<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หาก Ethereum 2.0 ถูกติดตั้งแล้วทำให้ไม่สามารถขุดได้อีกต่อไป จะเกิดอะไรขึ้นกับนักขุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าจะมีความผิดพลาดครั้งใหญ่ทางด้านราคาในช่วงที่ผ่านมานั้น แต่ชุมชน crypto กำลังเตรียมตัวที่จะเจอกับ 2 เหตุการณ์สำคัญที่น่าตื่นเต้นในอีกไม่กี่วันที่จะมาถึงนั้นก็คือ Bitcoin กำลังจะ Halving และอีกหนึ่งก็คือการอัพเกรดของเหรียญ ETH เป็นเวอร์ชั่น 2.0 ในขณะที่กำหนดวัน Halving เป็นในเดือนพฤษภาคมนั้น การเปิดตัวของ ETH2.0 กำลังจะเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน 2020 เร็ว ๆ นี้ด้วยเช่นกัน 

การอัพเกรด ETH 2.0 มาพร้อมกับการเปลี่ยนรูปแบบอัลกอริทึ่มการขุดจาก Proof of Work [PoW] เป็น Proof of Stake [PoS] หรือที่เรียกว่าการ ‘Staking’ หรือก็คือการเปลี่ยนจากใช้เครื่องขุดเป็นการนำเอาเหรียญ ETH มาวางเพื่อ Stake และได้ Reward กลับไปแทน 

ดังนั้นจะเกิดอะไรขึ้นกับ Ethereum นักขุดเหล่านี้จะทำอะไรได้บ้างเมื่อการขุดโดยใช้รูปแบบ PoS กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ? 

โดยผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin กล่าวถึงเรื่องนี้ใน Podcast เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งบอกว่า 

“ มีกรณีการใช้งานมากมายเกิดขึ้จริงแล้ว และมันเป็นการปฏิวัติเทคโนโลยีครั้งยิ่งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับ zero-knowledge proofs ซึ่งมันจะสามารถใช้งานร่วมกับทุก ๆ อย่างได้ครับ”

แม้จะมีข้อโต้แย้งมากมายเพื่อไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมีข้อสรุปว่านักขุดสาย PoW สามารถย้ายไปที่ Ethereum Classic หรือรอการ Fork ได้เพราะไม่ว่าอย่างไรเรื่องราวดังกล่าวก็จะเกิดขึ้นอยู่ดี

นาย Buterin เคยเสนอตัวเลขผลตอบที่เป็นไปได้และเปิดเผยว่าผู้ทำหน้า Stake คาดว่าจะได้รับผลประกอบการประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ต่อปีจากการลงทุน 32 ether (ETH) ทั้งหมด 

ในปัจจุบันเครือข่าย ETH นั้นได้รับการรับรองโดยนักขุด โดยความปลอดภัยของเครือข่ายส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับจำนวน Hashrate ทั้งหมดหรือปริมาณการทำเหมืองพลังงานการประมวลผลบนเครือข่าย ในทางกลับกันตรงจุดนี้จะไปเพิ่มต้นทุนฮาร์ดแวร์และการดำเนินการในการขุดอีกด้วย 

ด้วยการมาของ PoS นี้ ชุมชนต้องการให้ Ethereum มีประสิทธิภาพมากขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถลดการซื้อฮาร์ดแวร์การทำเหมืองราคาแพงและพลังงานที่ต้องเสียไปกับการขุดอีกด้วย 

แทนที่จะประมวลผลนับล้านประมวลผลเพื่อทำธุรกรรมอันเดียวกันแต่เปลี่ยนเป็นใช้ PoS สุ่มเลือกให้หนึ่งตัวเพื่อทำงานขึ้นแทนโดยไม่ซ้ำกับของตัวอื่นจะประหยัดพลังงานไม่น้อย

โดยนาย Buterin เคยตั้งข้อสังเกตว่าการย้ายไปที่ PoS จะลดพลังงานที่ใช้ต่อธุรกรรม Ethereum มากกว่าร้อยเท่าอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น