<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประชาชนในอาร์เจนติน่าแห่ใช้ Bitcoin มากขึ้น หลังรัฐบาลถูกจัดอันดับ 9 ผิดนัดชำระหนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอาร์เจนตินาค่อนข้างจะอ่อนแอ อ้างอิงจากรายงานเผยว่าประเทศอาร์เจนตินาไม่สามารถชำระหนี้ที่ถึงกำหนดในวันพุธได้ ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจนาย Martín Guzmán  ก็กล่าวว่าทางประเทศนั้นไม่สามารถชำระหนี้ที่จะถึงกำหนดในอีกไม่กี่วันได้

หลังจากที่สภาพเศรษฐกิจของประเทศได้เปราะบางมากทำให้พลเมืองหันไปใช้เงินดิจิทัลแทน โดยวอลุ่มการใช้งาน Bitcoin บนเว็บเทรด LocalBitcoins นั้นเพิ่มสูงขึ้นมาก อ้างอิงจากรายงานของ Arcane Research เผยว่าพลเมืองได้นำเงินเปโซของตนเข้าซื้อ Bitcoin จนพุ่งแตะจุด All Time High

จากกราฟข้างต้นชี้ให้เห็นว่ามีการฝากเงินเปโซเข้าซื้อ Bitcoin เพิ่มขึ้น 1028 เปอร์เซ็นต์นับแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2018 วอลุ่ม Bitcoin เพิ่มขึ้นแตะ 407 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่การใช้งานดอลลาร์ก็มีวอลุ่มเพิ่มมากขึ้น 139 เปอร์เซ็นต์ 

ทางธนาคารกลางของอาร์เจนตินาก็ได้มีการออกมาตรการแบนการซื้องเงินดอลลาร์ในปี 2019 เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับสกุลเงินของประเทศ ผู้คนเลยหันไปซื้อ Bitcoin แทนจนรัฐบาลก็ห้ามการซื้อ Bitcoin ผ่านทางบัตรเครดิต

แม้จะมีความพยายามออกมาห้ามไม่ให้ใช้ Bitcoin ก็ตามแต่ซึ่งมันไม่ได้ทำให้ดีมานด์การใช้งานเหรียญ Bitcoin นั้นลดลงแม้แต่น้อย

ธนาคารกลางอาร์เจนตินาร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพ Bitcoin

รายงานเผยว่าธนาคารกลางของอาร์เจนตินาก็ได้เข้ามาร่วมพาร์ทเนอร์สตาร์ทอัพ IOV Labs เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินด้วยบล็อกเชน ทางธนาคารได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ได้ประกาศทดสอบระบบที่ใช้ proof-of-concept สำหรับเครือข่าย permissioned blockchain โดยใช้เทคโนโลยี  RSK ซึ่งใช้ smart contract ของ Bitcoin ในการจัดการการชำระเงินของธนาคาร

การพัฒนาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่ามันมีความสนใจในตัว Bitcoin มากยิ่งขึ้นซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศด้วยทำให้รัฐบาลพิจารณาใช้ระบบของสินทรัพย์ดิจิทัล ด้านหัวหน้า Smart Contract ของ Maker ก็ได้กล่าวว่า:

“Bitcoin กลายมาเป็นสิ่งสำคัญในประเทศอาร์เจนตินาแล้ว ฟรีแล้นซ์ภายในประเทศก็ใช้ Bitcoin ในการรับชำระเงินจากบริษัทของสหรัฐฯ และบริษัทของยุโรปซึงส่วนใหญ่ก็จะมีการต่อรองเงินเดือนให้จ่ายเงินเป็น Bitcoin แทนเงินดอลลาร์”

ที่มา : ambcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น