<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนอาจไม่ได้กลายเป็นผู้นำด้านการขุด Bitcoin อีกต่อไปในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศจีนนั้นได้ถูกพิจารณาให้เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมการขุด Bitcoin มาโดยตลอด และรายงานก็ได้ชี้ให้เห็นแล้วว่าจีนนั้นมีกำลังขุด Bitcoin มากกว่า 60% ของกำลังขุดที่มีอยู่ในเครือข่าย ซึ่งนี่อาจเป็นอันตรายต่อเครือข่าย Bitcoin ได้ในอนาคต อย่างไรก็ตามล่าสุดนักวิเคราะห์คริปโตเริ่มสังเกตุเห็นแล้วว่ากำลังขุดในประเทศอื่น ๆ กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในที่สุดแล้วพวกเขาอาจเอาชนะแรงขุดที่มีอยู่ทั้งหมดในประเทศจีนได้

อัตรา Hash Rate แบบ Centralization

จีนเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีความสำคัญต่อเครือข่าย Bitcoin อย่างมาก นักวิเคราะห์พยายามที่จะทำความเข้าใจว่าประเทศนี้มีอิทธิพลต่อตลาดและเครือข่ายของ Bitcoin ทั้งหมดได้อย่างไร ซึ่งหนึ่งในเหตุผลหลัก ๆ ก็คืออัตรา Hash Rate ที่มีรูปแบบเป็นการรวมศูนย์อำนาจ (Centralization) ในประเทศจีนนั่นเอง 

ทุกคนก็สามารถเป็นนักขุด Bitcoin ได้ และแน่นอนว่าคุณก็สามารถเริ่มการขุด BTC ได้หากคุณมีอุปกรณ์การขุดที่ทรงพลังอย่าง ASIC miner แต่ถึงกระนั้นเครื่องขุดเหล่านี้ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงและมันจะไม่มีประสิทธิภาพใด ๆ เลย หากคุณเปิดมันไว้ในห้องที่ไม่มีระบบขจัดเสียงรบกวนหรือระบบทำความเย็น ซึ่งนี่คือเหตุผลที่จีนมีเหมืองขุดขนาดใหญ่อยู่มากมายอยู่เต็มไปหมด

นอกจากนี้แล้วจีนยังมีสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็นกว่าประเทศอื่น ๆ ซึ่งนั่นหมายความว่านักขุด Bitcoin สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและยังสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายสำหรับระบบการทำความเย็นได้อีกด้วย ซึ่งตอนนี้ทุกสิ่งที่จีนกำลังอยู่นั่นดูเหมือนจะกำลังสร้างแรงกดดันให้กับเหล่านักขุดในภูมิภาคอื่น ๆ หลายคน

นักวิเคราะห์ PlanB พบว่าอัตรา Hash Rate ที่เพิ่มขึ้นมาส่วนใหญ่นั่นมาจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ดังนั้นตามความเห็นของเขาจีนอาจจะถูกแซงหน้าได้ในไม่ช้า 

จีนมีข้อได้เปรียบมากมายเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงนักขุดคริปโตจำนวนมากที่ดำเนินงานอยู่ในประเทศของพวกเขา หากนักขุดคริปโตในประเทศอื่น ๆ ต้องการมีกำลังขุดที่แซงหน้าประเทศจีน พวกเขาเหล่านั้นจะต้องมีข้อได้เปรียบในเรื่องของกฎหมายและขอบเขตอำนาจศาลที่เหนือกว่าประเทศจีนให้ได้เสียก่อน

อ้างอิงข้อมูลที่จัดทำโดย Blockchain.com ด้านล่าง แสดงให้เห็นว่าการครองส่วนแบ่งอัตรา Hash Rate ส่วนใหญ่นั้นยังคงอยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งนั่นรวมถึง mining pool ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง F2Pool ด้วย

มันอาจต้องใช้เวลาสักพักก่อนที่ประเทศอื่น ๆ สามารถเอาชนะจีนในแง่ของกิจกรรมการขุดได้ ดังที่กล่าวมาข้างต้นว่าประเทศอื่น ๆ ควรจะเริ่มเสนอข้อได้เปรียบที่ดีกว่าแก่นักขุดของพวกเขาให้มากกว่าประเทศจีน ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและมันจะยังไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน 

ที่มา : usethebitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น