<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุตสาหกรรมขุด Bitcoin เฟื่องฟู: ผู้ผลิตชิพขุดคริปโต Ebang เตรียมจ่อยื่น IPO ตั้งเป้า 3.2 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ebang Holdings ซึ่งเป็นบริษัทตั้งอยู่ในประเทศจีน ล่าสุดเพิ่งได้ยื่นหนังสือชี้ชวนให้ซื้อหุ้น IPO มูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เพื่อกลายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ ขุด Bitcoin รายที่สามของโลก รองจากบริษัท Bitmain และ Canaan 

Bitcoin miner สู่บริษัทมหาชน

Ebang กล่าวว่าการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทกระจายสินค้าและผลิตภัณฑ์ได้มากเพิ่มขึ้นในวงกว้างและเพื่อเพิ่มหลักประกันสินเชื่อให้กับธนาคารให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากธุรกิจบล็อคเชนแล้ว บริษัทยังได้สร้างแผนกสื่อสารโทรคมนาคมที่คิดเป็นมูลค่ากว่า 3% ของรายได้บริษัทต่อปีอีกด้วย

อ้างอิงจากเอกสารของบริษัทที่มีการบันทึกรายได้ทั้งหมดไว้ที่ 100 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 ซึ่งคิดเป็นตัวเลขที่ลดลงกว่า 63% จาก 319 ล้านดอลลาร์ในปี 2018 บริษัทยังคงขาดทุนกว่า 30 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 เมื่อเทียบกับผลกำไรที่ได้รับกว่า 24 ล้านดอลลาร์ในปี 2018 จากข้อมูลทางการเงินเหล่านี้ เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาได้ว่าราคาของหุ้นนั้นจะเพิ่มขึ้น หลังจากการเสนอขายหุ้น IPO หรือไม่ ?

Ebang นั้นเป็นผู้นำการผลิตอุปกรณ์ขุด Bitcoin ที่เปิดตัวก่อนหน้าคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Bitmain และ Canaan จากรายงานของ Frost และ Sullivan ที่ยกมาอ้างอิงในเอกสารของบริษัทนั่นได้ระบุไว้ว่า บริษัทได้ขายอุปกรณ์ การขุด Bitcoin ตามพลังของการประมวลผล โดยเครื่องขุดที่มีราคาถูกที่สุดจะอยู่ที่ $ 300 และที่สูงที่สุดจะอยู่ที่ $ 1,930 ซึ่งผู้ซื้อจะได้รับกำลังขุดสูงถึง 44TH / s เลยทีเดียว

รายงานระบุว่าปัจจุบันธุรกิจการขุด Bitcoin ในประเทศจีนสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 96% และกำลังขุดของ Bitcoin กว่า 94% บนเครือข่ายก็มาจากบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศจีนทั้งสิ้น

การยื่นหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO นั้นเป็นความพยายามครั้งที่สองแล้วของ Ebang หลังจากที่พวกเขาได้ยื่นเอกสารไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 โดยบริษัทได้เติบโตเพิ่มขึ้นและได้มีการประเมินมูลค่าบริษัทไว้ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงตามเอกสารฉบับร่างที่ส่งไปยังตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง แต่อย่างไรก็ตามการอนุมัติก็ยังไม่เคยเกิดขึ้นและยังคงถูกทิ้งอยู่ในกองเอกสารมาจวบจนถึงวันนี้

ช่วงเวลาที่ยากลำบากของ Ebang 

บริษัทไม่ได้เบือนหน้าหนีจากข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการเสนอขายหุ้น IPO และธุรกิจของบริษัท โดย Ebang กล่าวว่าคริปโตเคอเรนซี่ที่มีการเปลี่ยนแปลงในโปรโตคอลนั่นอาจทำให้อุตสาหกรรมการขุดคริปโตล้าสมัย ยกตัวอย่างเช่น Ethereum ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตที่ใช้ขุดกันอย่างกว้างขวางและให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า แต่ตอนนี้ Ethereum กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการย้ายไปยังโปรโตคอลไปยัง Proof-of-Stake ซึ่งนี่จะทำให้การขุด Ethereum นั่นกลายเป็นเรื่องราวในอดีต

Ebang กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบนั่นเป็นสิ่งที่เข้ามากีดขวางเส้นทางไปมุ่งไปสู่ธุรกิจที่ทำกำไร ในขณะที่สินทรัพย์ดิจิทัลยังอยู่ในพื้นที่สีเทาตามกฎหมาย การตรวจสอบทางธุรกรรมการเงินจะส่งผลกระทบต่อบริษัทที่มีการซื้อขายหุ้นสาธารณะอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าบริษัทคริปโตแบบ decentralized ที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดภาษีรายอื่น ๆ 

ต้นทุนค่าไฟฟ้าและการปรับปรุงอัลกอริทึมที่ซับซ้อนมากขึ้น จะนำไปสู่ความกังวลเพิ่มเติมให้กับนักขุด Bitcoin โดย Ebang ได้ตั้งข้อสังเกตว่า :

“หากต้นทุนค่าไฟฟ้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปถึงระดับหนึ่ง ผลตอบแทนที่ได้จากการขุด Bitcoin ก็จะไม่สามารถชดเชยค่าใช้จ่ายกับต้นทุนที่เสียไปได้ ดังนั้นในที่สุดความสนใจในอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ก็จะลดน้อยลง”

อย่างไรก็ตามบริษัทกล่าวว่า มันยังมีโอกาสในทำกำไรในเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ  อย่างเช่น Monero หรือ Litecoin ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันยังคงสามารถทำกำไรต่อไปได้ ในขณะที่นักขุดหลายคนเริ่มหมดความอดทนกับการขุด Bitcoin 

การเสนอขายหุ้น IPO ที่ล้มเหลวของ Canaan

ในขณะเดียวกันการเสนอขายหุ้น IPO ของ Canaan Creative ที่ได้รับมูลค่าสูงถึง 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นกลับล้มเหลวในการสร้างรายได้หรือสร้างผลประโยชน์ทางการเงินให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์ Canaan ได้จดทะเบียนบริษัทในชื่อ CBoE ภายใต้ชื่อสัญลักษณ์ CAN โดยกำไรของบริษัทได้ลดกว่า 37% ในวันแรกของการซื้อขายหุ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ปัจจุบันหุ้น CAN มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $ 4.22 ซึ่งราคาหุ้นของบริษัทได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ราคา Bitcoin ได้มีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้

การเสนอขายหุ้น IPO ที่ค่อนข้างซับซ้อนของ Bitmain นั่นยังคงอยู่ในระหว่างดำเนินการ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายการประเมินมูลค่าของบริษัทไว้อยู่ที่ 8.8 พันล้านดอลลาร์ หลังจากการจดทะเบียนด้วยแผนการที่จะก้าวไปสู่ ​​AI, ML และเทคโนโลยีอื่น ๆ เพิ่มเติม

สุดท้ายแล้ว “ผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin” อย่าง Canaan และ  Ebang ดูเหมือนว่าจะยังคงเป็นที่สนใจของตลาดคริปโตในวงกว้าง ซึ่งหาก Bitcoin ประสบความสำเร็จในฐานะสกุลเงินสากลของโลก บริษัทเหล่านี้ก็จะเพลิดเพลินไปกับยอดขายอุปกรณ์ที่เพิ่มมากขึ้นและรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ที่มา : cryptoslate

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น