่างกฎหมายออกมาเพื่อยกเลิกการแบน Telegram ซึ่งตัวแทนรัฐดูมาก็ได้กล่าวว่า Telegram ได้กลายเป็นแอปพลิเคชั่นที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้เพื่อเผยแพร่มาตรการเยียวยาระหว่างสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

เจ้าหน้าที่อธิบายเพิ่มเติมว่าได้มีการให้ข้อมูลสำคัญๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในมอสโกผ่านทาง Telegram แม้ผู้ส่งสารจะถูกแบนอย่างเป็นทางการในรัสเซียตั้งแต่ปี 2018

อ้างอิงจากร่างกฎหมายก็ได้มีการเขียนเอาไว้ว่า:

“ในหลายๆ เคส Telegram  ถูกใช้งานโดยชาวรัสเซียโดยไม่มีอุปสรรคใดๆ มีบริการฟรีจำนวนมากที่ไม่ถูกแบน ดังนั้นการประกาศแบนแอปพลิเคชั่นการส่งข้อความนี้เป็นการทำลายชื่อเสียงของผู้มีอำนาจของรัฐไม่ใช่การพัฒนา  Telegram”

เจ้าหน้าที่รายงานว่าได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของรัสเซีย Mikhail Mishustin รวมถึงกระทรวงการพัฒนาดิจิทัลการสื่อสารและสื่อมวลชนของประเทศแล้ว

ผู้สร้าง Telegram เข้าร่วมด้วย

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากผู้สร้าง Telegram  นาย Pavel Durov ได้ประกาศต่อสาธารณชนเกี่ยวกับสถานการณ์ของไวรัสโคโรนาผ่านทางแอปพลิเคชั่น โดยนาย Durov เปิดเผยว่าขณะนี้แอป Telegram กำลังให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อช่วยกระจายข้อมูลเกี่ยวกับไวรัส เดือนนี้ Telegram ได้มีการเผยแพร่รายงานจาก 17 แหล่งข่าวอย่างเป็นทางการซึ่งเป็นกระทรวงสาธารณสุขใน 17 ประเทศ โดยนาย Durov กล่าวว่า:

“โรคระบาดในปัจจุบันเป็นภัยคุกคามต่อพวกเราทั้งหมด เมื่อมันสิ้นสุดลงโลกจะไม่กลับไปสู่ปกติ เราอาจเป็นพยานการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น มันขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนที่จะทำให้โลกใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นจะเป็นสถานที่ที่ดีกว่าเดิม”

หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านมันจะกลายเป็นก้าวแห่งความสำเร็จครั้งสำคัญระหว่างรัฐบาลรัสเซียและ Telegram ย้อนกลับไปในปี 2018  Telegram ปฏิเสธที่จะมอบกุญแจที่มีการเข้ารหัสเอาไว้ให้กับบัญชีผู้ใช้โดยนาย Durov ประกาศว่าบริษัทจะยืนหยัดเพื่อเสรีภาพและความเป็นส่วนตัวซึ่งทำให้รัฐบาลพยายามแบน Telegram เพราะเหตุนี้แต่ก็ทำไม่สำเร็จเพราะคนรัสเซียก็ยังคงใช้แอป Telegram อยู่ดี

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น